BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 193/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 05 năm 2008 |
Ngày 18/04/2008, tại Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực GTVT trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình có đồng chí Bùi Văn Tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình; các đồng chí đại biểu Quốc hội của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình; Giám đốc các sở: GTVT, KH&ĐH tỉnh Hòa Bình. Về phía Bộ GTVT có đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, các đồng chí đại diện lãnh đạo: Vụ Kế hoạch Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Giám định và QLCLCTGT, Văn phòng Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe báo cáo tình hình giao thông vận tải của tỉnh Hòa Bình, ý kiến của các đồng chí trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình và các thành viên dự họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã thống nhất với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình kết luận như sau:
2. Về phân cấp, ủy quyền cho địa phương quản lý các dự án ODA
Trong thực tế, việc phân cấp, ủy quyền cho các địa phương quản lý các dự án ODA đã được triển khai. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu phân cấp mạnh hơn trong các dự án mới phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.
4. Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
Hiện tại các nguồn vốn hết sức khó khăn, vốn NSNN chủ yếu bố trí đối ứng cho các dự án ODA. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT chỉ thực hiện theo danh mục các dự án đã được Quốc hội cho phép. Các tuyến đường địa phương đề nghị như Quốc lộ 21, 12B, 15… Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình có ý kiến thống nhất để Quốc hội sớm thông qua, sau khi phát hành sẽ triển khai xây dựng.
Trước mắt, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án sau:
- Lập dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 15: Do tuyến đường đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình, giao Cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án.
- Lập dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 21 đoạn Km 74 - Km 95 và Quốc lộ 12B đoạn Km 30 - Km 80: Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sử dụng vốn vay JBIC nhưng đến nay chưa được JBIC chấp thuận. Do nguồn vốn NSNN từ nay đến năm 2010 rất khó khăn nên Bộ GTVT đã đưa vào danh mục đề nghị Thủ tướng Chính phủ sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2 để thực hiện. Trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện công tác bảo trì bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm để đảm bảo an toàn giao thông.
5. Về dự án đầu tư xây dựng đường Láng - Hòa Lạc kéo dài đến thành phố Hòa Bình
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 475/TTg ngày 31/3/2008 đồng ý cho UBND tỉnh Hòa Bình triển khai dự án theo hình thức BT. Bộ GTVT ủng hộ tỉnh xây dựng đoạn tuyến này, việc triển khai thực hiện dự án, đề nghị UBND tỉnh thực hiện theo Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ.
6. Dự án đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
UBND tỉnh đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để dự án triển khai thi công, đề nghị UBND tỉnh cương quyết giải phóng mặt bằng 80m còn lại. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Hòa Bình xây dựng phương án phân luồng để khai thác đường Hồ Chí Minh, giảm tải cho Quốc lộ 1.
7. Về xây dựng hoàn trả đoạn Quốc lộ 21 bị hư hỏng khi xây dựng đường Hồ Chí Minh
Quốc lộ 21 đoạn Km 59+500 - Km 72+700 bị hư hỏng khi xây dựng đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sớm có đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh quy mô đoạn đường hoàn trả với quy mô đường nâng cấp mới, hoàn tất các thủ tục để tháng 9/2008 khởi công xây dựng.
8. Đối với Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình
- Đoạn tuyến tránh thành phố Hòa Bình (Km 70 - Km 78): Cục Giám định và QLCTCTGT kiểm tra, xem xét lại tiến độ thực hiện để hoàn thành đoạn tuyến này vào cuối năm 2008.
- Đoạn Hòa Bình - Sơn La đã được đầu tư nâng cấp với tiêu chuẩn đường cấp III, khởi công năm 2001, hoàn thành 3/2005. Những hư hỏng, rạn nứt, ổ gà, kiên cố hóa, khối lượng khắc phục bão lũ… Bộ GTVT sẽ dùng vốn dự phòng của Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La và vốn sự nghiệp kinh tế của Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết.
- Đoạn từ thành phố Hà Đông tỉnh Hà Tây - thành phố Hòa Bình: Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án vay vốn sửa chữa và thu phí hoàn vốn, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét các đề nghị của tỉnh về hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè đoạn qua thị trấn Lương Sơn và Kỳ Sơn để thỏa thuận với Bộ Tài chính phê duyệt dự án.
- Về hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 cụm đèn tín hiệu tại Km 74+100 và Km 75+700 (trên Quốc lộ 6 cũ): Giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu và đề xuất biện pháp xử lý, có thể thống nhất với Ủy ban ATGTQG để có giải pháp về vốn.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình để triển khai thực hiện./.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.