VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 171/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 05 tháng 6 năm 2009 |
Ngày 27 tháng 5 năm 2009, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì Hội nghị "xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền và các tuyến giao thông trọng điểm Vùng Tây Bắc". Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ, cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh Vùng Tây Bắc. Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn các tỉnh Vùng Tây Bắc; Bộ Quốc phòng báo cáo tỉnh hình triển khai thực hiện đề án quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới các tỉnh Vùng Tây Bắc; ý kiến của Bộ, ngành và địa phương, Phó Thủ tướng đã kết luận như sau:
Thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và các địa phương đã tích cực triển khai xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới đất liền và các dự án giao thông trọng điểm Vùng Tây Bắc, đến nay đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Hầu hết các dự án xây dựng đường tuần tra biên giới trong vùng đã được triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 4 tháng 3 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ. Các dự án giao thông trọng điểm Vùng Tây Bắc như Quốc lộ 2, 6, 70... cơ bản hoàn thành, cải thiện đáng kể tình hình giao thông trên địa bàn, góp phần quan trọng cho công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, trật tự xã hội vùng biên giới; tạo điều kiện cho giao lưu hàng hóa, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội Vùng Tây Bắc.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, quá trình triển khai xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới và các dự án giao thông trọng điểm trong vùng cũng bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém:
- Tiến độ xây dựng còn chậm so với yêu cầu đề ra. Một số tuyến đường đầu tư chưa đồng bộ, chất lượng chưa đảm bảo cho khai thác, sử dụng lâu dài.
Một số nơi, việc tổ chức thi công gây tác động đến môi trường sinh thái và điều kiện sản xuất, đời sống của nhân dân.
- Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương thực hiện còn chậm và chưa dứt điểm; những bất cập về chính sách, đơn giá cụ thể chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa tập trung cao độ trong chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án.
- Chất lượng khảo sát, lập dự án, thiết kế một số công trình còn nhiều hạn chế, quá trình triển khai phải điều chỉnh, bổ sung. Nhiều đoạn, tuyến không phù hợp với địa hình thực tế, sau khi đưa vào khai thác sử dụng bị sụt, trượt, gây thất thoát lớn.
- Năng lực của một số ban quản lý dự án không đáp ứng được yêu cầu trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện dự án. Việc phối hợp giữa chủ đầu tư với các Bộ, ngành, địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án còn kém hiệu quả, chưa kịp thời và dứt điểm; bố trí nguồn vốn và tổ chức giải ngân cho một số dự án còn chậm; quản lý, thanh quyết toán vốn đầu tư một số nơi còn thiếu chặt chẽ.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Tây Bắc là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đã được xác định trong Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó phát triển hệ thống giao thông trong vùng là một mũi đột phá. Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2010 và những năm tiếp theo, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương trong vùng cần tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức rà soát quy hoạch, kế hoạch bố trí các dự án giao thông trong vùng, đối chiếu với tình hình thực tế triển khai để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Ưu tiên hàng đầu cho phát triển hệ thống giao thông đường bộ; lựa chọn những địa bàn trọng điểm trên các tuyến huyết mạch (quốc lộ 6, 279, các tuyến quốc lộ 4...) để tập trung đầu tư, bảo đảm hoàn thành dứt điểm vào năm 2010; tăng cường kiểm tra, đôn đốc ban quản lý dự án và các nhà thầu, tìm mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương giải quyết kịp thời các vướng mắc nẩy sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí cân đối nguồn vốn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời theo kế hoạch và tiến độ các dự án, không để tình trạng nợ đọng vốn. Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các chủ đầu tư kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân, tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện các dự án đi đôi với tăng cường quản lý, chống lãng phí, thất thoát.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh Vùng Tây Bắc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư để phát triển giao thông. Tập trung rà soát, phát hiện những bất cập trong quy định về đền bù, giải phóng mặt bằng, để kiến nghị hoặc bổ sung, điều chỉnh hợp lý, kịp thời, đảm bảo sự công bằng và tạo điều kiện thuận lợi để người bị ảnh hưởng sớm ổn định đời sống, sản xuất. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng xử lý các vướng mắc trong đền bù, thu hồi rừng, đất rừng, bảo vệ tài nguyên môi trường, sớm bàn giao mặt bằng để tổ chức thực hiện các dự án phát triển giao thông. Quá trình tổ chức thực hiện vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan để có chủ trương giải quyết.
Củng cố tổ chức, tăng cường nhân lực cho bộ máy làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các địa phương; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chính sách đền bù, hỗ trợ. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, tạo sự đồng thuận trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với các trường hợp cố tình cản trở hoặc không chấp hành cần xem xét áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kiên quyết không để tình việc giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn.
1. Về xây dựng các công trình giao thông trong phạm vi nhỏ hơn 100m trên biên giới Việt Nam - Lào: giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao nghiên cứu đề xuất phương án, trình Thủ tướng Chính phủ sớm trao đổi với Bạn.
2. Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng Quốc gia để làm đường giao thông; xác định giá trị rừng để tổ chức đền bù: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện trong quý II năm 2009.
3. Về đánh giá tác động môi trường của các dự án: Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện, đảm bảo phù hợp với điều kiện đặc thù ở địa bàn vùng cao, tiến độ triển khai dự án.
4. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải xây dựng và ban hành tiêu chuẩn nghiệm thu mặt đường bê tông xi măng để có sở sở triển khai thi công và nghiệm thu các dự án đường tuần tra biên giới.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.