BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2008 |
Ngày 20 tháng 02 năm 2008, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm công tác an toàn giao thông tháng 01 năm 2008 và triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cục, vụ và đơn vị có liên quan. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo và chuyên viên: các Cục chuyên ngành trực thuộc Bộ, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Vụ Vận tải về tình hình tai nạn giao thông tháng 01 và 6 ngày Tết Nguyên Đán Mậu Tý, các báo cáo và kiến nghị của đại diện các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
Trong tháng 01 năm 2008 và đặc biệt là 06 ngày tết Nguyên đán Mậu tý, do chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống kết hợp với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT như xe khách chở quá khách, chạy quá tốc độ, lấn đường; dành đường vượt ẩu, uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện…, nên TNGT đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: tháng 01 giảm 8,2% số vụ, giảm 15,6% số người chết, giảm 35,2% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2007; 06 ngày tết trên địa bàn cả nước xảy ra 379 vụ TNGT làm 270 người chết, 395 người bị thương, so với 06 ngày tết Đinh Hợi giảm 33,5% số vụ TNGT, giảm 29,9% số người chết và giảm 40,7% số người bị thương; như vậy, có thể nói chúng ta đã thực hiện được mục tiêu giảm thiểu TNGT và bảo đảm an toàn giao thông được trật tự, thông suốt và thuận lợi.
Tuy nhiên, tính bền vững của các kết quả đã đạt được chưa cao, tình hình ATGT những ngày sau tết đã có diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng do có nhiều lễ hội, số lượng người trở lại nơi làm việc, lao động, học tập làm lưu lượng, mật độ giao thông tăng …; vì vậy, yêu cầu các Cục, Vụ, các cơ quan có liên quan phải tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo mạnh mẽ việc thực hiện các kế hoạch và giải pháp đã đề ra nhằm thực hiện được mục tiêu kiềm chế TNGT, cụ thể:
1. Triển khai đề án đã được phê duyệt và chuẩn bị các đề án khác.
a) Về Đề án tăng cường bảo đảm TTATGT đến năm 2010.
Vụ Vận tải theo dõi và phối hợp với các Vụ chức năng của Văn phòng Chính phủ việc trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định phê duyệt đề án để ngay sau khi Quyết định ban hành thì kịp thời tham mưu trình Bộ văn bản giao nhiệm vụ triển khai Đề án cho các Cục, Vụ có liên quan.
b) Về dự thảo Chiến lược bảo đảm trật tự ATGT
Viện Chiến lược và phát triển GTVT có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tiến độ xây dựng dự thảo, những nội dung cụ thể và vướng mắc có liên quan để Bộ chỉ đạo giải quyết nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ đã đề ra.
c) Cục Đường bộ Việt Nam: báo cáo Bộ việc nghiên cứu xây dựng dự án lắp đặt đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm tại các vị trí giao cắt giữa các đường địa phương với Quốc lộ (đang khai thác mà cần thiết phải lắp đặt đèn tín hiệu) đã được giao tại Thông báo giao ban ATGT tháng 11, 12 năm 2007 (Thông báo số 31/TB-BGTVT ngày 25/01/2008 của Bộ GTVT); đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án rà soát, xây dựng hộ lan bê tông tại các vị trí đèo dốc, nguy hiểm trên quốc lộ, báo cáo Bộ những vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ.
2. Một số nhiệm vụ bảo đảm ATGT
Các Cục chuyên ngành cần tiếp tục xây dựng các giải pháp bảo đảm ATGT của ngành mình năm 2008 nhằm triển khai mạnh mẽ các giải pháp của Chính phủ tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, chú trọng xử lý ngay các công việc sau:
a) Cục Đường bộ Việt Nam:
- Khẩn trương trình Bộ dự toán kinh phí giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ giai đoạn I để kịp đưa vào dự toán của Bộ gửi Bộ Tài chính xem xét, bố trí kinh phí năm 2008.
- Tiếp tục rà soát và xử lý kịp thời các vị trí nguy hiểm tiềm ẩn xảy ra TNGT trên hệ thống quốc lộ, đặc biệt lưu ý các đoạn tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định – Bình Thuận.
- Phối hợp chặt chẽ với Thanh Tra Bộ để trong tháng 3/2008 có thẻ Thanh tra viên cho lực lượng thanh tra đường bộ làm nhiệm vụ.
- Có văn bản đề nghị Bộ quy định việc cấp thẻ kiểm tra và phân cấp việc cấp thẻ kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông vận tải cho các đối tượng đủ điều kiện nhằm tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông trong đó có lực lượng tuần đường.
- Có hướng dẫn cụ thể cho các Sở GTVT, Sở GTCT trong việc cấp giấy phép lái xe cho các đối tượng thương binh và người khuyết tật.
b) Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam:
Việc thực hiện dự án giảm thiểu các đường ngang không có rào chắn, thiết bị cảnh báo tự động tiến độ rất chậm mặc dù Bộ đã có chỉ đạo, nhắc nhở, vì vậy, yêu cầu Cục và Tổng Công ty đường sắt cần phối hợp chặt chẽ làm rõ vấn đề nguồn vốn, kinh phí và lập kế hoạch để chủ động xử lý; trước mắt, trong năm 2008 phải giải quyết dứt điểm 16 đường ngang nguy hiểm đã được Bộ duyệt giao vốn kế hoạch.
c) Cục Đường sông Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam:
- Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, cụ thể là giải pháp quản lý cấp đăng kiểm, đăng ký cho các phương tiện thủy nội địa, giao Cục Đường sông Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng và trình Bộ ban hành một quy trình cho việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa, trong đó xác định rõ tiêu chuẩn loại nào phải đăng kiểm và đăng ký, loại nào thôi, loại nào phải loại bỏ và lộ trình cho việc thực hiện bảo đảm thực hiện đến năm 2010 phải hoàn thành công việc này. Trình Bộ trong tháng 4 năm 2008. Trước mắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần có hướng dẫn thông thoáng hơn cho đăng kiểm của các địa phương trong việc đăng kiểm tàu, thuyền dân sinh làm cơ sở cho việc cấp đăng ký phương tiện này.
- Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục chủ trì, hội thảo xin ý kiến các cấp trong việc tồn tại của Phà 1 lưỡi chở ô tô; nếu duy trì phải tăng các điều kiện và tiêu chuẩn an toàn của loại phà này. Mặt khác, Cục cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị đăng kiểm để phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.
- Liên quan đến việc bảo đảm an toàn giao thông của các phương tiện thủy trên suối Yến trong dịp lễ hội Chùa Hương 2008, giao Cục Đường sông Việt Nam có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tây đề nghị có biện pháp bảo đảm ATGT đối với hoạt động của tàu, thuyền, đò đưa khách trên Suối Yến, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gây mất ATGT như chở quá số người, phương tiện không bảo đảm, thiếu an toàn, chèn ép, lấn luồng tuyến …
d) Cục Hàng hải Việt Nam: có văn bản chỉ đạo trong toàn ngành việc thắt chặt các điều kiện bảo đảm ATGT đối với hoạt động của tàu khách trên biển và các điều kiện dịch vụ cảng biển bảo đảm văn minh, lịch sự tại các cảng biển có đón trả khách.
đ) Cục Hàng không Việt Nam: tăng cường việc bảo đảm an ninh hàng không và chú trọng an toàn về người lái, kỹ thuật chất lượng máy bay để hạn chế xảy ra sự cố do lỗi kỹ thuật. Quan tâm xây dựng kế hoạch làm hàng rào chắn bảo vệ khu vực sân bay.
e) Thanh tra Bộ:
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đăng kiểm. Trong tháng 3 phải cấp thẻ thanh tra viên cho lực lượng thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải nói chung.
- Chủ trì phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các Cục có liên quan tham mưu cho Bộ quy định việc cấp thẻ kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng có liên quan.
- Sớm trình Bộ đề án tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải, bảo đảm để Bộ trình Chính phủ đúng tiến độ trong quý I năm 2008.
g) Vụ Vận tải:
- Phối hợp với Vụ Tài chính để xử lý dự toán kinh phí giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn I do Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam trình Bộ bảo đảm kịp đưa vào dự toán của Bộ gửi Bộ Tài chính xem xét, bố trí kinh phí năm 2008.
- Đôn đốc các Cục, Vụ và các đơn vị trong việc báo cáo và cung cấp số liệu ATGT, tai nạn giao thông phục vụ giao ban ATGT bảo đảm tính chính xác và thời sự của công tác bảo đảm ATGT.
h) Ban quản lý dự án An toàn giao thông:
- Ngoài việc tiếp tục thực hiện tiến độ của các dự án, gói thầu A1 và C2; giao Ban Quản lý dự án ATGT tổ chức cuộc họp do Lãnh đạo Bộ chủ trì để họp các Tiểu ban quản lý dự án để tháo gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các dự án.
- Để khắc phục cho báo cáo giao ban ATGT hàng tháng của Bộ, yêu cầu các Cục, Vụ, các cơ quan có liên quan chỉ đạo bộ phận thường trực ATGT phải gửi báo cáo ATGT về Vụ Vận tải trước ngày 15 hàng tháng và trong báo cáo phải kiểm điểm cụ thể (về tiến độ, nội dung, vướng mắc …) những nhiệm vụ đã được Lãnh đạo Bộ giao cho cơ quan mình tại các thông báo giao ban trước; Số liệu báo cáo phải cụ thể và cập nhật đến ngày ký báo cáo.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ giao thông vận tải xin thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.