BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2022 |
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo kết luận số 42/TB-BGTVT ngày 16/02/2022 của Bộ GTVT; ngày 18/02/2022, Vụ Môi trường đã chủ trì cuộc họp về xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) và Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon, khí mê-tan (sau đây gọi tắt là Chương trình) trong lĩnh vực đường sắt.
1. Vụ Môi trường, Bộ GTVT
- Ông Trần Ánh Dương - Vụ trưởng, chủ trì cuộc họp.
- Ông Nguyễn Đức Linh - Chuyên viên.
2. Cục Đường sắt Việt Nam
- Ông Dương Hông Anh - Phó Cục trưởng Cục ĐSVN.
- Ông Phạm Quốc Cường - Trưởng phòng VT&KHCN.
- Ông Bùi Thế Thành - Phó Trưởng phòng VT&KHCN.
- Ông Trương Văn Duy - Chuyên viên chính phòng VT&KHCN.
3. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT
- Bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng
- Bà Cao Thị Thu Hương - Nghiên cứu viên
- Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Nghiên cứu viên
1. Ông Dương Hồng Anh đại diện Cục ĐSVN báo cáo tình hình triển khai xây dựng Kế hoạch và Chương trình.
2. Sau khi nghe đại diện Cục ĐSVN báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp, Vụ trưởng Vụ Môi trường kết luận như sau:
a) Cục Đường sắt Việt Nam đã giao Phòng VT&KHCN chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Cục xây dựng dự thảo Kế hoạch, Chương trình.
b) Để bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng Kế hoạch và Chương trình theo yêu cầu, đề nghị Cục ĐSVN thực hiện một số nội dung như sau:
- Nêu rõ hiện trạng, xu thế phát triển phương tiện, thiết bị giao thông đường sắt và nhu cầu năng lượng; thực tiễn chuyển đổi sử dụng năng lượng điện đối với phương tiện, thiết bị giao thông đường sắt tại Việt Nam; kinh nghiệm, xu hướng chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh đối với phương tiện, thiết bị giao thông đường sắt trên thế giới.
- Trong việc xác định mục tiêu cụ thể cần: (1) đối với tuyến đường sắt đầu tư mới - định rõ thời điểm chuyển sang sử dụng năng lượng điện (2) đối với tuyến đường sắt đang khai thác - định rõ thời điểm phương tiện đăng ký phải đáp ứng yêu cầu đạt phát thải khí nhà kính bằng “0” và lộ trình chuyển đổi đối với phương tiện đang khai thác.
- Đối với nhiệm vụ và giải pháp: cần tập trung đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đăng ký phương tiện đường sắt, điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt, niên hạn, ... và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện giao thông đường sắt; chính sách thu hút nguồn lực đầu tư; chính sách ưu đãi để thúc đẩy doanh nghiệp trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục ĐKVN và Viện CL&PT triển GTVT xây dựng dự thảo Kế hoạch, Chương trình.
- Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan trong lĩnh vực đường sắt để hoàn thiện Kế hoạch, Chương và gửi Viện CL&PT GTVT trước ngày 01/3/2022.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Vụ Môi trường thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và phối hợp thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.