BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 515/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2008 |
Ngày 10/11/2008, sau khi kiểm tra hiện trường, tại Văn phòng Dự án Cầu Cần Thơ của Ban QLDA Mỹ Thuận, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi công Dự án cầu Cần Thơ. Tham dự cuộc họp gồm có : các đồng chí :Lưu Phước Lượng – Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ, Trương Văn Sáu - Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long ; đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, Cục Quản lý xây dựng & CL CTGT, Chi cục Quản lý xây dựng và CL CTGT phía Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Khoa học công nghệ, Tổ công tác giúp Bộ trưởng Bộ GTVT (Ông Tống Trần Tùng; Ông Chu Ngọc Sủng; Ông Trịnh Xuân Cường), các Sở GTVT TP. Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, Ban QLDA Mỹ Thuận, Tư vấn giám sát (NipponKoe – Chodai), các nhà thầu thi công : Liên danh TKN(Nhật Bản), Tổng công ty XD Trung Quốc(CSCEC), Tổng công ty XDCTGT 6, 8, và Tổng công ty XD Thăng Long.
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận và các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện, thi công và các vấn đề liên quan khác, ý kiến của các đại biểu tham dự họp. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã thống nhất kết luận như sau:
1-1. Giao Ban QLDA Mỹ Thuận : Chủ trì Dự thảo Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, trong đó bao gồm cả việc phân chia các Tiểu Ban công tác tham mưu và các bộ phận của Ban chỉ đạo, trình Bộ Trưởng xem xét và phờ duyệt trước ngày 20/11/2008.
1-2. Thống nhất phân công các Tiểu Ban công tác tham mưu của Ban chỉ đạo như sau:
+ Tiểu Ban quản lý kỹ thuật: PGS-TS Tống Trần Tùng làm Trưởng Tiểu Ban và các thành viên gồm các Ông : Chu Ngọc Sủng, Trịnh Xuân Cường, Hoàng Hà(Q. Vụ trưởng Vụ KHCN); Lê Thanh Hà(P. Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT).
+ Tiểu Ban quản lý thể chế: Lê Thanh Hà (P.Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT) làm Trưởng Tiểu Ban; chịu trách nhiệm giải quyết và xử lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách trong quản lý thực hiện đầu tư XD Dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận trình và Ban chỉ đạo giao.
+ Tiểu Ban quản lý về cơ chế tài chớnh và nguồn tài chớnh: Giao Ông Hà Khắc Hảo – P. Vụ trưởng Vụ KHĐT làm Trưởng Tiểu Ban và các thành viên gồm các Ông, Bà đại diện các cơ quan: Vụ TC, Ban QLDA Mỹ Thuận có tên trong Quyết định số 2261/QĐ-BGTVT ngày 01/8/2008 về việc thành lập Ban chỉ đạo Dự án xây dựng cầu Cần Thơ và ông Lê Thanh Hà (P. Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT ).
+ Tiểu Ban quản lý, theo dõi trực tiếp các nhà thầu ở công trường: giao Ông Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận làm Trưởng Tiểu Ban và các thành viên là Lãnh đạo các nhà thầu thi công (các Tổng CTXDCTGT 6, 8, Tổng CTXD Thăng Long, TKN, CSCEC…);
+ Người phỏt ngụn của Ban chỉ đạo: ngoại trừ vtệc phát ngôn về sự cố hai nhịp neo cầu dẫn cầu Cần Thơ, giao Ông Lê Thanh Hà - P. Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT chịu trách nhiệm.
2- Đánh giá chung tình hình thực hiện Dự án:
- Khoảng thời gian sau khi xảy ra sự cố tại hai nhịp neo cầu dẫn (Gói thầu số 2), hạng mục chính - cầu dây văng của Gói thầu số 2 bị tạm dừng thi công, các đơn vị có hiện tượng thi công cầm chừng, tiến độ bị chậm lại (Gói số 1 và số 3). Từ sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thi công, Nhà thầu TKN đã tích cực triển khai thi công. Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Nhà thầu liên danh TKN và Tư vấn Nipponkoe - Chodai với kết quả khối lượng công việc đã thực hiện cho đến nay và đề nghị nhà thầu TKN, Tư vấn tiếp tục phát huy, đồng thời yêu cầu tiếp tục duy trì quan tâm đảm bảo chất lượng và an toàn lao động trong quá trình thi công.
Đối với các Gói thầu số 1 và số 3, Bộ GTVT bày tỏ sự không hài lòng và nghiêm khắc phê bình về sự chậm trễ tiến độ trong thời gian qua. Trong đó:
+ Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc các Tổng công ty: XDCTGT 6, 8 và Tổng CTXD Thăng Long phải chịu trách nhiệm trước Lónh đạo Bộ GTVT về sự chậm trễ tiến độ Gúi thầu số 1.
+ Tổng Giám đốc Tổng công Xõy dựng Trung Quốc (CSCEC) phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về sự chậm trễ tiến độ Gúi thầu số 3.
- Bộ GTVT ghi nhận và cảm ơn Lónh đạo và nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Tp Cần Thơ, đó cú sự quan tõm hỗ trợ trong quỏ trình dự ỏn triển khai, trong đó có công tác GPMB và đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là sự theo dõi sát sao và cộng đồng trách nhiệm của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đối với Dự án.
- Phê duyệt dự toán các Lệnh thay đổi và hồ sơ kỹ thuật, dự toán mà Ban QLDA Mỹ Thuận đã trình Bộ: Giao Cục QLXD rà soát và tham mưu Lónh đạo Bộ xử lý xong dứt điểm trước 30/11/2008. Các lệnh thay đổi và hồ sơ kỹ thuật, dự toán hoặc văn bản trình Bộ tiếp theo, Cục QLXD phải xử lý hồ sơ sau 10 ngày nhận đủ hồ sơ theo qui định . Đối với các Lệnh thay đổi và hồ sơ do TV trình Ban QLDA Mỹ Thuận, yêu cầu Ban giải quyết dứt điểm ngay sau 10 ngày trình.
- Liên quan đến khỏan tạm ứng 15% khi chưa có Bảo lónh ngõn hàng: thống nhất cho tạm ứng 15% khi chưa có Bảo lónh ngõn hàng, đồng thời giao Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm soỏt, quản lý thu hồi và giải ngân khỏan thanh toán bằng khối lượng thi công. Ban QLDA Mỹ Thuận căn cứ vào nguồn vốn, trình Bộ (qua Cục QLXD) xem xét và tham mưu giải quyết đối với nguồn vốn đối ứng hoặc làm việc và thỏa thuận cụ thể với Nhà tài trợ đối với nguồn vốn ODA về khả năng không thực hiện bảo lónh ngõn hàng đối với khoản tạm ứng này.
- Đối với vấn đề Tín chấp ngân hàng cho các khoản vay hàng tháng: Nhà thầu có văn bản báo cáo cụ thể, Bộ GTVT sẽ bố trí làm việc với Ngân hàng để hỗ trợ giải quyết.
5- Về việc chất tải thử tĩnh 2 bệ múng trụ tạm phục vụ thi công các nhịp neo:
Bộ GTVT đã có Văn bản số 7835/BGTVT-QLXD ngày 08/10/2008 về việc các nội dung liên quan đến công tác triển khai thi công tiếp phần còn lại của Gói thầu số 2 – cầu Cần Thơ.
Về việc chất tải thử tĩnh 2 bệ múng trụ tạm, Bộ chấp thuận về nguyờn tắc việc chất tải thử tĩnh 2 bệ múng trụ tạm: 01 bệ bờ Bắc và 01 bờ Nam. Giao Tư vấn chấp thuận và phê duyệt Đề cương thiết kế thử tải tĩnh. Sau khi có sự tham gia của Vụ KHCN, Vụ KHĐT và Tổ công tác giúp Bộ trưởng, trên cơ sở điều kiện Hợp đồng và chủ trương đã chấp thuận nêu trên của Bộ GTVT, Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát và trình Bộ xem xét, phờ duyệt theo nguyên tắc: nếu trong nội dung Hợp đồng không đề cập, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung Lệnh thay đổi cho vấn đề này.
- Tiến độ thi công gói 1 và 3: Trên cơ sở gia hạn thời gian hoàn thành của Bộ GTVT đối với Gói 1: 30/6/2009 và Gói 3: 30/8/2009, yờu cầu Nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết đối với các khối lượng còn lại theo từng tuần, từng tháng . Yêu cầu Tư vấn giám sát trưởng kiểm tra tiến độ và trình Ban QLDA Mỹ Thuận xem xét quyết định, chỉ đạo thực hiện.
Giao Ông Đặng Trung Thành – Phó Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT chủ trì trực tiếp cùng Ban QLDA Mỹ Thuận : thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công cụ thể của từng gói thầu ở hiện trường, cú bỏo cỏo trực tiếp Lónh đạo Bộ vào Tuần đầu tiên của tháng 12/2008,
Trường hợp không đạt tiến độ yờu cầu, Bộ sẽ xem xột điều động bổ sung lực lượng thi công. Đơn giá các hạng mục thanh toán cho đơn vị tăng cường được lập theo đơn giá mới theo qui định hiện hành và sẽ được thanh toán khấu trừ vào khối lượng của Nhà thầu chính, đồng thời sẽ cú các hình thức xử lý cụ thể đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.
Giao Cục QLXD tham mưu trình Bộ Công điện gửi Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc các nhà thầu thi công trong nước, yêu cầu cam kết và thực hiện đúng tiến độ. Nếu chậm sẽ bị xử lý theo từng chức danh và xử phạt về kinh tế theo qui định.
Đối với nhà thầu Gói thầu số 3, Bộ GTVT khuyến cáo Nhà thầu trong việc lựa chọn và sử dụng nhà thầu phụ đủ năng lực kinh tế, kỹ thuật để có thể đáp ứng yêu cầu công việc của Dự án.
Giao Vụ KHĐT tham mưu văn bản trình Bộ văn bản gửi Tổng giám đốc Tổng công ty XD Trung Quốc (nhà thầu thi công Gúi thầu số 3), bày tỏ sự không hài lòng và yêu cầu có biện pháp hữu hiệu, thúc đẩy tiến độ. Đến 10/12/2008, nếu tiến độ không đảm bảo, Bộ GTVT sẽ cú Công hàm chớnh thức gửi Sứ quán Trung Quốc báo cáo.
- Tiến độ thi công gói 2: Giao Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với Cục QLXD và Tổ công tác giúp Bộ trưởng đề xuất tham mưu Lónh đạo Bộ quyết đinh trước ngày 20/11/2008.
7- Công tác Quản lý chất lượng và tiến độ:
Yêu cầu Tư vấn giám sát trưởng kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng trong suốt quá trình thi công, đặc biệt công tác an toàn khi thi công các nhịp văng, không có bất cứ sự ngoại lệ, châm trước nào trong yêu cầu về chất lượng, tiến độ và an toàn lao động.
Tổ chỉ đạo, Ban QLDA Mỹ Thuận và Chi Cục QLXD phía Nam thường xuyên theo dõi và kịp thời báo cáo Bộ để xử lý giải quyết .
8- Các vấn đề liên quan khác :
8-1. Giao Vụ KHĐT phối hợp chặt chẽ với JICA để giải quyết kịp thời các vấn để về thể chế và vốn cho dự án cũng như tham mưu cho Bộ các nội dung cần thỏa thuận với Nhà tài trợ.
8-2. Giao Vụ KHCN chủ trì theo dõi, phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận, Tổ công tác giúp Bộ trưởng xem xét xử lý các vấn đề kỹ thuật trong quá trình chất tải thử tĩnh bệ trụ tạm, báo cáo Bộ và Ban chỉ đạo thường xuyên để kịp thời theo dõi và chỉ đạo thực hiện.
8-3. Giao Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Nhà thầu Gói thầu số 1 : triển khai ngay công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao QL54, tiến độ thực hiện xong trước 20/11/2008.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ, Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo để các đơn vị liên quan biết và thực hiện./.
Nơi nhận : |
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.