BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 218/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 06 tháng 07 năm 2023 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NGUYỄN VĂN THẮNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ VỀ MỘT SỐ DỰ ÁN ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN - HUẾ
Ngày 22/6/2023, tại Trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế về một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thừa Thiên - Huế có đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng Lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Về phía Bộ Giao thông vận tải, tham dự họp có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.
Sau khi nghe Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế báo cáo về một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn và một số kiến nghị, đề xuất; ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế; ý kiến của Thứ trưởng Lê Đình Thọ và ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kết luận như sau:
I. Đánh giá chung
Bộ GTVT chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đạt được trong thời gian qua. Thừa Thiên - Huế có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài với nhiều di tích lịch sử cách mạng; văn hóa nổi tiếng, đa dạng, đặc sắc; là một trong những trung tâm văn hoá, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế lớn của cả nước và là cực phát triển kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực GTVT cũng như đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần đảm bảo phục vụ cho việc kết nối, giao thương, khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên -Huế và khu vực.
II. Về một số kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế
1. Về nâng cấp đường lăn song song với chiều dài 2.700m, hệ thống ILS/DME CAT 1 đầu 27 tại CHKQT Phú Bài với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng:
Vừa qua, CHKQT Phú Bài đã được quan tâm, đầu tư một số công trình hạ tầng thiết yếu như xây dựng mới (nhà ga hành khách T2, mở rộng sân đỗ máy bay, nâng công suất khai thác của khu hàng không dân dụng lên khoảng 6,5 triệu hành khách/năm; các công trình hạ tầng khu bay, đường cất hạ cánh và các đường lăn) có thể đáp ứng công suất khai thác khoảng 2,5-2,7 triệu HK/năm.
Theo định hướng Quy hoạch, giai đoạn đến 2030, Cảng HKQT Phú Bài được quy hoạch công suất 7,0 triệu HK/năm. Để bảo đảm năng lực vận tải hàng không ngày càng tăng cao theo quy hoạch, Bộ GTVT thống nhất với sự cần thiết nghiên cứu đầu tư xây dựng đường lăn song song, thiết bị hạ cánh như đề xuất của Tỉnh. Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát tình hình khai thác, xây dựng phương án phân kỳ đầu tư, báo cáo Bộ GTVT xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư
2. Về đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng số chuyến bay trên ngày đối với các đường bay Huế - Tp. Hà Nội và Huế - Tp. Hồ Chí Minh:
Hiện nay đã có 4 hãng hàng không khai thác các chặng bay đến Cảng HKQT Phú Bài cơ bản đáp ứng đầy đủ về nhu cầu về vận tải hàng không. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác chặng bay đến Huế cả ở các đường bay nội địa lẫn quốc tế đi đến CHKQT Phú Bài. Tuy nhiên, để thu hút lượng khách quốc tế, khách nội địa đi và đến Huế trong thời gian tới, đề nghị Tỉnh tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm du lịch chủ đạo, phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương trên cơ sở lấy văn hoá Huế làm nền tảng; cùng với đó, liên kết với các địa phương để kết nối các sản phẩm du lịch liên vùng - miền để hình thành một số sản phẩm tour tuyến, tăng thêm lượng khách quốc tế và nội địa đến Huế. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với các hãng hàng không nghiên cứu việc tăng tần suất khai thác trên các đường bay từ Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Huế như đề nghị của Tỉnh.
3. Về đề nghị sớm phê duyệt nhiệm vụ, lập điều chỉnh quy hoạch CHKQT Phú Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050:
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023. Giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có CHKQT Phú Bài) làm cơ sở triển khai lập, phê duyệt quy hoạch, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được duyệt.
4. Về bố trí nguồn vốn để ưu tiên đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng QL.49 đoạn từ đường Hồ Chí Minh ra cặp cửa khẩu chính Hồng Vân/Cô Tài:
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL.49 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và tổng hợp gửi Bộ KH&ĐT để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kinh phí khoảng 1.775 tỷ đồng. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua, trong đó, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách, nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư Dự án này. Trong thời gian tới, nếu cân đối được nguồn vốn sẽ ưu tiên đầu tư đoạn tuyến này. Trước mắt, giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, xem xét bố trí kinh phí từ nguồn vốn bảo trì để xử lý 1 số đoạn đường cong, đào bạt tầm nhìn, hạ các đoạn có độ dốc dọc lớn đảm an toàn giao thông trên tuyến.
5. Về xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tỉnh lộ 9 đoạn từ QL1 (Km798+300) đến tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài ~9km, kinh phí khoảng 300 tỷ đồng:
Theo quy định của Luật Ngân sách, việc đầu tư nâng cấp TL.9 thuộc thẩm quyền của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn vốn, đề nghị Tỉnh làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
6. Về Xây dựng đường gom nối từ Tỉnh lộ 15 đến nút giao liên thông thuộc Tỉnh lộ 14B:
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đầu tư đoạn nối từ Km99 đến nút giao TL14B đảm bảo kết nối giữa TL15 với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn như đã thống nhất với địa phương. Hiện nay, Dự án đã đưa vào khai thác từ 31/12/2022 và Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hoàn thành các hạng mục đường gom còn lại trước 30/6/2023. Với đề nghị mở rộng, bổ sung đường song hành cần có thời gian để hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư như: Cân đối nguồn vốn còn lại của Dự án; thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, GPMB bổ sung và thi công...Do vậy, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để nghiên cứu bổ sung trong giai đoạn đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
7. Về kiến nghị cập nhật, hiệu chỉnh số liệu quy hoạch cảng biển Thừa Thiên - Huế vào “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo đề nghị tại văn bản số 4048/UBND-GT ngày 27/4/2023:
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và đã giao Cục Hàng hải Việt Nam tổng hợp đề nghị nêu trên của Tỉnh trong quá trình thực hiện rà soát, hoàn thiện “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch, đảm bảo sự thống nhất, tính khả thi của quy hoạch.
8. Về danh mục dự án kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cảng biển Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2023 - 2030:
- Về đầu tư bến số 6, 7, 8 và bến tàu khách quốc tế tại Khu bến Chân Mây: Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Thiên - Huế triển khai kêu gọi đầu tư theo quy định.
- Về đầu tư đê chắn cát Khu bến Chân Mây: Giai đoạn 1 của Dự án đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hoàn thành đầu tư từ vốn ngân sách địa phương. Giai đoạn 2 của Dự án đang được triển khai thi công, Bộ GTVT thống nhất ủng hộ và đề nghị Tỉnh chỉ đạo sớm hoàn thành, đưa dự án vào khai thác.
- Về đầu tư cải tạo luồng hàng hải Chân Mây cho tàu 70.000 tấn: Theo Quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030 sẽ cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn đầy tải. Hiện chuẩn tắc luồng tàu Chân Mây đã đảm bảo cho cỡ tàu đến 50.000 tấn giảm tải lưu thông, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, cỡ tàu vận tải trên luồng. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong thời gian tới, căn cứ nhu cầu vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu đầu tư nâng cấp đáp ứng cỡ tàu 50.000 tấn đầy tải phù hợp theo quy hoạch.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.