BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 546/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 03 tháng 12 năm 2007 |
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG TẠI CUỘC HỌP GIAO BAN CÔNG TÁC AN TOÀN GIAO THÔNG THÁNG 10 NĂM 2007
Ngày 22 tháng 11 năm 2007, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm công tác an toàn giao thông tháng 10 và triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các Cục, Vụ và đơn vị có liên quan. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện lãnh đạo và chuyên viên: các Cục trực thuộc Bộ, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Vụ Vận tải về tình hình tai nạn giao thông và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tháng 10, báo cáo và kiến nghị của đại diện các đơn vị dự họp, Bộ trưởng đã kết luận như sau:
Sau hơn 03 tháng triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có nhiều tiến bộ, tai nạn giao thông đã bước đầu được kiềm chế, 10 tháng đầu năm 2007 so với cùng kỳ năm 2006 đã giảm được về số vụ, số người bị thương và nếu so sánh với 03 tháng trước khi có Nghị quyết 32/2007/NQ-CP (tháng 5,6,7/2007) thì TNGT đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí: giảm 305 vụ, giảm 284 người chết, giảm 498 người bị thương; các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã giảm bớt; một số giải pháp tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP đã được triển khai thực hiện tốt như đội mũ bảo hiểm, tổ chức giao thông đô thị, bổ sung các công trình phòng ngừa TNGT tại các vị trí đèo dốc…, điều này cho thấy các cấp, các ngành đã có sự quan tâm và chỉ đạo mạnh mẽ hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tuy nhiên, sau một thời gian tăng cường thì một số hoạt động có biểu hiện chùng xuống.
Để bảo đảm tính chủ động trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2007, đặc biệt là dịp lễ, tết nguyên đán sắp tới, Bộ trưởng yêu cầu:
1. Về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đã giao cho các Cục, Vụ:
- Các Cục, Vụ rà soát lại các nhiệm vụ đã được Bộ giao tại các Thông báo kết luận giao ban ATGT trước và các văn bản có liên quan và chủ động tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ, không được để các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng kéo dài, nếu có vướng mắc báo cáo trực tiếp Lãnh đạo Bộ để giải quyết kịp thời.
- Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy chuẩn bị cho thời điểm ngày 15/12/2007.
Giao Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải chuẩn bị các nội dung tổng kết, trong báo cáo, ngoài các nội dung tổng hợp thì phải chuẩn bị các chuyên đề sau:
- Quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ thực tế và các giải pháp;
- Tổ chức thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy: công tác vận động, tuyên truyền để thấy rõ tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm; chất lượng mũ bảo hiểm; hỗ trợ của Nhà nước; công tác phối hợp, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; các giải pháp điển hình;
- Kiềm chế sự gia tăng của phương tiện cá nhân và chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Thời gian tổ chức hội nghị vào khoảng cuối tháng 12 năm 2007.
Giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban ATGTQG chuẩn bị đề cương để Bộ trưởng – Chủ tịch Ủy ban ATGTQG làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, nội dung:
- Những kiến nghị cần phải tiếp thu, tổ chức thực hiện và giải trình;
- Những vấn đề đã được Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đồng tình, ủng hộ sẽ tiếp tục triển khai rộng khắp và đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội giúp đỡ và tiếp tục ủng hộ;
- Những giải pháp bảo đảm TTATGT chuẩn bị đề xuất và thí điểm triển khai để Ủy ban xem xét cho ý kiến và phối họp, ủng hộ.
- Những văn bản hướng dẫn thi hành các Luật liên quan thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ hoặc của địa phương còn thiếu.
Văn phòng thường trực Ủy ban ATGTQG liên hệ và chuẩn bị để Bộ trưởng làm việc vào đầu tháng 12 năm 2007.
4. Về an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh:
Giao Vụ Tài Chính chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam mời cấp Vụ của Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tư Pháp, đại diện Sở Giao thông công chính hai thành phố và các cơ quan có liên quan họp bàn để đưa ra một số giải pháp về kinh tế - hành chính để thu các loại phí liên quan đến hoạt động của ô tô, mô tô, xe gắn máy ở hai thành phố và thống nhất sơ bộ các giải pháp của tuần đầu tháng 12 năm 2007.
Giao Vụ Vận tải trên cơ sở các ý kiến đó, tổng hợp và chuẩn bị nội dung để Bộ trưởng - Chủ tịch Ủy ban ATGTQG và lãnh đạo hai thành phố làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12 năm 2007.
Giao Văn phòng Bộ liên hệ, sắp xếp thời gian để tổ chức buổi làm việc nêu trên của Bộ trưởng.
5. Về loại bỏ xe công nông và xe tự chế có gắn động cơ:
Các văn bản hướng dẫn của Bộ cho địa phương về việc loại bỏ xe công nông, xe 3 bánh tự chế còn rời rạc, chưa sát với thực tế. Vì vậy, giao Vụ Khoa học Công nghệ chủ trì phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ quy định hiện hành dự thảo một văn bản hướng dẫn đầy đủ, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn để các địa phương thống nhất thực hiện. Hoàn thành trình Bộ trước 15 tháng 12/2007.
6. Một số các nhiệm vụ cụ thể phân công cho các Cục, Vụ:
6.1. Cục Đường bộ Việt Nam:
- Chỉ đạo thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn giao thông thông suốt sau lũ lụt, phải bảo đảm khắc phục trong thời gian sớm nhất các thiệt hại về cầu, đường và tổ chức thông xe kịp thời.
- Xử lý ngay những “ điểm đen” đã có kết luận của Lãnh đạo Bộ, các đoàn kiểm tra liên ngành, không để kéo dài, báo cáo trực tiếp kết quả cho Bộ trưởng.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn giao thông khi thi công các công trình giao thông đường bộ.
6.2. Phòng chống các hiện tượng tiêu cực:
Các Cục chuyên ngành phải chú trọng các chương trình thanh tra, kiểm tra phòng chống tiêu cực trong các lĩnh vực nhạy cảm như: đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe….; đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải tổ chức kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không, các ga đường sắt các đại lý bán vé để có biện pháp phòng chống việc lợi dụng dịp lễ, tết, quá tải để giữ vé, kìm vé tạo hiện tượng khan hiếm vé để bán giá cao thu lợi bất chính.
6.3. Phương án bảo đảm an toàn giao thông trong dịp lễ tết:
- Cục Đường bộ Việt Nam sớm chuẩn bị phương án phân luồng, chống ùn tắc bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong dịp lễ, tết sắp tới báo cáo Lãnh đạo Bộ; hướng dẫn các Sở GTVT, Sở GTCC, các doanh nghiệp làm thủ tục thuận lợi cho xe tăng cường giải tỏa khách ở các bến, quy định việc bố trí xe để chuyển tải khách từ những xe vi phạm bị phát hiện trên địa bàn.
- Vụ Vận tải phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia rút kinh nghiệm năm trước đôn đốc thực hiện các phương án cụ thể để chủ động giải tỏa khách ở các bến xe, nhà ga, sân bay; việc chuẩn bị phục vụ vận tải khách an toàn và thuận lợi cho khách của các ngành vận tải.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải xin thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.