BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 178/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 06 tháng 05 năm 2008 |
Ngày 24/4/2008 tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan của Gói thầu số 1, 3 – Dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các Đơn vị: Văn phòng Bộ GTVT, Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Vụ Tài chính, Cục Giám định và QLCL CTGT, Ban QLDA Mỹ Thuận, Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI).
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận trình bày báo cáo tình hình thực hiện và các vấn đề còn tồn tại liên quan đến gói thầu số 1, 3 – Dự án xây dựng cầu Cần Thơ, các đại biểu tham gia ý kiến, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:
1. Đánh giá về chung :
Dự án xây dựng cầu Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia. Dự án được chia thành 3 gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản, trong đó gói thầu số 2 sử dụng vốn vay đặc biệt (STEP), gói thầu số 1, 3 sử dụng vốn vay thường niên. Sau sự cố ngày 26/9/2007, hiện gói thầu số 2 đã được Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thi công lại 3 hạng mục: Cầu dẫn dầm Super T, phần cầu đúc hẫng cân bằng và phần còn lại của đỉnh trụ tháp thuộc gói thầu số 2.
Từ năm 2006 đến nay tiến độ thi công của gói 1, 3 rất chậm, đặc biệt là gói thầu số 1 do Liên danh 3 Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT (Tổng công ty XD Thăng Long – Cienco6-Cienco8) thực hiện. Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở (Thông báo số 565/TB-BGTVT ngày 14/11/2006, số 107/TB-BGTVT ngày 16/3/2007, văn bản số 745/BGTVT-CGĐ ngày 01/2/2008…) nhưng tiến độ thi công vẫn không được cải thiện. Đối với gói thầu 3, tình trạng thi công khẩn trương hơn nhưng vẫn chậm so với yêu cầu, đặc biệt giai đoạn cuối 2007 đầu 2008 có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.
Việc chậm tiến độ tại các gói thầu số 1, 3 chủ yếu là do các nguyên nhân chủ quan từ phía Nhà thầu thi công. Đối với gói thầu số 1, nguyên nhân chủ yếu từ sai sót trong đấu thầu đến việc tổ chức tài chính và nhân lực khi triển khai thi công, trong đó năng lực tài chính, năng lực điều hành là nguyên nhân chính ảnh hưởng chậm tiến độ. Đối với gói thầu số 3, nguyên nhân chủ quan là do Nhà thầu đã trúng thầu thi công một số công trình khác trong khu vực nên chia sẻ các thiết bị thi công cho các công trình đó. Riêng đối với gói thầu số 3, ngoài các nguyên nhân chủ quan có một số yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng và việc điều chỉnh một số hạng mục dự án để phù hợp với quy hoạch thành phố Cần Thơ.
Mặt khác, tình hình biến động giá năm 2007, 2008 xảy ra đột biến không thể kiểm soát gây nên tình trạng rất khó khăn đối với các công trình xây dựng, đặc biệt đối với các dự án ODA hiện chưa có hướng dẫn giải quyết khó khăn từ các cơ quan Nhà nước.
2. Các nội dung cụ thể:
- Đối với biến động giá: Căn cứ vào nội dung văn bản số 546/TTg-TKN ngày 14/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giá nguyên vật liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và hợp đồng xây dựng, giao PMU Mỹ Thuận xác định và tổng hợp về biến động giá đối với các loại vật liệu theo hai phương án: bù giá trực tiếp và điều chỉnh theo công thức (theo hướng dẫn tại các Thông tư số 05/2008/TT-BXD ngày 22 tháng 02 năm 2008, số 09/2008/TT-BXD ngày 14/4/2008 của Bộ Xây dựng và văn bản số 546/TTg-TKN ngày 14/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ). Trên cơ sở đó Bộ sẽ thỏa thuận với Nhà tài trợ JBIC thống nhất, báo cáo Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét, bổ sung nguồn vốn đối với dự án cầu Cần Thơ.
- Đối với các khoản tạm giữ (10%) và thu hồi tạm ứng (30%): giao Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát lại các điều kiện Hợp đồng, phối hợp với Vụ Tài chính, Vụ KHĐT thỏa thuận với Nhà tài trợ JBIC chấp thuận giải phóng 5% phần tạm giữ khi Nhà thầu có bảo lãnh của Ngân hàng và giảm thu hồi tạm ứng từ 30% xuống 20% làm cơ sở trình Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
- Đối với tiến độ thi công: Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Nhà thầu tính toán lại tiến độ theo hướng thời gian biến động khoảng 9 tháng.
3. Các vấn đề khác:
- Đối với chủ trương phân kỳ đầu tư nút giao IC3: ngày 16/01/2008, Bộ GTVT đã có văn bản số 387/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương triển khai một số hạng mục dự án cầu Cần Thơ. Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với Vụ KHĐT thống nhất với Bộ Tài chính để sớm có ý kiến làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận sớm.
- Đối với việc phân cấp ủy quyền cho PMU Mỹ Thuận: Căn cứ quyết định 64/2007/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận thống nhất với Cục Giám định và QLCL CTGT về các nội dung ủy quyền báo cáo Bộ xem xét quyết định.
- Đối với việc hoàn trả mặt bằng tại các nút giao: Sau khi có ý kiến thỏa thuận của JBIC, Bộ sẽ chấp thuận về nguyên tắc chủ trương bổ sung khối lượng đắp hoàn trả mặt bằng và cải thiện môi trường cảnh quan tại nút giao QL54 (gói 1) và IC3 (gói 3).
- Đối với hệ thống quan trắc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công: Bộ GTVT sẽ thỏa thuận với JBIC và sẽ có ý kiến chính thức về nội dung này.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Bộ xin thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.