BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 291/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 01 tháng 07 năm 2008 |
Ngày 17/06/2008, tại văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp tổng kết với Đoàn công tác thẩm định khoản vay và khoản viện trợ không hoàn lại của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và dự án Hỗ trợ kĩ thuật (HTKT) các đường cao tốc mới do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ, thực hiện từ đầu tháng 6/2008. Dự án Hỗ trợ kĩ thuật các đường cao tốc mới này đã được Bộ Giao thông vận tải giao Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Trên cơ sở ý kiến của các bên tham gia, Đoàn công tác ADB sẽ hoàn thành biên bản ghi nhớ (MOU) giữa ADB và phía Bộ GTVT.
Tham dự buổi họp có đại diện của ADB, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo và chuyên viên các Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam và công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Đoàn công tác ADB đã trình bày tóm tắt các nội dung trong Biên bản ghi nhớ với các nội dung chính:
- Nguồn vốn và kế hoạch phân bổ nguồn vốn giai đoạn đầu tư cho dự án HTKT các đường cao tốc mới.
- Quy mô và kế hoạch tài chính của dự án.
- Kế hoạch xử lý khoản vay.
Sau khi nghe Đoàn công tác của ADB trình bày và ý kiến tham gia của các đại biểu, Thứ trưởng đã kết luận như sau:
1. Bộ GTVT đánh giá cao các kết quả mà đoàn công tác ADB đã đưa ra trong Biên bản ghi nhớ;
2. Khoản viện trợ không hoàn lại 3 triệu USD không đủ để làm báo cáo nghiên cứu khả thi cho cả dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái; nhưng trong khoản vay Hỗ trợ kĩ thuật lại có lập thiết kế kĩ thuật cho dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái. Đây là điểm chưa hợp lý, đề nghị ADB xem xét lại;
3. Phần vốn đối ứng của VEC cho cả khoản vay tài trợ không hoàn lại và khoản vay hỗ trợ kĩ thuật lên tới hơn 100 tỉ VND. Bộ GTVT có trách nhiệm trình Chính phủ sẽ xem xét hỗ trợ VEC phần vốn đối ứng này;
4. Đối với giai đoạn đầu tư, hai dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và Hà Nội – Lạng Sơn đã tìm được các nhà đồng tài trợ quan tâm. Bộ GTVT và ADB sẽ cùng tìm kiếm các nhà đồng tài trợ cho dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái;
5. Đề nghị ADB tách bạch cơ cấu vốn của ADB và Chính phủ Việt Nam/VEC trong khoản vay HTKT;
Theo quy trình của phía Việt Nam, cần phải tách xử lý riêng 2 khoản: khoản tài trợ không hoàn lại (để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi) và khoản vay HTKT (để lập thiết kế kĩ thuật chi tiết);
6. Đề nghị ADB xem xét lại hạng mục khảo sát của dự án: phần khảo sát và thiết kế phải do cùng một đơn vị thực hiện trong từng giai đoạn: Lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lập Thiết kế kĩ thuật;
7. Bộ GTVT cũng đề nghị ADB giữ nguyên tiến trình thực hiện dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, không bị ảnh hưởng bởi việc xử lý các dự án khác.
8. Các Bộ ngành của Việt Nam hiện đang có khá nhiều ý kiến khác nhau về nội dung và tiến trình thực hiện các dự án. Do đó, Bộ GTVT đề nghị ADB lùi hạn đóng góp ý kiến đến ngày 30/7/2008;
9. Đề nghị ADB xem xét việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quyết định số 48/2008/QĐ-TTg đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ và chính phủ Việt Nam để phê duyệt dự án đầu tư. ADB cần tính toán đầy đủ chi phí cho hạng mục công việc này, cân đối khả năng tài trợ của ADB và đóng góp của phía Việt Nam.
Trên đây là nội dung cuộc họp tổng kết Đoàn thẩm định khoản vay của ADB về Dự án hỗ trợ kĩ thuật các đường cao tốc mới. Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan được biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.