CHỦ
TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 67-CT |
Hà Nội, ngày 09 tháng 3 năm 1983 |
Theo đề nghị của Ban điều hoà kế hoạch vật tư của Chính phủ và các Bộ về việc bổ sung chỉ thị số 316-TTg ngày 19-9-1979 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy mạnh huy động vật tư tồn kho ứ đọng lâu năm ra sử dụng, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng đồng ý bổ sung các điểm sau đây:
Uỷ ban Vật giá Nhà nước có trách nhiệm trình Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng hoặc han hành giá loại vật tư thiết bị do trong nước mới sản xuất hoặc mới nhập khẩu về chưa có giá bán, theo dõi việc hạ giá bán một số vật tư ứ đọng lâu ngày, báo cáo với Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng trường hợp hạ giá bán không hợp lý có thiệt lớn đến tài sản xã hội chủ nghĩa.
Sau khi các Bộ, ngành chủ quản đã có quyết định cho hạ giá bán hoặc cho bán ngoài chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước mà các xí nghiệp quốc doanh, hợp tác xã vẫn không mua, thì các Bộ, ngành chủ quản cho phép các cơ sở được tổ chức sửa chữa, cảo tạo hoặc cho tháo gỡ lấy phụ tùng, nguyên liệu bán thu hồi vốn cho Nhà nước... Nếu xét bán rộng rãi số vật tư ứ đọng này cho đơn vị cơ sở khác có nhu cầu mà không bị lỗ vốn hoặc lỗ vốn ít (trong quy định tỷ lệ phần trăm (%) của chỉ thị số 316-TTg và thông tư của Bộ Tài chính) thì các Bộ, ngành chủ quản cho phép cơ sở bán cho đơn vị cơ sở có nhu cầu để thu hồi vốn trả Nhà nước (cho cả quốc doanh, tập đoàn sản xuất, tổ sản xuất có nhu cầu, nhưng tuyệt đối không để lợi dụng buôn bán kiếm lời). Riêng phụ tùng và máy thiết bị thì lỗ vốn không quá 65%.
Các quyết định của các Bộ, ngành cho phép cơ sở thanh lý số vật tư ứ đọng nói trên cần hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện, đồng gửi Bộ Tài chính để theo dõi việc thanh toán, trả nợ ngân hàng và giúp đỡ các cơ sở thi hành; ngăn chặn kịp thời những việc làm không đúng chỉ thị số 316-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp cho thanh lý (tháo gỡ lấy phụ tùng, bán cho đơn vị cơ sở có nhu cầu) mà phải bù lỗ vượt quá quy định của Thủ tướng Chính phủ thì các Bộ, ngành chủ quản cần trao đổi thêm với Bộ Tài chính trước khi ra quyết định cho cơ sở thanh lý.
Các Bộ, ngành nào cần thông tin kinh tế - kỹ thuật, giới thiệu tiêu thụ vật tư ứ đọng rộng rãi trong cả nước phải thường xuyên gửi đầy đủ số liệu thông tin và ký hợp đồng cụ thể với Tổng cục Thống kê. Các chi phí này được trích trong số tiền thu được về bán vật tư ứ đọng (theo hợp đồng), hoặc được trích tỷ lệ phần trăm (%) trong số thiết bị vật tư đã bán được để chi (cụ thể do Tổng cục Thống kê quy định, sau khi hỏi ý kiến Ban điều hoà kế hoạch vật tư của Chính phủ).
Từ nay các Bộ, ngành có vật tư ứ đọng phải báo cáo định kỳ hàng tháng kết quả đã tiêu thụ vật tư ứ đọng lên Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, đồng gửi Tổng cục Thống kê để tổng hợp báo cáo chung.
Tổng cục Thống kê hướng dẫn biểu mẫu, báo cáo định kỳ số vật tư ứ đọng đã tiêu thụ được; báo cáo cần phân biệt số vật tư ứ đọng trước ngày 1 tháng 1 năm 1983 và báo cáo riêng số vật tư mới phát sinh ứ đọng sau ngày 1 tháng 1 năm 1983.
Bộ Tài chính nghiên cứu hướng dẫn các Bộ, ngành xử lý số vật tư ứ đọng mới phát sinh sau ngày 1 tháng 1 năm 1983 và quy định chế độ thưởng phạt trách nhiệm đối với đơn vị và người phụ trách đã đẩy mạnh tiêu thụ vật tư tồn kho hoặc đã gây ra vật tư ứ đọng tăng thêm...
Các Bộ quản lý sản xuất cung ứng vật tư và cơ quan tổng hợp (Tài chính, Ngân hàng, Ngoại thương, Thống kê) khi được giao chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, cung ứng nhập khẩu vật tư, cấp phát vốn... nếu phát hiện loại vật tư, thiết bị nào còn tồn kho, ứ đọng nhiều thì báo cáo lên Ban điều hoà kế hoạch vật tư để có biện pháp ngăn chặn kịp thời phát sinh thêm vật tư ứ đọng... Các Bộ này được phép tạm hoãn việc cấp phát vốn, vật tư, v.v... cho sản xuất các sản phẩm xét thấy đang còn tồn kho ứ đọng nhiều.
|
Đỗ Mười (Đã ký) |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.