BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 99/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 2023 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ANH TUẤN TẠI CUỘC HỌP BÁO CÁO DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN CHƠN THÀNH - ĐỨC HÒA
Ngày 21 tháng 3 năm 2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp về tình hình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Dự án). Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Viện Chiến lược & Phát triển GTVT; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo về tình hình thực hiện dự án và ý kiến của các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận như sau:
1. Về tình hình triển khai dự án
Dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III 2 làn xe. Dự án đã được khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ dự án đã bị đình hoãn từ năm 2011. Thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe.
Theo chủ trương đầu tư được duyệt, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vẫn chưa trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án là chậm so với yêu cầu. Phê bình Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chậm trễ trong việc triển khai Dự án. Yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo Tư vấn hoàn thành hồ sơ BCNCKT Dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan, đủ điều kiện phê duyệt Dự án trong quý II năm 2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công Dự án trong năm 2023.
2. Về một số nội dung cụ thể
2.1. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Tư vấn dự án chịu trách nhiệm
- Rà soát, chịu trách nhiệm về khối lượng công việc đã thực hiện và hoàn tất các thủ tục có liên quan để quyết toán công trình theo quy định; nghiên cứu các vấn đề Kiểm toán nhà nước, Thanh tra đã nêu để có phương án khắc phục trong quá trình triển khai (nếu có).
- Khảo sát, đánh giá chi tiết khả năng sử dụng các hạng mục công trình đã thi công để tận dụng tối đa hoặc thiết kế tăng cường (nếu cần). Nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh … cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 06 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí.
- Hoạch định mặt bằng tuyến, vị trí các nút giao, công trình cho giai đoạn hoàn thiện theo quy hoạch (cao tốc 06 làn xe) để cắm mốc và bàn giao cho địa phương quản lý.
- Nghiên cứu, đề xuất các phương án đầu tư cầu Thanh An (cầu đúc hẫng cân bằng) để phù hợp với thực tế, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và thuận lợi khi mở rộng theo quy mô quy hoạch.
- Làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tư vấn của các dự án cao tốc giao cắt với dự án để thống nhất các nội dung liên quan (Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng…).
- Điều tra, khảo sát, thỏa thuận với địa phương về các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải sử dụng cho dự án, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, không phát sinh trong quá trình triển khai.
- Phối hợp với Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của địa phương và các đơn vị có liên quan rà soát phạm vi đã giải phóng mặt bằng đã thực hiện trước đây; do Dự án đã bị dừng giãn cách đây trên 12 năm nên việc khôi phục, cắm cọc GPMB đã bị mất để bàn giao cho địa phương quản lý là cần thiết.
2.2. Giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì cùng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Tư vấn và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trường và xem xét cụ thể các vấn đề liên quan, báo cáo Bộ GTVT các nội dung vượt thẩm quyền.
2.3 Giao Vụ Tài chính khẩn trương thực hiện công tác quyết toán Dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 (các hạng mục đã đầu tư).
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp triển khai thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.