BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 349/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 07 tháng 08 năm 2008 |
Ngày 02/8/2008, tại Văn phòng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu và công tác nạo vét duy tu luồng tàu biển vào Sông Hậu qua cửa Định An theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Thành phố Cần Thơ.
Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức; đại diện các Vụ: KHĐT, KHCN, Cục QLXD và CL CTGT; đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Ban Quản lý các dự án đường thủy, Công ty CP TVTK Cảng – kỹ thuật biển, Công ty CP TVXD công trình hàng hải. (Danh sách dự họp kèm theo).
Cuộc họp đã nghe Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị tư vấn báo cáo về quá trình thực hiện dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu và công tác nạo vét duy tu luồng tàu qua cửa Định An. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức và ý kiến của các đại biểu dự họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã kết luận như sau:
a. Về chủ trương phục vụ vận tải biển khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, nghiêm túc thực hiện theo quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 trong đó xác định trước mắt tiến hành nạo vét duy tu luồng Định An hàng năm với mức độ chạy tàu hạn chế có lợi dụng thủy triều cho tàu 5.000 – 10.000 DWT, xây dựng luồng mới qua kênh Quan Chánh Bố để các tàu có trọng tải tới 20.000 DWT ra vào sông Hậu. Cụ thể:
- Giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nạo vét duy tu luồng Định An hàng năm với cao độ đáy luồng – 3.5 (hải đồ) cho tàu 5.000 DWT lợi dụng thủy triều ra vào; hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
- Giao Cục Hàng hải Việt Nam lập dự án đầu tư nạo vét duy tu luồng Định An với mức độ chạy tàu hạn chế có lợi dụng thủy triều cho tàu đến 5.000 – 10.000 DWT, thực hiện theo hình thức đấu thầu trọn gói, rộng rãi quốc tế (EPC). Yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất các phương án, có phân tích, đánh giá tính khả thi, bền vững về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính của từng phương án. Trường hợp cần thiết có thể đề xuất bố trí 01 tàu nạo vét thường trực tại luồng. Thời gian hoàn thành tháng 10/2008.
- Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Công ty TNHH Quang Vinh là nhà đầu tư dự án nạo vét luồng Định An cho tàu 5.000 – 10.000 DWT ra vào theo hình thức BOT. Nhà đầu tư có trách nhiệm lập đề xuất dự án, trình Bộ GTVT thông qua để triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.
b. Về dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố), yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam với chức năng chủ đầu tư, Ban QLDA và đơn vị tư vấn căn cứ quyết định phê duyệt dự án để khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật đồng thời với việc rà soát, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường chi tiết theo quy định. Yêu cầu tập trung hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật một gói thầu để chậm nhất là Quý 1 năm 2009 có thể khởi công.
c. Tổ chức thực hiện:
- Vấn đề luồng tàu vào các cảng khu vực Sông Hậu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và quốc gia nói chung. Giao thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức trực tiếp chỉ đạo. Yêu cầu Cục Hàng Hải Việt Nam (chủ đầu tư) hàng tháng có báo cáo tiến độ thực hiện dự án và thường trực trao đổi, làm rõ, trả lời địa phương và ý kiến góp ý của các nhà khoa học về những vấn đề liên quan tới dự án.
- Giao Vụ Kế hoạch đầu tư soạn thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu tư vấn lập dự án nạo vét luồng Định An, thực hiện theo hình thức EPC; chấp thuận nhà đầu tư BOT và chỉ định thầu xây lắp các gói thầu thuộc dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
d. Về quy hoạch hệ thống cảng trên sông Hậu, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật bổ sung kịp thời, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đồng bộ với việc đầu tư phát triển luồng tàu vào cảng. Vụ KHĐT đôn đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khẩn trương hoàn thành ngay kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển, mở rộng cảng Cái Cui, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các đơn vị liên quan biết, khẩn trương triển khai thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
TT |
Tên đại biểu |
Cơ quan – Chức vụ |
Ghi chú |
1 |
Hồ Nghĩa Dũng |
Bộ trưởng Bộ GTVT |
|
2 |
Ngô Thịnh Đức |
Thứ trưởng thường trực thuộc Bộ GTVT |
|
3 |
Trần Đức Hải |
Phó VT Vụ KHĐT – Bộ GTVT |
|
4 |
Nguyễn Ngọc Long |
CT Cục QLXD & CL CTGT |
|
5 |
Vương Đình Lam |
CT Cục Hàng hải Việt Nam |
|
6 |
Nguyễn Ngọc Huệ |
PCT Cục Hàng hải Việt Nam |
|
7 |
Hoàng Hà |
Phó VT Vụ KHCN – Bộ GTVT |
|
8 |
Dương Thị Khuê Anh |
Phó VT Vụ KHCN – Bộ GTVT |
|
9 |
Lê Huy Thăng |
TGĐ Ban QL các DA đường thủy |
|
10 |
Lã Hồng Hạnh |
CV Cục QLXD và CL CTGT |
|
11 |
Vũ Huy Cường |
Trưởng ban KHĐT, Cục HHVN |
|
12 |
Đỗ Hồng Thái |
Trưởng ban CB, Cục HHVN |
|
13 |
Trần Tấn Phúc |
TGĐ Port Coast |
|
14 |
Hoàn Tiến Linh |
GĐ Công ty CP TVXD CTHH |
|
15 |
Nguyễn Mạnh Ứng |
Phó TGĐ Port Coast |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.