BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 405/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 09 năm 2008 |
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN HỒNG TRƯỜNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH THANH HÓA
Ngày 8/9/2008, tại Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Mai Văn Ninh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Lãnh đạo Sở, Ban, ngành tham mưu của tỉnh Thanh Hóa. Về phía Bộ GTVT có đại diện các cơ quan, đơn vị: Vụ Kế hoạch và đầu tư, Cục Giám định & QLCL CTGT, Cục đường bộ Việt Nam, các Ban QLDA: 2, 6, Công ty Vạn Cường và Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa cùng tham dự.
Sau khi nghe Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao đổi về tình hình thực hiện và kiến nghị liên quan đến các dự án hạ tầng giao thông thuộc địa bàn tỉnh; ý kiến phát biểu của các thành viên tham dự, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kết luận như sau:
Dự án đã được Bộ GTVT gia hạn tiến độ thi công nhiều lần do không có mặt bằng, Ngân hàng Thế giới sẽ dừng cấp vốn nếu tiến độ giải ngân vẫn không có tiến triển. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ GPMB bàn giao cho Nhà thầu trước ngày 30/11/2008; Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Nhà thầu thi công hoàn thành Gói thầu trước Tết âm lịch năm 2009.
Hiện nay tiến độ yêu cầu hoàn thành dự án rất gấp, do vậy cần thiết phải thực hiện một số giải pháp sau đây:
+ Từ nay đến khi kết thúc GPMB của dự án đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chủ trì họp giao ban 1lần/tuần, thành phần gồm có: UBND các huyện, Hội đồng GPMB, Ban QLDA 2 và các Nhà thầu liên quan để giải quyết kịp thời các vướng mắc.
+ Nhà thầu tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực, tài chính, thi công ngay các vị trí đã có mặt bằng và các vị trí mới được bàn giao mặt bằng, thảm bê tông nhựa những đoạn đã có mặt bằng ≥ 200m; lập biểu tiến độ thi công chi tiết để đôn đốc, chỉ đạo sát sao, cụ thể; đồng thời báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các huyện liên quan để phối hợp và tổ chức lực lượng cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công kịp thời (nếu cần thiết).
+ Ban QLDA 2: Có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra các Nhà thầu thi công; Cử cán bộ bám sát hiện trường, phối hợp với địa phương trong công tác GPMB và các vấn đề liên quan của Dự án. Trên cơ sở các quyết định phê duyệt phương án GPMB của UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban QLDA 2 kịp thời chuyển kinh phí để địa phương chi trả cho các hộ dân. Trường hợp cần thiết cho phép ứng trước để GPMB đúng tiến độ yêu cầu và làm thủ tục hoàn trả sau; Cho phép tạm ứng 70% khối lượng thực hiện để Nhà thầu có tiền mua vật tư phục vụ thi công.
+ Cầu Thọ Cường: Đề nghị tỉnh chỉ đạo Hội đồng GPMB khẩn trương di chuyển đường dây điện để bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu.
+ Cầu Thọ Lộc: Cho triển khai thi công từng bên (½ cầu), Ban QLDA 2 chỉ đạo Nhà thầu đảm bảo An toàn giao thông tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
+ Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng không triển khai thi công được, cho phép Nhà thầu khoanh lại báo cáo Bộ phối hợp với UBND tỉnh giải quyết.
Về việc GPMB thêm mỗi bên 3m: Bộ đã đồng ý chủ trương các vị trí bổ sung, giao Cục Quản lý xây dựng & CLCTGT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường bộ bảo đảm tiến độ như Bộ trưởng đã kết luận tại thông báo số 300/TB-BGTVT ngày 7/7/2008.
3. Dự án xây dựng QL1A, đoạn tránh thành phố Thanh Hóa (BOT):
Khối lượng GPMB của dự án còn rất lớn, Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan ban ngành, Hội đồng GPMB các địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB và khẩn trương di dời các công trình công cộng bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu thi công cụ thể: đoạn từ nút giao Lê Lợi đến cuối tuyến hoàn thành dứt điểm trong tháng 11/2008; các đoạn còn lại bàn giao hết cho Nhà thầu quý 1/2009. Giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát và triển khai phương án hỗ trợ kinh phí GPMB cho dự án.
Yêu cầu nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB thi công xong thảm lớp 2, sơn kẻ mặt đường và lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống ATGT thông tuyến đến nút giao Lê Lợi trong tháng 12/2008 trước khi xin tổ chức thu phí hoàn vốn.
Giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại tổng mức đầu tư dự án, đề xuất phương án thu phí hoàn vốn báo cáo Bộ chấp thuận. Đối với những đoạn không hoàn thành công tác GPMB theo tiến độ trên, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá lại hiệu quả đầu tư báo cáo Bộ GTVT để có phương án xử lý dứt điểm.
- Đầu tư QL47, đoạn nối thành phố Thanh Hóa - Sầm Sơn: giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức khảo sát, lập dự án đầu tư điểm bắt đầu tại cầu vượt QL47 tuyến tránh Thanh Hóa (BOT) đi Sầm Sơn.
- Nâng cấp đường Hồi Xuân - Tén Tằn: Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho đầu tư xây dựng dự án.
- Đường ngang Bỉm Sơn nối đường Hồ Chí Minh và Bỉm Sơn - Thạch Quảng: đồng ý về nguyên tắc ủng hộ đề xuất của tỉnh, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ đưa vào danh sách các dự án đường ngang thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết, triển khai thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.