VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 434/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2016 |
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH PHÚ THỌ
Ngày 04 tháng 12 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm một số cơ sở kinh tế, xã hội và làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Hầu A Lềnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau khi nghe lãnh đạo Tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, giai đoạn 2016 - 2020 và một số đề xuất, kiến nghị của Tỉnh; ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành tham dự, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:
Biểu dương sự cố gắng và những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Kinh tế - xã hội năm 2016 của Tỉnh phát triển khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu đạt cao so với cùng kỳ năm trước. Giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có bước tiến bộ. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo; hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm. An ninh, quốc phòng được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tuy nhiên, Phú Thọ vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Môi trường đầu tư đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn bất cập; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn ở mức trung bình (năm 2015 hạng 35/63). Doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã phát triển còn chậm; chưa có nhiều nhà đầu tư lớn. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ, quản lý môi trường còn bất cập. Tiềm năng phát triển dịch vụ, du lịch chưa được phát huy, do cơ sở hạ tầng thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao còn thiếu và yếu; môi trường kinh doanh du lịch còn nhiều hạn chế. Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tiến độ còn chậm; tỷ trọng lao động trong nông nghiệp còn cao; sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết nên năng suất thấp. Tỷ lệ hộ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi còn cao. Tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.
II. VỀ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Về cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và giai đoạn 2016 - 2020 mà Tỉnh đã đề ra; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu sau:
1. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân Tỉnh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.
2. Dư địa phát triển của Tỉnh còn lớn (vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư tích lũy trong những giai đoạn trước; nguồn nhân lực có chất lượng khá; tinh thần đoàn kết nhất trí). Vì vậy, Tỉnh cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, toàn diện và bền vững, theo hướng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc, đồng thời đóng vai trò ngày càng quan trọng trong vùng Thủ đô Hà Nội; từng bước phấn đấu để đến năm 2020 cơ bản tự cân đối được thu chi ngân sách địa phương.
3. Triển khai quyết liệt Kế hoạch hành động của Tỉnh thực hiện các Nghị quyết số 19, 35, 60 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Phú Thọ phải tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp. Đặt mục tiêu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần số doanh nghiệp hiện nay, đạt từ 8 nghìn doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
Khuyến khích, hỗ trợ và tôn vinh người dân, doanh nhân làm giàu chính đáng bằng đổi mới phương thức, mở rộng sản xuất kinh doanh. Chúng ta chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ; vì thế, thành tích phát triển doanh nghiệp, số việc làm mới tạo ra là những chỉ tiêu quan trọng đánh giá thành tích chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chính quyền các địa phương.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền. Phấn đấu trở thành một chính quyền đối thoại, lắng nghe và đồng hành với doanh nghiệp, người dân. Giữ vững kỷ cương hành chính, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có tinh thần cầu thị lắng nghe, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
5. Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; không phê duyệt và khởi công mới các dự án khi chưa xác định được nguồn vốn, không để phát sinh nợ mới. Thực hiện xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư trong mọi lĩnh vực (trong đó, Bộ Y tế cần nghiên cứu, đánh giá mô hình Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ về cơ chế tự chủ và xã hội hóa đầu tư). Quản lý chặt chẽ và sử dụng ngân sách bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả.
Tỉnh cần có chiến lược quy hoạch phát triển tổng thể để các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Phú Thọ, Hà Nội và cả vùng Thủ đô, cần nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch đầu tư thêm cầu bắc qua sông Hồng, sông Đà. Với đặc thù vị trí địa lý, Phú Thọ phải làm tốt vai trò kết nối với các tỉnh miền núi phía Bắc và trung tâm Hà Nội. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng tại thành phố Việt Trì một Trung tâm logistic để kết nối và phát huy lợi thế về giao thông thủy - bộ - đường sắt.
6. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển của Tỉnh. Phú Thọ phải trở thành địa phương đi đầu trong Vùng về phát triển du lịch, đề ra mục tiêu thu hút du khách gấp 3 lần, đạt khoảng 2 - 2,5 triệu lượt khách vào năm 2020. Để phát triển du lịch cần đặc biệt chú trọng đến bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể và các lợi thế tiềm ẩn khác, đổi mới sinh hoạt văn hóa, nếp sống cộng đồng; đó chính là nét đặc sắc thu hút du lịch bền vững cho Phú Thọ.
Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, để trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, Tỉnh nên tham khảo các mô hình du lịch cộng đồng đã thành công tại một số địa phương. Đồng thời đưa các lễ hội, các hoạt động văn hóa trở nên gần gũi với đời sống người dân, mang tinh thần của người địa phương; tránh phô trương, hình thức, mang tính phong trào.
7. Cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; cơ cấu sản xuất nông nghiệp phải cụ thể đến từng vùng, từng huyện và xã; phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học và công nghệ cao, hình thành vùng sản xuất chuyên canh; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn, xây dựng hợp tác xã kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới; từng bước sản xuất sản phẩm nông nghiệp thực sự chất lượng, gắn với thương hiệu của Tỉnh.
8. Phát triển công nghiệp cần phải tập trung đi sâu vào các lĩnh vực thế mạnh của Tỉnh thay vì phát triển theo chiều rộng dẫn đến hiệu quả kém và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan - vốn là thế mạnh của Phú Thọ; trong đó, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến giúp nâng cao giá trị của các sản phẩm nông lâm nghiệp trên địa bàn Tỉnh.
9. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm môi trường sống của Tỉnh và các địa phương trong lưu vực sông Hồng, sông Đà, sông Lô. Đặc biệt chú trọng phát triển bền vững.
Nghiên cứu, tạo lập mô hình phát triển riêng thành phố Việt Trì để nhấn mạnh bản sắc, đặc trưng về thiên nhiên và di sản. Trong tương lai, Việt Trì phải trở thành thành phố di sản - sinh thái - lễ hội đặc trưng của người Việt; một thành phố xanh, sạch, đẹp, với quy mô dân số hợp lý, là trung tâm của Vùng.
10. Giáo dục - đào tạo và y tế là những thế mạnh của Tỉnh; cùng với các lợi thế khác về giao thông, môi trường sinh thái, quỹ đất, Tỉnh có thể nghiên cứu thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để trở thành một trung tâm y tế, giáo dục - đào tạo lớn của cả Vùng.
11. Huy động, lồng ghép các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh đầu tư ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn, nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chế độ, chính sách với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo.
Làm tốt công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả; chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách trong dịp Tết Đinh Dậu - 2017.
12. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; chú trọng công tác phòng chống tội phạm, quản lý địa bàn.
III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về đề nghị giới thiệu, định hướng một số nhà đầu tư có thế mạnh trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị; công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng cao: Tỉnh chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ và phối hợp với Tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư.
2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ hoàn thiện Đề án xây dựng thành phố Việt Trì trở thành Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, thẩm định và trình duyệt theo quy định.
3. Về Dự án đầu tư xây dựng tượng đài Hùng Vương: Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến năm 2030 (trong đó có xem xét hạng mục tượng đài Hùng Vương); gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương. Tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt mẫu tượng đài Quốc tổ Hùng Vương. Trên cơ sở đó, Tỉnh thực hiện trình tự, thủ tục và đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật.
4. Đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải: Tạm ứng đủ vốn từ nguồn thu phí của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đầu tư hoàn chỉnh nút giao IC7 (cả phần trả nợ cho ngân sách tỉnh Phú Thọ); giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xử lý cụ thể.
Giao Bộ Giao thông vận tải: Chịu trách nhiệm về phương án bảo đảm nguồn vốn thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong giai đoạn 2016 - 2020 đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đồng thời, bố trí đủ vốn đầu tư nút giao IC7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ, hoàn trả để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định. Chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành nút giao IC7 trong dịp Tết Đinh Dậu.
5. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ rà soát phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Giấy Việt Nam, trong đó có 8 công ty lâm nghiệp trực thuộc đóng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; thống nhất với Tỉnh về phương án quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp, trong đó có việc bàn giao lại cho Tỉnh 1.398,7 ha đất trước khi cổ phần hóa; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
6. Giao Ban chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tăng cường phối hợp và hỗ trợ tỉnh Phú Thọ thực hiện các nhiệm vụ xây dựng phát triển Quy hoạch vùng Thủ đô.
Trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hỗ trợ Tỉnh kinh phí xây dựng cầu Đồng Quang bắc qua sông Đà; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; thu hút đầu tư hạ tầng du lịch, kết nối tua, tuyến, xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng; kết nối sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; sản xuất và cung ứng nguồn cây xanh đô thị. Đồng thời phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Việt Trì - Ba Vì, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư của Dự án phía Hà Nội; xây dựng hoàn thành đường tỉnh 412B kéo dài, đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Việt Trì - Ba Vì.
7. Về đề nghị bổ sung quy hoạch xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020: Đồng ý về chủ trương; giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tỉnh thực hiện điều chỉnh, bổ sung Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Thọ vào Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
8. Về đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương để đầu tư Dự án xây dựng đường từ nút giao IC8 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Trung tâm lễ hội Khu di tích lịch sử Đền Hùng và Dự án đường Âu Cơ nối Khu công nghiệp Phù Ninh và đường Trường Chinh, thành phố Việt Trì: Tỉnh lập dự án, rà soát nội dung, quy mô, phương án vốn, hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định; sắp xếp thứ tự ưu tiên, gửi Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm nguồn vốn hỗ trợ Tỉnh trong quá trình điều hành ngân sách năm 2017 và các năm tiếp theo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
9. Về đề nghị đầu tư xây dựng Khu công nghiệp phụ trợ, được hưởng cơ chế, chính sách như loại hình Khu công nghệ cao: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Tỉnh về tiêu chí, đối tác, quy hoạch sản phẩm,... đối với Khu công nghiệp phụ trợ; Tỉnh đề xuất chủ trương và bổ sung quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
10. Về đề nghị cho phép Tỉnh đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia vào năm 2020: Đồng ý về chủ trương; Tỉnh lập Đề án; giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
11. Về Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ: Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan chức năng liên quan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đôn đốc Chủ đầu tư xử lý dứt điểm (trường hợp sản xuất xăng sinh học không khả thi, hiệu quả thì chuyển sang sản phẩm khác), khắc phục tình trạng lãng phí trong đầu tư và bức xúc của nhân dân vùng Dự án; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.