BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 433/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2007 |
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO BÌNH THUẬN
Ngày 08/9/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về công tác giao thông trên địa bàn. Tham dự cuộc họp về phía Bình Thuận có đồng chí Huỳnh Văn Tí – Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Dũng Nhựt – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Lãnh đạo Sở Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT, TC, Công an, Ban ATGT và các ban, ngành khác của Tỉnh. Về phía Bộ GTVT có Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, phóng viên Báo GTVT, Báo Bạn đường.
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu dự họp kiểm điểm tình hình thực hiện Thông báo kết luận số 383/TB-BGTVT ngày 23/8/2006, 619/TB-BGTVT ngày 12/12/2006, 381/TB-BGTVT ngày 15/8/2007, Bộ trưởng đã thống nhất với lãnh đạo Bình Thuận kết luận như sau:
I. Bộ GTVT vui mừng trước những thành tựu trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh và đánh giá cao việc Tỉnh đã chủ động đi trước một bước về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở để phát triển công nghiệp, du lịch từ đó tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông và phương thức vận tải còn tồn tại bất cập chưa đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH của tỉnh. Bộ GTVT mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bình Thuận để phát triển GTVT tạo tiền đề đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. Các kết luận của Lãnh đạo Bộ và Tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị liên quan của hai bên tích cực triển khai và có kết quả. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề không được thực hiện theo tiến độ như việc Dự án ga Phan Thiết mới đang ở giai đoạn lập phương án bồi thường GPMB, chưa thi công được theo chỉ đạo của Bộ …
III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ MỚI HOẶC KIẾN NGHỊ LẠI CỦA TỈNH
1. Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án di dời ga Phan Thiết đồng thời bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp đoạn Phan Thiết – Mường Láng để đảm bảo an toàn và nâng tốc độ tàu chạy trên đoạn này, phát huy hiệu quả đầu tư: Dự án ga Phan Thiết mới bao gồm cả hợp phần nâng cấp đoạn Phan Thiết – Mường Mán. Bộ giao TCT Đường sắt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án và bố trí đủ nguồn vốn đầu tư.
2. Bộ GTVT thu xếp để HTGT của Bình Thuận (quốc lộ, tỉnh lộ và GTNT) được hưởng lợi từ nguồn tài trợ ODA: Giao Vụ KHĐT lưu ý và giải quyết sớm khi có điều kiện.
3. Đầu tư cảng Phú Quý giai đoạn 2: Tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ có văn bản ủng hộ.
4. Nâng cấp QL 55: Hiện nay một số đoạn đang được sửa chữa bằng nguồn vốn duy tu sửa chữa đường bộ; giao Vụ KHĐT đẩy nhanh thủ tục phê duyệt dự án đoạn từ Km 158 + 500 đến Km 186 + 868 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn kế hoạch năm 2008 để triển khai trước.
5. Quy hoạch sân bay Phan Thiết: Bộ giao Cục Hàng không bổ sung cập nhật quy hoạch và tìm nguồn vốn để triển khai, kể cả BOT.
6. Công bố quy hoạch cảng nước sâu Kê Gà và cảng Vĩnh Tân: Cục Hàng hải VN đã cập nhật, bổ sung, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7. Xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên QL28: Giao Cục Đường bộ VN chỉ đạo TGĐ Khu QLĐB 7 nghiên cứu, đề xuất.
8. Trang bị hệ thống cảnh báo tự động hoặc có người gác đối với đường ngang tại Km 1550+510 (Phan Thiết – Hàm Cần, ĐT 718): Giao TCT Đường sắt giải quyết.
9. Các kiến nghị khác về vận tải và về ATGT tại văn bản 120/UBND-ĐTQH ngày 07/9/2007 của tỉnh Bình Thuận: Giao Vụ Vận tải, Văn phòng UBATGTQG nghiên cứu và giải quyết.
Tình hình trật tự ATGT tại Bình Thuận diễn biến xấu, 8 tháng đầu năm 2007 cả 3 tiêu chí về ATGT đều tăng, đặc biệt tỷ lệ gia tăng số người chết rất cao (tăng 49 người, 26,8%) cao so với cùng kỳ năm 2006. Bộ GTVT đề nghị Lãnh đạo Tỉnh chỉ đạo các cấp Đảng, chính quyền, đoàn thể xã hội từ Tỉnh đến xã, phường tập trung triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 32 của Chính phủ, trong đó trọng tâm là:
1. Đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về giao thông (đặc biệt là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy) để người dân hiểu và chấp hành tốt luật lệ giao thông; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức của người lái xe; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành luật lệ giao thông đường bộ, đường thủy cũng như công tác quản lý phương tiện, hoàn thành chương trình tổng kiểm tra phương tiện thủy nội địa, xây dựng lộ trình đăng ký phương tiện thủy và cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy; phổ biến, tuyên truyền phải đi đôi với xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT; Tỉnh cần giao nhiệm vụ cho chính quyền và công an cấp xã, phường làm hạt nhân thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông và xử phạt vi phạm;
2. Chú trọng đầu tư hiện đại hóa các cơ sở đào tạo lái xe, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
3. Đầu tư kết cấu HTGT phải gắn liền với tổ chức giao thông tốt nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm thiểu TNGT, tiếp tục nghiên cứu để phân luồng giao thông nếu điều kiện cho phép; phát triển giao thông công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân; đề ra các biện pháp có hiệu quả quản lý vận tải xe khách, xe tải đường dài …;
4. Sớm xác định, xử lý các điểm đen theo đúng tiêu chí hiện hành và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
5. Tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và Thanh tra giao thông; sớm lập quy hoạch chi tiết các điểm đấu nối khu công nghiệp, dân cư, trạm xăng … vào các quốc lộ và thỏa thuận với Bộ GTVT theo quy định tại Nghị quyết 32 của Chính phủ.
1. Bộ và tỉnh giao các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai nhiệm vụ được giao tại thông báo này cũng như các thông báo số 392/TB-BGTVT ngày 24/8/2006, 146/TB-BGTVT ngày 06/4/2007 …
2. Vụ kế hoạch đầu tư làm đầu mối của Bộ, Sở Giao thông vận tải làm đầu mối của Tỉnh hàng quý kiểm điểm lại tình hình thực hiện thông báo kết luận này cũng như các ý kiến chỉ đạo liên quan, báo cáo Bộ và lãnh đạo Tỉnh kết quả thực hiện, kiến nghị đề xuất nếu có.
3. 6 tháng hoặc 1 năm, Lãnh đạo Bộ GTVT và Tỉnh họp kiểm điểm tình hình thực hiện và xem xét các vấn đề mới phát sinh.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.