BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 645/TB-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2017 |
Ngày 16 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì họp bàn về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và hơn 40 đại biểu là hiệu trưởng của một số trường đại học sư phạm, trường đại học có đào tạo sư phạm, trường cao đẳng sư phạm trong cả nước.
Sau khi nghe Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học báo cáo về thực trạng cung và cầu nhân lực giáo viên các cấp, về hoạt động mở ngành đào tạo giáo viên và kết quả tuyển sinh sư phạm năm 2017, các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận:
Qua báo cáo thống kê của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các trường sư phạm, so với mặt bằng chung năm nay, điểm tuyển sinh đầu vào đại học của các ngành sư phạm không thấp hơn so với nhiều ngành khác1. Ở tất cả các ngành, hầu hết thí sinh trúng tuyển đều có điểm cao hơn mức điểm chuẩn đầu vào mà các trường sư phạm đặt ra. Do việc quy đổi điểm xét tuyển ở một trường đại học2 và thông tin về điểm xét tuyển vào trình độ cao đẳng sư phạm3 của một số ít trường chưa đầy đủ, không rõ ràng dẫn đến việc hiểu chưa toàn diện về điểm xét tuyển vào các ngành sư phạm như dư luận đã đề cập. Việc sử dụng thông tin của một vài trường này để đánh giá khái quát điểm đầu vào toàn hệ thống sư phạm thấp là chưa chính xác. Cần làm tốt công tác thông tin để xã hội hiểu rõ điểm tuyển sinh vào các trường sư phạm năm 2017.
2. Tuy nhiên, từ thực tế nhiều thí sinh có điểm thi cao không lựa chọn các ngành sư phạm, một số ngành/trường sư phạm xác định điểm trúng tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã gây tâm lý lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai. Nguyên nhân của thực trạng này là do: quy mô dân số tương đối ổn định nên nhu cầu giáo viên cũng đi vào ổn định; có tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số cấp học, môn học, ở một số địa phương nên nhiều thí sinh lo ngại tốt nghiệp sư phạm không có việc làm; chế độ tuyển dụng giáo viên khó khăn, thu nhập thấp, áp lực công việc lớn... nên ngành sư phạm khó có thể cạnh tranh với các ngành khác, khó tạo ra động lực cho thí sinh giỏi lựa chọn ngành sư phạm.
Thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện chính sách hạn chế mở ngành, rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo giáo viên đang triển khai đào tạo, tạm dừng tuyển sinh đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm dần theo từng năm, đào tạo chuyển đổi các giáo viên dôi dư để sử dụng hiệu quả hơn... nhưng chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ nêu trên.
Thời gian tới, các đơn vị chức năng thuộc Bộ và các trường sư phạm thống nhất đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu số lượng của các bậc học cho những năm tới, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, cụ thể như sau:
5. Triển khai thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2017. Giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án trên.
Trân trọng thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tới các cơ quan, đơn vị liên quan để biết và triển khai thực hiện./.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG |
1 Điểm trung bình của các thí sinh trúng tuyển vào nhóm trường đại học có điểm chuẩn từ 15,5 đến dưới 20 là 20 điểm, số thí sinh có điểm bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trúng tuyển chỉ chiếm khoảng 1% số thí sinh trúng tuyển. Điểm trung trình của các thí sinh trúng tuyển trình độ cao đẳng là 17,25.
2 Lấy điểm môn chính nhân hệ số 2, sau đó quy về thang 30 để xét tuyển và công bố điểm trúng tuyển.
3 Trường cao đẳng sư phạm không có điểm sàn, tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện đầu vào nhưng một số trường cao đẳng sư phạm lại công bố điểm trúng tuyển quá thấp không cần thiết.... Bên cạnh đó, đối với một số ngành như đào tạo giáo viên mầm non, ngoài những yêu cầu về kiến thức còn phải đạt điểm năng khiếu (ví dụ như đàn, múa, hát) để đảm bảo các hoạt động phù hợp với lứa tuổi mầm non.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.