BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 01 năm 2008 |
Ngày 26/12/2007, tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về quản lý, khai thác sử dụng phương tiện thủy chở người và hàng hóa (phà một lưỡi) tại các bến ngang sông. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị: Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường sông Việt Nam; Sở GTVT: Hưng Yên, Hà Tây và Sở GTCC Hà Nội.
Vụ Khoa học công nghệ báo cáo tóm tắt các vấn đề liên quan đến loại hình phà một lưỡi - phương tiện thủy dùng để chở người và hàng hóa tại các bến ngang sông; các vướng mắc về thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật phà và bến phà khi vận dụng để chở ô tô theo phản ánh của các địa phương; các giải pháp để quản lý, khai thác sử dụng phà một lưỡi. Các đại biểu dự họp đã tham gia ý kiến. Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
1. Hiện nay, tại các bến ngang sông có khoảng 400 phà một lưỡi đang hoạt động. Phà một lưỡi chở người và hàng hóa có tính an toàn cao hơn so với các đò ngang sông. Tuy nhiên, khi sử dụng phà một lưỡi để chở ô tô phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Để giải quyết vấn đề này cần có các giải pháp đồng bộ và lộ trình cụ thể.
2. Trước mắt, các tỉnh cần ban hành quy định tạm thời để hướng dẫn hoạt động của phà và bến phà thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn nhằm bảo đảm trật tự, an toàn tại các bến khách ngang sông.
3. Cục Đăng kiểm Việt Nam soát xét tiêu chuẩn, quy phạm về phương tiện thủy, công bố mẫu phà 1 lưỡi (loại được chở ô tô và loại không được chở ô tô) để các địa phương quản lý, khai thác bảo đảm an toàn.
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm, các Sở GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật cho phà.
4. Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với các địa phương thống kê, đánh giá chất lượng, tình trạng kỹ thuật, phân loại phà và bến phà trên mạng lưới đường bộ, báo cáo Bộ trong tháng 1 năm 2008.
Quy định cụ thể điều kiện hoạt động của bến phà, về độ dốc bến, thời gian hoạt động của phà. Hướng dẫn các địa phương có biện pháp thay thế phà một lưỡi trên các tuyến đường bộ để bảo đảm an toàn.
Sau khi soát xét, ban hành văn bản mới để thay thế tiêu chuẩn ngành 22TCN 86-86 và quy trình về quản lý khai thác sử dụng phà được ban hành, việc cấp phép cho các bến phà hoạt động sẽ ủy quyền cho các tỉnh thực hiện.
5. Cục Đường sông Việt Nam phối hợp với các địa phương rà soát công tác quy hoạch bến khách ngang sông; đình chỉ hoạt động những bến không có giấy phép; đặc biệt lưu ý nơi có mật độ người và phương tiện qua sông cao.
6. Lộ trình thực hiện: về lâu dài không cho phép phà một lưỡi chở ô tô; Hiện tại, chỉ cho phép phà một lưỡi chở ô tô trên tuyến đường huyện trở xuống, nơi có lưu lượng xe thấp. Tuy nhiên, phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của bến, phà, đồng thời chỉ cho phép chở xe ô tô có tổng tải trọng không vượt quá 3,5T.
Không cho phép đóng mới, phát triển thêm phà một lưỡi với mục đích chở ô tô kể từ ngày 1/1/2008. Giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các ngành liên quan để tham mưu cho Bộ quyết định thời điểm chấm dứt hoạt động của phà một lưỡi để chở ô tô.
7. Căn cứ báo cáo của các Cục và các đơn vị có liên quan, trong tháng 2 năm 2008, Bộ GTVT sẽ ban hành Chỉ thị về việc Quản lý, khai thác sử dụng phà một lưỡi hoạt động tại các bến ngang sông để các tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể ban hành Quy định điều kiện hoạt động của phà và bến phà thuộc phạm vi quản lý nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, khai thác.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.