BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 80/TB-VP |
Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2010 |
Ngày 29/12/2009, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã chủ trì cuộc họp bàn về việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục phổ thông. Tham dự cuộc họp có các lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và lãnh đạo đại diện các đơn vị: Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Thanh tra Bộ, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
Các đại biểu dự họp đã nghe lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và Thanh tra Bộ báo cáo về tình hình triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục phổ thông. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận như sau:
Thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục phổ thông là hoạt động của cơ quan quản lý giáo dục nhằm kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động của cơ sở giáo dục phổ thông theo thẩm quyền. Căn cứ các chuẩn mực và yêu cầu cụ thể, thanh tra nhằm đánh giá các ưu điểm, khuyết điểm nhưng chủ yếu là nhằm xác định cơ sở giáo dục phổ thông tuân thủ hoặc không tuân thủ các quy định trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ; từ đó nêu các kiến nghị phù hợp đối với cơ sở giáo dục phổ thông hoặc đối với các cơ quan quản lý giáo dục có trách nhiệm giải quyết.
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông là quá trình đánh giá nhằm đưa ra quyết định công nhận mức độ mà cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng các chuẩn mực quy định. Đây là một giải pháp quản lý chất lượng thông qua việc đánh giá hiện trạng của cơ sở giáo dục có chất lượng và hiệu quả như thế nào, những điểm mạnh, điểm yếu, hiện trạng của cơ sở giáo dục so với các tiêu chuẩn đề ra; dựa vào đó, cơ sở giáo dục có thể tự định ra kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để tiếp tục phát triển, đồng thời cung cấp các thông tin về cơ sở giáo dục phổ thông cho các tổ chức, cá nhân cần quan tâm.
Do vậy, thanh tra toàn diện và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông là hai hoạt động tuy có nhiều điểm chung nhưng có mục đích, chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Đây là hai hoạt động rất cần thiết, có quan hệ với nhau nhưng cần được phân biệt rõ để tránh trùng lặp trong khi triển khai thực hiện.
a) Thống nhất tên gọi của phòng chuyên môn giúp Giám đốc sở GD&ĐT phụ trách về lĩnh vực thi và kiểm định chất lượng giáo dục là Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục. Củng cố, tăng cường hoàn thiện bộ máy, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và đẩy mạnh hoạt động của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục để hoàn thành nhiệm vụ giúp Giám đốc sở GD&ĐT về công tác thi và kiểm định chất lượng giáo dục ở địa phương;
b) Đẩy mạnh hoạt động tự đánh giá ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, thực hiện nghiêm túc quy trình tự đánh giá theo nội dung hướng dẫn tại Công văn số 7880/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 08/9/2009 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông. Tránh tính hình thức và bệnh chạy theo thành tích trong hoạt động tự đánh giá;
c) Căn cứ điều kiện thực tế và tuỳ theo khả năng của địa phương, từng bước triển khai đánh giá ngoài một số trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông để rút kinh nghiệm. Khi thành lập các đoàn đánh giá ngoài, cần lựa chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, đúng tiêu chuẩn để bảo đảm chất lượng đánh giá ngoài.
Trên đây là những kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại cuộc họp bàn về việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục phổ thông, Văn phòng Bộ thông báo để các đơn vị có liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT.
CHÁNH VĂN PHÒNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.