BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 406/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 2007 |
Ngày 15 tháng 8 năm 2007, tại văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì hội nghị thẩm định báo cáo cuối kỳ Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Mông Dương – Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và chuyên viên Vụ Kế hoạch và Đầu tư; Vụ Tài chính – Kế toán; Vụ Khoa học Công nghệ; Cục Giám định và QLCLCTGT; Cục Đường bộ Việt Nam; Văn phòng Bộ GTVT; Sở GTVT Quảng Ninh; Ban Quản lý dự án I tỉnh Quảng Ninh; Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) – đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư và Trung tâm tư vấn xây dựng 80 – đơn vị tư vấn thẩm tra dự án.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư (TEDI) trình bày báo cáo cuối kỳ dự án; tư vấn thẩm tra báo cáo kết quả thẩm tra; ý kiến phát biểu của các Cục, Vụ và đại diện chủ đầu tư, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận các nội dung sau:
1. Việc cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Mông Dương – Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là hết sức cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh trong những năm qua và thời gian tới, phục vụ lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu biên giới Việt - Trung: Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tỉnh Quảng Ninh, phục vụ cho việc hình thành và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ như Khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, Khu kinh tế Hải Hà …, dự án này nằm trong chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” của nước ta và nằm trong quy hoạch phát triển ngành Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 162/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002. Do đó, dự án này cần sớm được thực hiện nhằm đáp ứng các yêu cầu trên, đồng thời khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cũng như mất an toàn giao thông hiện nay trên tuyến QL 18 đoạn Mông Dương – Móng Cái.
2. Trên cơ sở kết luận tại hội nghị báo cáo đầu kỳ và chuyến đi thị sát tuyến đường (Thông báo số 186/TB-BGTVT ngày 08/5/2007 và thông báo số 243/TB-BGTVT của Bộ GTVT ngày 12/6/2007) đơn vị tư vấn lập dự án (TEDI) đã cập nhật, bổ sung, điều chỉnh lại dự án đầu tư theo chỉ đạo của Bộ. Các nội dung tư vấn đề xuất thống nhất như sau:
- Vị trí, hướng tuyến: Tuyến bắt đầu từ Km165-QL18 đi trùng đường cũ tới Km165+170 rẽ phải đi mới tránh thị trấn Mông Dương (trùng với cơ tuyến đường cũ từ thời Pháp) đến Km171 sau đó đi bám theo QL18 hiện tại tới kết thúc tại đầu cầu Hòa Bình (Km299+300).
- Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 124 Km.
- Về Qui mô cấp đường:
+ Thống nhất chọn phương án đường cấp III miền núi có châm chước, tuy nhiên cần hạn chế việc sử dụng châm chước về bán kính đường cong nằm để nâng cao tốc độ và an toàn chạy xe.
+ Quy mô cắt ngang: bề rộng nền đường 9,0m; mặt đường 6,0m; gia cố lề mỗi bên 0,5m với kết cấu tương tự kết cấu mặt đường để đảm bảo khai thác an toàn.
+ Cầu cống: thống nhất như tư vấn đề xuất.
3. Về tổ chức thực hiện
- Trên cơ sở thống nhất về quy mô nêu trên và ý kiến, kiến nghị của tư vấn thẩm tra, TEDI khẩn trương hoàn chỉnh dự án đầu tư và lưu ý bổ sung thêm:
+ Tách toàn bộ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành một tiểu dự án riêng để bàn giao cho tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện trong khuôn khổ nguồn vốn của dự án.
+ Nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn cho toàn bộ dự án; ưu tiên làm trước các đoạn khó khăn, thường ách tắc và tai nạn giao thông nhất là các đoạn có xe container bị lật đổ.
+ Trong TMĐT cần tính đủ phương án đảm bảo giao thông và kiên cố hóa các mái ta luy đào sâu, đắp cao để đảm bảo sự ổn định trong khai thác, sử dụng.
- Giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định báo cáo dự án đầu tư, trình Bộ phê duyệt trong tháng 10 năm 2007; đồng thời, Vụ tham mưu cho Bộ bố trí một phần vốn ngân sách trong kế hoạch 2008 để triển khai các bước khảo sát, thiết kế kỹ thuật và khởi công dự án và sớm có phương án trình Thủ tướng bổ sung dự án này vào danh mục các dự án sử dụng nguồn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn đến năm 2010 để sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và phục vụ trực tiếp chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” của Nhà nước.
- Sở GTVT Quảng Ninh có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để có phương án tiếp nhận tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án này, đáp ứng tiến độ thực hiện toàn dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo để các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.