BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2011 |
Ngày 16/3/2011, tại Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp Tổng kết đoàn công tác giữa kỳ của Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng giao thông tiểu vùng sông Mê Kông (WB5). Tham gia cuộc họp có đại diện Bộ KH và ĐT, đoàn công tác NHTG (WB), đại diện AusAid và đại diện lãnh đạo của 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bộ GTVT gồm có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ: Vụ KHĐT, Tài chính, TCCB, HTQT, Tổng Cục ĐBVN, Cục QLXD&CLCTGT, Cục ĐTNĐ, Ban QLCDA Đường thủy (PMUW) và Ban QLDA1 (PMU1).
Sau khi nghe ông Hoàng Anh Dũng đại diện đoàn công tác giữa kỳ của WB thông báo kết quả làm việc của đoàn công tác từ ngày 21/2/2011 đến ngày 16/3/2011 và ý kiến của đại diện lãnh đạo 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã cảm ơn sự hỗ trợ của WB và AusAid đối với dự án và kết luận một số nội dung chủ yếu như sau:
1. Hợp phần A:
- Yêu cầu PMU1 cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết những vấn đề liên quan đến quy định của WB về chính sách an sinh xã hội.
- Liên quan đến giải phóng mặt bằng và trình tự giải quyết kiến nghị của người dân: PMU1 phối hợp với các tỉnh có văn bản hướng dẫn về trình tự thủ tục gửi kiến nghị để người dân hiểu rõ và tuân thủ.
- Về công khai minh bạch chính sách chung, RAP và Giám sát môi trường của 3 hợp phần còn chưa làm: Giao Cục QLXD&CLCTGT dự thảo văn bản trình Thứ trưởng ký nhắc các tỉnh, theo dõi đôn đốc các Ban QLDA Tỉnh thực hiên.
- Về tuân thủ chế độ báo cáo: Giao Cục QLXD&CLCTGT có văn bản yêu cầu PMU1, các Sở GTVT, (PMU các tỉnh) và Tư vấn hàng tháng gửi báo cáo để PMU-W lập báo cáo tổng hợp gửi Bộ và WB.
- Trung tâm Hỗ trợ vùng làm việc đã có hiệu quả. Đề nghị các Tỉnh, PMU1, PMU-W phối hợp chặt chẽ để phát huy hiệu quả của trung tâm.
- Song song việc đáp ứng tiến độ yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo PMU, tư vấn, nhà thầu lưu ý đảm bảo chất lượng công trình.
Quan ngại của WB về việc đầu tư đồng bộ cho Quốc lộ 91 đoạn (Km7 – Km14) : đề nghị WB có văn bản chính thức để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ khả năng bố trí vốn cho đoạn (Km0 - Km7) và (Km14 - Km50). Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông báo cho WB. Trước mắt Bộ GTVT đề nghị WB không cắt đoạn (Km7 – Km14) khỏi phạm vi vốn WB mà kéo dài thời gian đầu tư.
2. Hợp phần B:
- Các hành lang số 1 số 2 và số 3 đề nghị tiếp tục thực hiện đầu tư, do tầm quan trọng không thể thiếu trên địa bàn khu vực.
- Trường hợp vốn vay WB không thể đầu tư được cả 3 hành lang sẽ xem xét không đầu tư 31km đầu hành lang 2 (đoạn TP.HCM) và giao cho địa phương tự tìm nguồn vốn đầu tư.
- Yêu cầu Cục ĐTNĐ, các đơn vị liên quan chấp hành đúng cơ chế thực hiện dự án theo các qui định đã thống nhất với WB trong tài liệu thẩm định dự án (PAD). Cục QLXD&CLCTGT có văn bản hướng dẫn về sự tuân thủ giữa Chủ đầu tư và đại diện Chủ đầu tư.
- Vụ KHĐT phối hợp với các tỉnh cập nhật lại số liệu đề nghị điều chỉnh bổ sung vốn của dự án, tổng hợp sắp xếp lại cơ cấu vốn để làm việc chính thức với WB. Trong tháng 3/2011 các tỉnh gửi đề xuất lần cuối để Ban QLCDA Đường thủy tổng hợp báo cáo Vụ KHĐT tập hợp. Tháng 4/2011 Bộ sẽ có buổi làm việc với WB để cơ cấu lại nguồn vốn WB trên cơ sở nguồn vốn WB có thể bổ sung cho Dự án.
3. Hợp phần C:
- Trường hợp khó khăn về vốn bổ sung, Bộ GTVT thống nhất ưu tiên cho hợp phần C và đề nghị WB tập trung bố trí vốn bổ sung theo các yêu cầu của các tỉnh, giải quyết ưu tiên phần vốn cho khối lượng đã phê duyệt thuộc hợp phần C.
Trên đây là nội dung kết luận cuộc họp cuộc họp tổng kết Đoàn công tác giữa kỳ của WB về Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng giao thông tiểu vùng sông Mê Kông. Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.BỘ
TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.