BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 575/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2007 |
Ngày 23 tháng 11 năm 2007 tại Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc Bắc Nam. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức, đại diện Lãnh đạo và chuyên viên của Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Giám định và QLCL CTGT, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng Công ty TVTK GTVT, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT.
Sau khi nghe Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam; Tổng Công ty TVTK GTVT báo cáo đầu kỳ dự án quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam và ý kiến tham gia của các đại biểu, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dụng đã kết luận như sau:
1. Về Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam:
Để có thể hoàn thành việc lập Báo cáo đầu tư dự án theo quy định của Việt Nam trong năm 2008 và báo cáo Chính phủ vào quý I/2009 giao TCT ĐSVN và Vụ KHĐT trong khi chờ kết quả làm việc của Bộ KH&ĐT với phía Nhật Bản về việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo đầu tư, chuẩn bị ngay văn bản của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chỉ định Liên doanh tư vấn VN và tư vấn Nhật Bản lập báo cáo đầu tư.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ triển khai các việc theo quy định hiện hành.
2. Về Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam
- Đường bộ cao tốc Bắc Nam là tuyến quan trọng nhất trong mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, vì vậy tuyến phải đảm bảo tính hiện đại, bền vững và phù hợp với quy hoạch tổng thể của mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam mà Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ.
- Đường bộ cao tốc Bắc Nam có điểm đầu tại Hà Nội và điểm cuối tại TP Cần Thơ. Về cơ bản, thống nhất với hướng tuyến và quy mô do TEDI đề xuất, tuy nhiên cần xem xét và lưu ý một số vấn đề sau:
+ Hướng tuyến của đường bộ cao tốc Bắc Nam phải phù hợp với quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, các đầu mối giao thông Quốc gia và Quốc tế quan trọng … của các địa phương có tuyến đi qua. Cần khảo sát thực địa để xác định cụ thể hơn các phương án hướng tuyến tại các vị trí có địa hình phức tạp như: Vinh (Nghệ An) – Bùng (Quảng Bình), La Sơn (Thừa Thiên – Huế) – Túy Loan (Đà Nẵng), đoạn qua khu vực Cà Ná (ranh giới giữa Bình Thuận và Ninh Thuận) … để chọn hướng tuyến tối ưu.
+ Phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và sự kết nối của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam với đường sắt cao tốc Bắc Nam, quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các đường ngang.
+ Phải đặt tiêu chí phát triển bền vững, hiện đại và có tầm nhìn xa. Trong trường hợp cần thiết phải giải quyết xử lý bền vững hóa bằng các giải pháp công trình như hầm, cầu cạn … vào một thời điểm cho phép thích hợp.
+ Trong quy hoạch chi tiết được cần phải đề cập đến phương án quản lý và khai thác đường cao tốc hiện đại theo hướng cập nhật tiêu chuẩn quốc tế.
+ Quy hoạch chi tiết được lập phải đạt được mức độ có thể cắm mốc chỉ giới để quản lý đất.
+ Về tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng: Trước mắt sử dụng “Đường cao tốc – Yêu cầu thiết kế” TCVN 5729-97 để thiết kế. Giao Vụ KHĐT khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc để ban hành.
- Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu tư vấn theo kế hoạch đấu thầu đã được Bộ phê duyệt và nghiên cứu cách tổ chức thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo dự án quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam theo yêu cầu của Chính phủ
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.