BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 172/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2008 |
Ngày 17/4/2008, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã đi kiểm tra làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng về các dự án xây dựng giao thông của Bộ trên địa bàn tỉnh, tham dự có đồng chí Trương Minh Chánh phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Lưu Phước Lượng phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT: Vụ KHĐT, Cục GĐ&QLCLCTGT, Văn phòng Bộ, Ban QLDA1, Ban QLDA18, Ban QLCDAGT9, Ban QLDA Mỹ Thuận; về phía địa phương có sự tham dự của các Sở KHĐT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND các huyện nơi có tuyến đi qua.
Sau khi nghe lãnh đạo các Ban QLDA và Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn; ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND, đồng chí phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cám ơn địa phương đã hỗ trợ trong việc triển khai các dự án giao thông của Bộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Về hướng khắc phục những tồn tại và giải quyết các nội dung đề xuất của địa phương, Thứ trưởng kết luận như sau:
1. Công tác GPMB cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh:
- Dự án khôi phục Quốc lộ 1A (WB3): hiện nay còn tồn tại 51 hộ nằm trong phạm vi giải tỏa hành lang đường bộ cần bố trí tái định cư, đề nghị Ban GPMB tỉnh triển khai trong thời gian sớm nhất để di dời các hộ dân trên đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Dự án xây dựng 4 cầu trên QL1A giai đoạn III: hiện còn 20 hộ dân chưa di dời GPMB. Hiện nay, khả năng chịu tải của các cầu cũ trên QL1A đã rất yếu, vì vậy đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo GPMB quyết liệt và hoàn thành trong tháng 5 để có thể triển khai thi công sớm trong đó đặc biệt ưu tiên cầu Nhu Gia (đây là cầu yếu nhất của dự án). Yêu cầu Ban QLDA 18 phối hợp với Cục ĐBVN (Khu QLĐBVII) có biện pháp tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực cầu Nhu Gia và cần lưu ý hạn chế tải trọng và tốc độ xe chạy, đảm bảo cự ly giãn cách giữa các xe khi lưu thông qua cầu.
- Dự án Nam Sông Hậu: hiện có 203 hộ chưa di dời GPMB. Đề nghị tỉnh nghiên cứu phương án hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân trên đoạn tuyến tránh Trần Đề trong khi chờ xây dựng khu tái định cư đảm bảo trong tháng 8/2008 giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đền bù các địa phương và chỉ đạo các đơn vị thi công khi có mặt bằng là phải triển khai thi công ngay để đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2008.
- Dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp: hiện còn 193 hộ dân chưa di dời GPMB. Trong thời gian qua tỉnh đã triển khai công tác GPMB rất quyết liệt. Yêu cầu Ban QLCDAGT9 phối hợp với Hội đồng đền bù địa phương triển khai thực hiện những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ hợp lý cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại dự án này để hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5/2008. Theo quy hoạch, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp sẽ là tuyến cao tốc, vì vậy đề nghị Ban QLCDAGT9 rà soát lại phạm vi hành lang đường bộ, Bộ giao cho Cục Giám định & QLCLCTGT dự thảo văn bản trình Bộ ký gửi UBND các tỉnh đề nghị bảo vệ hành lang đường bộ, không bố trí quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp, dân cư… dọc tuyến để phục vụ triển khai dự án cao tốc (6 làn xe) trong tương lai.
- Cầu Đại Ngãi: Sở GTVT tập trung triển khai GPMB để xây dựng bến phà, Ban QLCDAGT9 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và Tỉnh Sóc Trăng điều chỉnh dự án (đã có bảo lãnh của Bộ Tài chính) để sớm thực hiện dự án.
- Quốc lộ 60: hiện còn 2 cơ sở tôn giáo và 6 hộ dân chưa di dời GPMB. Bộ thống nhất với những đề xuất của tỉnh; riêng đối với việc giải tỏa các hộ Công giáo cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tôn giáo.
- Đối với việc hỗ trợ cho địa phương phần vật tư thu hồi sau khi di dời hệ thống lưới điện: Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc, giao cho Cục Giám định dự thảo văn bản trình lãnh đạo Bộ ký gửi Bộ Tài chính thỏa thuận đồng ý.
2. Về các đề xuất của địa phương:
- Về việc chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ: Đề nghị các Ban QLDA ký biên bản với các HĐĐB địa phương về thời điểm bàn giao mặt bằng thi công để làm cơ sở bù trượt giá và kéo dài thời gian theo hiệp định vay vốn; đồng thời cương quyết xử lý các nhà thầu có năng lực yếu.
- Bổ sung dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A: Giao cho Ban QLDA1 đàm phán với Ngân hàng Thế giới để tìm vốn bổ sung trong trường hợp không đàm phán được sẽ giao cho Cục ĐBVN thu xếp nguồn vốn.
- Đường tỉnh TL42: Bộ GTVT đã đưa vào dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuy nhiên vẫn còn ý kiến chưa thống nhất của Bộ Tài chính, đề nghị UBND các tỉnh có liên quan và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ có văn bản báo cáo Chính phủ xin chấp thuận.
- Đường nối Tỉnh lộ 6: đã có trong dự án Nam Sông Hậu, giao cho Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát lại phần địa phương đã đầu tư để tính lại giá trị để cân đối thực hiện.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ xin thông báo những nội dung kết luận của Thứ trưởng Thường trực để các Vụ, Cục và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.