VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 425/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2013 |
Ngày 23 tháng 11 năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì đoàn công tác kiểm tra thực địa và họp kiểm điểm tình hình triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng và đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của VIDIFI, VDB; báo cáo của đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và ý kiến của đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình lớn, có vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt trong điều kiện quốc lộ 5 ngày càng quá tải. Xuất phát từ tầm quan trọng của công trình, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định áp dụng đối với Dự án một số cơ chế, chính sách đặc thù từ năm 2007. Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan đã thường xuyên giám sát, kiểm tra, có hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã có rất nhiều cố gắng để đến nay đã hoàn thành 99,5% công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu thi công và nhất là không để phát sinh khiếu nại lớn, kéo dài. VIDIFI tuy mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nhưng đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò chủ đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các địa phương và tổ chức chỉ đạo các nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, VDB đã tích cực, chủ động huy động nguồn vốn trong và ngoài nước để bố trí vốn thực hiện Dự án.
Tuy nhiên, so với dự kiến ban đầu, Dự án triển khai còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng dù cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn một số điểm vướng mắc cần phải giải quyết dứt điểm.
Để đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải trên tuyến, phải phấn đấu đạt mục tiêu tháng 12 năm 2014 thông xe đoạn tuyến Hải Phòng - Hải Dương và thông xe toàn tuyến Hà Nội - Hưng Yên - Hải Hương - Hải Phòng trong năm 2015, các cơ quan, đơn vị cần khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và VDB, VIDIFI: Rà soát lại tất cả các gói thầu, làm việc cụ thể với từng nhà thầu để áp dụng các biện pháp tổ chức thi công, các giải pháp kỹ thuật hợp lý, đồng thời tăng cường lực lượng thi công để vừa đẩy nhanh tiến độ vừa bảo đảm chất lượng công trình. Đối với gói thầu mà nhà thầu yếu, chây ì, phải kiên quyết thay thế hoặc bổ sung lực lượng thi công để đáp ứng tiến độ Dự án.
- Bộ Giao thông vận tải xem xét, rà soát lại tất cả các nhà thầu thực hiện Dự án này và kết hợp với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông khác; công bố công khai danh sách các nhà thầu yếu và có biện pháp cấm, hạn chế các nhà thầu yếu tham gia đấu thầu các dự án giao thông, kể cả của Trung ương và của địa phương.
a) Đối với thành phố Hà Nội:
- Quận Long Biên: di chuyển (đặt ngầm) 01 đường ống nước sạch D300 và 01 đường điện 22Kv. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2013.
- Huyện Gia Lâm:
+ Khu vực Viện Rau quả. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2013.
+ Khu vực đất quốc phòng (Sư đoàn 361 - Phòng không Không quân): Bộ Quốc Phòng sớm chỉ đạo Sư đoàn 361 về giải phóng mặt bằng để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng trong tháng 02 năm 2014.
+ Di chuyển đường ống nước sinh hoạt xã Kiêu Kỵ, xã Đa Tốn (có 04 điểm giao cắt với tuyến đường). Thời hạn hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2013.
b) Đối với tỉnh Hưng Yên:
- Huyện Khoái Châu: 14.714 m2 đất nông nghiệp thuộc nhánh A, nút giao quốc lộ 39. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2013.
- Huyện Ân Thi: yêu cầu Công ty B12 thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khẩn trương bố trí lịch và thực hiện đấu nối di chuyển đường ống xăng dầu B12 tại Km28+970. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2013.
c) Đối với tỉnh Hải Dương:
- Huyện Bình Giang: Ao nuôi cá (xã Tân Hồng) tại đường dẫn cầu vượt A4-01, 12 hộ dân xã Nhân Quyền và 02 hộ dân xã Thái Học. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2013.
- Thị trấn Gia Lộc: 47 hộ đất nông nghiệp (20.868 m2) thuộc nút giao quốc lộ 38, một số hộ dân thuộc đường dẫn và 01 đường điện cắt ngang qua cầu vượt quốc lộ 37. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2013.
d) Đối với thành phố Hải Phòng:
- Quận Dương Kinh: 12 hộ dân (3.500 m2) ở phường Hải Thành. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2013.
- Quận Hải An: Di chuyển đường ống cấp nước tại Km102+780. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2013.
5. Về quản lý chất lượng và cung ứng, vận chuyển vật liệu xây dựng:
- Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 5744/VPCP-KTN ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ; tăng cường thí nghiệm, kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, đặc biệt là nhựa đường để bảo đảm chất lượng công trình.
- Các địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công được khai thác và vận chuyển vật liệu phục vụ kịp thời cho công tác thi công. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả mọi hư hỏng (nếu có) theo đúng quy định để bảo đảm sinh hoạt của người dân.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.