BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 317/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 07 năm 2008 |
Ngày 26/6/2008 Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp với Ông Vương Bình Tổng giám đốc Công ty Kim Tượng đại diện liên danh Tập đoàn Tân Tây Phương và Tập đoàn Cục 18 đường sắt Trung Quốc (Công ty Kim Tượng được Liên danh trên và một số Doanh nghiệp khác của Trung Quốc thành lập) về triển khai Dự án đường ôtô cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh theo hình thức Hợp đồng BOT, với sự tham gia của đại diện các Cục, Vụ tham mưu của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN (Cơ quan được giao là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và chuyên viên của Công ty Kim Tượng. Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại văn bản số 3737/VPCP-KTN ngày 5/6/2008 của Văn phòng Chính phủ.
Sau khi nghe báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Kim Tượng Trung Quốc và ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã thống nhất kết luận với một số nội dung về thực hiện Dự án đường ôtô cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh như sau:
Ngày 10/4/2007, Bộ GTVT đã làm việc với đại diện Ngân hàng PT Trung Quốc (chi nhánh Quảng Tây) cùng với Tập đoàn Tân Tây Phương để bàn về việc triển khai dự án và thống nhất giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm việc cụ thể với Nhà đầu tư.
Ngày 24/4/2007, Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với đại diện Ngân hàng phát triển Trung Quốc, Tập đoàn Tân Tây Phương, Tập đoàn Cục 18 đường sắt Trung Quốc, sau đó ngày 11/5/2007 hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ, trong đó thông báo cho Tập đoàn Tân Tây Phương biết dự án cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo NC TKT và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Trung Quốc trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cũng như trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ngày 22/6/2007 Tập đoàn Tân Tây Phương cùng Tập đoàn Đường sắt 18 Trung Quốc có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ GTVT (Thông báo số 286/TB-BGTVT ngày 29/6/2007 của Bộ GTVT) thông báo đã lập xong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (bằng tiếng Trung). Bộ GTVT yêu cầu phía Trung Quốc chuyển dịch báo cáo NCTKT sang tiếng Việt, có Báo cáo chính thức kết quả nghiên cứu cho phía Việt Nam trong tháng 7/2007 và giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan đầu mối làm việc với phía Trung Quốc để tiếp nhận, bảo quản tài liệu theo chế độ bảo mật.
Ngày 28/6/2007 Bộ GTVT đã có văn bản số 4011/BGTVT-KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép Liên danh 2 Tập đoàn nêu trên được vào nghiên cứu thực hiện dự án. Ngày 20/7/2007 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4046/VPCP-CN đồng ý về chủ trương, chấp nhận Nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Tân Tây Phương cùng Tập đoàn Đường sắt 18 Trung Quốc và giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về kiểm tra năng lực Nhà đầu tư, chỉ đạo triển khai theo các quy định hiện hành.
Tiếp đó, ngày 23/8/2007 Cục đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp với liên danh Tập đoàn Tân Tây Phương và Tập đoàn Cục 18 Đường sắt Trung Quốc để thống nhất các nội dung phía Liên danh phải thực hiện để hoàn tất Đề xuất dự án trình Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, do Nhà đầu tư không có liên lạc và cung cấp thông tin về dự án, ngày 14/11/2007 Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 4626/CĐBVN-DANN yêu cầu Nhà đầu tư gửi Đề xuất dự án trước 15/12/2007 và nêu rõ, sau thời điểm tháng 12/2007 không nhận được thông tin về dự án sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chấm dứt thực hiện những cam kết trước đây.
Ngày 21/3/2008, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được văn bản của Công ty Hữu hạn đầu tư và Xây dựng Kim Tượng Quảng Tây - TQ báo cáo kế hoạch triển khai và tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT. Tuy vậy, đến nay phía Liên danh Trung Quốc vẫn chưa thương thảo được Hợp đồng với đơn vị tư vấn lập Đề xuất dự án để triển khai thực hiện.
2. Việc thành lập doanh nghiệp dự án không theo đúng chỉ đạo của TTgCP.
Theo báo cáo năng lực của Công ty Hữu hạn đầu tư và Xây dựng Kim Tượng gửi Bộ GTVT tháng 6 năm 2008; Công ty được thành lập bởi các cổ đông là Tập đoàn Tân Tây Phương (20% vốn), Tập đoàn Cục 18 Đường sắt (20% vốn), Công ty Hữu hạn đầu tư và xây dựng Trường Đại, Quảng Đông (60% vốn). Như vậy, thực chất Công ty Kim Tượng không là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Tây Phương và Tập đoàn Cục 18 đường sắt như văn bản số 4011/BGTVT-KHĐT ngày 28/6/2007 của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Với những lý do nêu trên, Công ty Hữu hạn đầu tư và Xây dựng Kim Tượng Quảng Tây không thể triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT được; do đó việc tìm nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện dự án là cần thiết.
Giao Vụ Kế hoạch đầu tư dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi tập đoàn Tân Tây Phương và tập đoàn Cục đường sắt 18 Trung Quốc biết.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Bộ GTVT xin Thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan biết, phối hợp thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.