BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 457/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2007 |
Ngày 17 tháng 09 năm 2007, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm công tác an toàn giao thông tháng 8 và triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông tháng 9, 10, của các cục, vụ và đơn vị có liên quan. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo và chuyên viên: các Cục trực thuộc Bộ, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Vụ Vận tải về tình hình tai nạn giao thông và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tháng 8, báo cáo và kiến nghị của đại diện các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
Trong tháng 8 năm 2007, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và là tháng 8 đầu tiên trong vài năm gần đây TNGT giảm cả 3 tiêu chí; điều này cho thấy công tác triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, tổng hợp tình hình TNGT 8 tháng đầu năm 2007 so với cùng kỳ năm trước vẫn tăng về số vụ và số người chết; vì vậy, yêu cầu các Cục, Vụ và các đơn vị có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đã được giao, cụ thể:
1. Thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ
1.1. Việc tổ chức thực hiện giải pháp đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP đã được các cơ quan trung ương và các địa phương tổ chức thực hiện tốt, đến nay hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã gương mẫu đội mũ bảo hiểm trước ngày 15 tháng 09 năm 2007, ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm của người dân đã được nâng cao rõ rệt, có thể đánh giá đây là thành công bước đầu của công tác tuyên truyền.
1.2. Nghị định 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được ban hành kịp thời góp phần tăng cường hiệu lực thi hành các giải pháp bảo đảm TTATGT trong đó có giải pháp bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường từ ngày 15/12/2007.
1.3. Các Cục, Vụ cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được để chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT theo hướng có trọng tâm, phân loại đối tượng và chuyên đề, trong đó 3 cơ quan giữ vai trò chính trong việc thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP phải tập trung thực hiện là:
- Cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ cho dân cư sống dọc hai bên đường bộ; đạo đức trách nhiệm của người lái xe khách và trong việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
- Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các địa phương có đường sắt đi qua để xây dựng các chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ATGT đường sắt, chống xâm phạm hành lang ATGT đường sắt, mở đường ngang trái phép qua đường sắt và ném đất đá lên tàu.
- Cục Đường sông Việt Nam tập trung tuyên truyền ATGT đường thủy nội địa về các điều kiện ATGT của đò ngang, phao cứu sinh, bến khách ngang sông.
1.4. Một số các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm TTATGT đã giao cho các Cục triển khai còn chậm và chưa có báo cáo, Bộ yêu cầu cần quan tâm hơn nữa và chấn chỉnh trong thời gian tới, cụ thể:
- Cục Đường bộ Việt Nam còn chậm trễ trong việc: tham mưu sửa đổi Nghị định 110/2006/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; báo cáo kết quả việc thí điểm triển khai lắp hộp đen ghi tốc độ trên các xe khách; báo cáo tiến độ và trình Bộ các dự thảo văn bản pháp luật, các kế hoạch theo phân công tại Kế hoạch số 4358/BGTVT-VT ngày 13/07/2007 của Bộ GTVT về triển khai thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ; Việc xây dựng mô hình đơn vị vận tải mẫu, bến xe, tuyến xe, trạm nghỉ xe mẫu.
- Cục Đường sắt Việt Nam còn chậm trong việc lập phương án xử lý các đường ngang dân sinh và xóa bỏ các đường ngang nguy hiểm hay xảy ra tai nạn giao thông.
- Cục Đường sông Việt Nam chậm tổ chức thực hiện giải pháp phổ cập đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa; Cục cần có văn bản đề nghị các địa phương trích kinh phí từ nguồn kinh phí ATGT của địa phương để thực hiện việc đào tạo cấp chứng chỉ này.
2. Phân công các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông cụ thể
a) Cục Đường bộ Việt Nam
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được Bộ giao tại Thông báo số 399/TB-BGTVT ngày 27 tháng 08 năm 2007 và các nhiệm vụ triển khai còn chậm, chưa có báo cáo.
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp mới để chấn chỉnh công tác quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
b) Cục Đường sắt Việt Nam
- Phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam lập phương án chi tiết xóa 13 đường ngang mà theo báo cáo của Cục là thuộc diện cực kỳ nguy hiểm cần giải quyết ngay.
- Xây dựng phương án và lộ trình cho việc xóa bỏ 146 đường ngang nguy hiểm thuộc diện phải xử lý.
c) Cục Đường sông Việt Nam
- Tham mưu trình Bộ việc tổ chức hội nghị tổng kết việc tổng điều tra phương tiện thủy nội địa và sơ kết đánh giá cuộc vận động thí điểm mặc áo phao khi đi đò qua sông, dự kiến tổ chức trước ngày 10 tháng 10 năm 2007.
- Phải có kế hoạch cụ thể tổ chức việc dạy học để phổ cập cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa.
- Tham mưu trình Bộ cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí hoặc kêu gọi vốn đầu tư (đưa vào dự án giao thông nông thôn…) để nâng cao điều kiện ATGT của các bến đò ngang.
- Xây dựng tiêu chuẩn ngành về bến khách ngang sông phù hợp với tình hình thực tế để làm cơ sở cho việc chấn chỉnh các bến khách ngang sông.
d) Cục Hàng hải Việt Nam
Phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật của tàu thuyền hoạt động hàng hải để hạn chế tình trạng tàu thuyền Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài do không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật hàng hải và vệ sinh môi trường.
đ) Ban Quản lý dự án an toàn giao thông
Đẩy mạnh hoạt động để thúc đẩy tiến độ các dự án ATGT đang theo dõi, đặc biệt là dự án C2 (gói thầu tư vấn an toàn giao thông cho Việt Nam).
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải xin thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.