BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 510/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2011 |
Ngày 25/11/2011, tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến thiết kế cơ sở đoạn Km0 - Km4, dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tham dự họp có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHCN; Cục QLXD & CLCTGT; Văn phòng Bộ, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Sau khi nghe VEC báo cáo và các ý kiến đóng góp của thành viên dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:
Ngày 31/10/2011 VEC đã có văn bản số 2172/VEC-KTCNMT báo cáo Bộ GTVT theo đó VEC đã chỉ đạo TVTK chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ theo các nội dung nêu tại Thông báo số 333/TB-BGTVT ngày 19/9/2011, Cục QLXD & CLCTGT đã có văn bản số 1210/CQLXD-TĐ1 tổng hợp ý kiến của các đơn vị (Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Vụ KCHT) báo cáo Bộ GTVT; Ngày 18/11/2011 Bộ GTVT đã có văn bản số 7756/BGTVT-CQLXD, theo đó, Bộ GTVT đã cơ bản thống nhất những nội dung đề nghị của VEC tại bản số 2172/VEC-KTCNMT ngày 31/10/2011, chỉ còn 02 nội dung: Thay đổi móng cọc mố, trụ cầu từ cọc BTCT 40x40cm thành cọc khoan nhồi; kéo dài cọc khoan nhồi và việc áp dụng công nghệ xử lý đất yếu bằng bấc thấm kết hợp hút chân không cần phải làm rõ;
Đoạn Km0 – Km 4 là tiểu dự án mới bổ sung sau, đến nay chưa tiến hành xong thiết kế kỹ thuật và đấu thầu, theo tiến độ yêu cầu đoạn từ Đại Lộ Đông Tây (TL25) đến điểm kết nối với QL51 sẽ hoàn thành để kết nối với QL51 mở rộng và thông tuyến đến cảng Cái Mép – Thị Vải vào tháng 10/2013. Vì vậy, để hình thành sớm đoạn tuyến từ Km0 - Km4 cũng là một lý do để Chủ đầu tư cần phải xem xét cụ thể các giải pháp kỹ thuật. Bộ GTVT có một số lưu ý như sau:
+ Xét về mặt kỹ thuật, căn cứ vào điều kiện địa chất thì không nhất thiết phải thay đổi cọc BTCT 40x40cm thành cọc khoan nhồi đối với cầu Bà Đại và cầu Bà Hiện. Tuy nhiên, để không làm phức tạp về mặt xã hội, yêu cầu VEC làm việc cụ thể với địa phương có liên quan của TP. Hồ Chí Minh (Sở GTVT, các Quận, huyện có liên quan …), đảm bảo đầy đủ thủ tục theo qui định, xác định rõ trên bình đồ chi tiết vị trí cầu nếu nhà dân bị ảnh hưởng do đóng cọc thì chuyển sang phương án dùng cọc khoan nhồi, nếu không bị ảnh hưởng thì giữ nguyên như TKCS đã phê duyệt; Về chiều dài cọc căn cứ vào địa chất từng vị trí để xác định bảo đảm yêu cầu chịu lực, an toàn công trình khi thi công và khai thác;
+ VEC nghiên cứu tính toán cụ thể về hiệu quả kinh tế của việc sử dụng công nghệ xử lý đất yếu bằng bấc thấm kết hợp hút chân không, theo báo cáo của VEC nếu dùng giải pháp này sẽ giảm thời gian thi công được khoảng 01 năm, như vậy đoạn tuyến từ Km0 - Km4 sẽ đưa vào khai thác sớm 01 năm (nếu đảm bảo tiến độ), do đó sẽ tiến hành thu phí sớm 01 năm. Trường hợp tính toán kết quả thu phí trong 01 năm có thể bù đắp được phần kinh phí tăng lên do thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu (từ bấc thấm kết hợp gia tải sang phương án bấc thấm kết hợp hút chân không) thì lựa chọn phương án xử lý bằng bấc thấm kết hợp hút chân không, ngược lại nếu việc đưa công trình vào khai thác sớm 01 năm mà kết quả thu phí không bù đắp được thì giữ nguyên phương án TKCS đã phê duyệt đảm bảo không phát sinh kinh phí lớn;
Yêu cầu VEC và Tư vấn tổng kết và đánh giá tính khả thi và hiệu quả về kinh tế của phương án xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm kết hợp hút chân không để lựa chọn phương án phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình;
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan được biết và khẩn trương thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.