BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 134/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2008 |
Ngày 7 tháng 3 năm 2008, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu do Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản lập (Hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO). Cùng dự có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng.
Tham dự cuộc họp gồm có:
- Đại diện các Bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Đại diện các cơ quan của Bộ GTVT: Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam;
- Đại diện các tổ chức của Nhật Bản: Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản, Tập đoàn Mitsubishi;
- Đại diện các đơn vị liên quan khác: Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South), Công ty Tân cảng Sài Gòn, Trung tâm tư vấn phát triển GTVT - Đại học GTVT;
- Đại diện cơ quan hợp tác phía Việt Nam: Cục Đường sắt Việt Nam;
- Tư vấn nghiên cứu dự án: Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC);
Sau khi nghe Tư vấn JTC trình bày báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi dự án và ý kiến của đại biểu tham dự, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:
1. Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng có vị trí hết sức quan trọng đối với cả nước nói chung và đối với các tỉnh phía Nam nói riêng. Việc Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO cung cấp không hoàn lại một hỗ trợ kỹ thuật để nghiên cứu tuyến đường sắt này mang một ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với ngành giao thông vận tải.
2. Về một số nội dung cụ thể của nghiên cứu Dự án cần lưu ý:
- Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu phải được đặt trong mối quan hệ kết nối với tuyến đường sắt quốc gia hiện tại, tuyến đường sắt cao tốc, đường sắt nhẹ TP. Hồ Chí Minh - Long Thành và tuyến đường sắt xuyên Á trong tương lai để giải quyết nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách của cả vùng;
- Tư vấn JTC nghiên cứu dự án trên cơ sở nghiên cứu của tư vấn TEDI South thực hiện từ năm 2000 và số liệu dự báo của VITRANSS I do đó, một số số liệu dự báo trong nghiên cứu không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Đề nghị Tư vấn JTC cập nhật số liệu mới nhất đang nghiên cứu ở VITRANSS II để đảm bảo tính khả thi của dự án. Yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Viện chiến lược và phát triển GTVT và nhóm công tác VITRANSS II cung cấp kế hoạch di dời cảng biển, số liệu dự báo mới nhất khi được tư vấn của dự án này đề nghị;
- Cần làm rõ việc bố trí ga đường sắt ở khu vực cảng như thế nào? Có cần thiết phải quy hoạch lại các cảng (Cái Mép, Thị Vải, Tân Cảng…) để bố trí đường sắt vào trong cảng hay không? Và đưa ra khuyến nghị để Bộ GTVT xem xét;
- Tính toán phương thức đầu tư cho Dự án theo các phương án sau;
+ 100% vốn nhà nước;
+ 100 vốn tư nhân;
+ Hình thức nhà nước và tư nhân cùng thực hiện (PPP).
Và đưa ra khuyến nghị cụ thể về phương án đầu tư.
3. Giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn JTC cập nhật, bổ sung các nội dung cần thiết để hoàn thiện báo cáo NCKT dự án, tiếp nhận hồ sơ dự án do phía Nhật Bản bàn giao để sử dụng trong quá trình tiếp theo.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan liên quan biết để cùng phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.