BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 49/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2022 |
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo kết luận số 42/TB-BGTVT ngày 16/02/2022 của Bộ GTVT; ngày 18/02/2022, Vụ Môi trường đã chủ trì cuộc họp về xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) và Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon, khí mê-tan trong lĩnh vực hàng hải (sau đây gọi tắt là Chương trình).
1. Vụ Môi trường, Bộ GTVT
- Ông Trần Ánh Dương - Vụ trưởng
- Ông Nguyễn Trung Thành - Chuyên viên chính
2. Cục Hàng hải Việt Nam
- Ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng KHCN&MT
- Bà Trần Thị Tú Anh - Phó Trưởng phòng KHCN&MT
- Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải
- Bà Trần Thị Tuyết Mai Anh - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế IMO
- Ông Nguyễn Hà Hải - Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế IMO
- Bà Vũ Thanh Hòa - Chuyên viên Phòng KHCN&MT
3. Cục Đăng kiểm Việt Nam
- Ông Nguyễn Công Toàn - Quyền Trưởng phòng Pháp chế - KHCN
- Ông Vũ Ngọc Huy - Phó Trưởng phòng Tàu biển
- Ông Vũ Văn Sơn - Chuyên viên Phòng Tàu sông
- Bà Phan Ngọc Bích - Chuyên viên Phòng Pháp chế - KHCN
4. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT
- Bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng
- Bà Cao Thị Thu Hương - Nghiên cứu viên
- Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Nghiên cứu viên
1. Bà Trần Thị Tú Anh đại diện Cục HHVN báo cáo tình hình triển khai xây dựng Kế hoạch và Chương trình.
2. Sau khi nghe đại diện Cục HHVN, ý kiến của các thành viên dự họp, Vụ trưởng Vụ Môi trường kết luận như sau:
a) Cục HHVN đã giao Phòng KHCN&MT chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Cục xây dựng dự thảo sơ bộ Chương trình.
b) Để bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng Kế hoạch và Chương trình theo yêu cầu, đề nghị Cục HHVN thực hiện một số nội dung sau:
- Nêu rõ hiện trạng và xu thế phát triển đội tàu biển nội địa Việt Nam, hệ thống cảng biển, trang thiết bị tại các cảng biển và nhu cầu năng lượng; thực tiễn chuyển đổi sử dụng năng lượng điện đối với trang thiết bị tại cảng biển Việt Nam và kinh nghiệm, xu hướng trên thế giới; thực tiễn áp dụng quy định về hiệu quả năng lượng đối với tàu biển theo quy định của IMO và xu hướng chuyển đổi công nghệ động lực tàu biển sang sử dụng năng lượng xanh trên thế giới để đạt phát thải khí nhà kính bằng “0” trong hoạt động của tàu biển.
- Trong xác định mục tiêu cụ thể cần: (1) đối với cảng biển - định rõ thời điểm bắt buộc áp dụng trang thiết bị sử dụng năng lượng điện đối với các cảng biển đầu tư mới và lộ trình chuyển đổi sang năng lượng điện đối với các cảng biển đang hoạt động; (2) đối với tàu biển nội địa - áp dụng quy định về hiệu quả năng lượng của IMO; định rõ thời điểm tàu biển nội địa đăng ký phải đáp ứng yêu cầu đạt phát thải khí nhà kính bằng “0” khi hoạt động và lộ trình chuyển đổi đối với tàu biển nội địa Việt Nam đang khai thác.
- Đối với nhiệm vụ và giải pháp: cần tập trung đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đăng ký tàu biển, điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển, ... và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với tàu biển nội địa; đồng thời cần đề ra các chính sách ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục ĐKVN và Viện CL&PT GTVT trong dự thảo Kế hoạch, Chương trình.
- Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan trong lĩnh vực hàng hải để hoàn thiện Kế hoạch, Chương trình và gửi Viện CL&PT GTVT trước ngày 01/3/2022.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Vụ Môi trường thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và phối hợp thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.