ỦY BAN AN TOÀN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 509/TB-UBATGTQG |
Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2023 |
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, ngày 10/10/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 09 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2023. Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số cơ quan liên quan. Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã kết luận như sau:
Trong 09 tháng đầu năm 2023, công tác đảm bảo TTATGT đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của cả hệ thống chính trị. Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, cùng với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, do vậy tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, số vụ và số người chết do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 90 vụ (-1.07%), giảm 60 người chết (-1.24%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia và ùn tắc giao thông được kéo giảm sâu, vi phạm về tải trọng xe và cơi nới thành, thùng xe đã được xử lý một cách căn bản. Các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề đặc biệt là chuyên đề xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.
Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng Nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nỗ lực kéo giảm TNGT trong 09 tháng đầu năm 2023, đặc biệt là 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó các tỉnh Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế giảm trên 40% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: (1) số người thương vong do tai nạn giao thông còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người liên quan tới xe kinh doanh vận tải và trẻ em điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi; (2) Chưa đạt được mục tiêu về kéo giảm TNGT từ 05-10% của 03 tiêu chí, số người bị thương do TNGT còn tăng, số học sinh tử vong và bị thương do TNGT còn nhiều; (3) Tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ IV NĂM 2023
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG ngày 29/12/2022 về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, trong quý IV năm 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc họp chuyên đề về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, vận tải hành khách từ bờ ra đảo, ATGT đối với thanh thiếu niên và học sinh sinh viên (đặc biệt là tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT), và các vấn đề nổi cộm khác về TTATGT, kiến nghị các giải pháp hiệu quả, khả thi để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện cũng như đề xuất các nội dung cần sửa đổi bổ sung trong quy định pháp luật.
- Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong quý III cũng như 9 tháng đầu năm 2023. Kiểm tra, đánh giá phương án bảo đảm ATGT dịp cao điểm cuối năm đối với các cảng hàng không, cảng biển có lưu lượng hành khách, hàng hóa lớn; các tuyến giao thông trọng điểm; các đơn vị vận tải công cộng; Tham dự các cuộc họp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ trì khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023"; phong trào xây dựng "Doanh nghiệp vận tải an toàn" và "Lái xe an toàn" năm 2023, trao giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 11.
- Tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm nghỉ tết Dương lịch 2024.
- Phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024.
- Ưu tiên hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông Đường bộ.
- Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; trong đó, chú trọng vào một số nhiệm vụ như: nghiên cứu, triển khai xây dựng điều chỉnh các Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng; xây dựng theo kế hoạch các Thông tư, Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT.
- Phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về TTATGT hướng tới mục tiêu doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông không muốn vi phạm, không dám vi phạm và không thể vi phạm TTATGT;
- Tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải…; hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình, góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông, giảm thiểu tai nạn, đảm bảo TTATGT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực dự án đi qua.
- Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư và các tuyến đường có nguy cơ TNGT cao như đèo dốc, vực sâu... Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ.
- Duy trì thường xuyên liên tục các biện pháp về kiểm soát tải trọng xe theo chức năng nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; thực hiện xây dựng và tích hợp Dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục đổi GPLX và cấp mới GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì KCHTGT; việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe.
- Kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay.
- Duy trì ổn định vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Trạm thu phí.
- Tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT. Trong đó trọng tâm là sẽ tiếp tục duy trì việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu an toàn giao thông kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an; triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào các phần mềm nghiệp vụ của CSGT phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông” và các dự án thành phần theo lộ trình để hiện đại hóa công tác xử lý vi phạm, giám sát hoạt động thực thi công vụ.
- Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Nghiên cứu, đề xuất áp dụng các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông và xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, đồng thời đề xuất xây dựng, củng cố và hiện đại hóa các Trung tâm điều khiển tín hiệu đèn giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát, điều hành giao thông và phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đồng thời cũng xác định, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật.
- Nghiên cứu xây dựng, ban hành Kế hoạch số hóa hồ sơ đăng ký xe. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đấu giá biển số xe ô tô.
- Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HSSV theo Kế hoạch số 1764/KH-BGDĐT ngày 14/12/2022 tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HSSV năm 2023; Triển khai Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp Một “Giữ trọn ước mơ” trên toàn quốc đúng tiến độ và đối tượng.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên toàn quốc triển khai ký cam kết và xây dựng mô hình phối hợp giữa cơ quan chức năng - nhà trường - gia đình trong công tác giáo dục ATGT, bảo đảm thực chất hiệu quả.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về các hoạt động bảo đảm TTATGT, kết quả các hoạt động của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền về ATGT theo hướng tăng thời lượng và các chuyên mục nêu gương người tốt, việc tốt trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT; chia sẻ, ủng hộ các hoạt động của lực lượng chức năng trong bảo đảm TTATGT; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số.
- Hoàn thiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, quản lý công tác kiểm định xe - máy quân sự.
- Chỉ đạo lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự duy trì nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát xe cơ giới quân sự hoạt động ngoài doanh trại, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ lưu hành đối với xe cơ giới quân sự tham gia giao thông không đúng quy định.
Quan tâm bố trí kinh phí dành cho các cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT năm 2024.
Đẩy nhanh tiến độ tích hợp thông tin khám sức khỏe lái xe lên hệ dữ liệu quốc gia để dùng chung, qua đó cho phép các doanh nghiệp, cơ quan quản lý có thể tham khảo các thông tin sức khỏe lái xe khi cần thiết theo quy định pháp luật.
9. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
10. Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2023 tại địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương:
- Sơ kết công tác bảo đảm TTTAGT 9 tháng đầu năm 2023 và định hướng nhiệm vụ quý IV năm 2023; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ Tết Dương lịch năm 2024.
- Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và tại nút giao giữa đường nhánh với đường chính trên hệ thống đường địa phương quản lý.
- Chỉ đạo ngành GTVT địa phương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa, ưu tiên kiểm tra toàn diện việc chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn.
- Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông theo các chuyên đề; chú trọng xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi.
- Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp Ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn. Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc Trung ương chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông; phát triển vận tải công cộng, giao thông xanh và bền vững; hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân đô thị; thường xuyên khảo sát, cập nhật các bất cập, các điểm ùn tắc giao thông để có giải pháp phân luồng, điều tiết và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn.
Ủy ban ATGT Quốc gia trân trọng thông báo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.