BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 416/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2011 |
Ngày 12/10/2011, tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp chi tiết về tiến độ thực hiện gói thầu A5, A6, A7 và A8 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Cục Quản lý XD&CL CTGT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, các Nhà thầu thi công gói thầu A5, A6, A8 và Nhà thầu tư vấn giám sát.
Sau khi nghe Nhà thầu báo cáo chi tiết về tiến độ thực hiện gói A5, A6, A7 và A8 và công tác giải phóng mặt bằng đối với bốn gói thầu trên thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã thi công được khoảng một nửa thời gian, tuy nhiên tiến độ thi công của 8 gói thầu đều chậm so với kế hoạch và có thể không đáp ứng được tiến độ chung của dự án. Trong đó kết quả thi công của 04 gói thầu trên trong thời gian qua chưa đáp ứng tiến độ kế hoạch đề ra, trong đó hai gói thầu A5 và A6 khối lượng đạt rất thấp, đặc biệt là gói thầu A5 đã triển khai 1/3 thời gian hợp đồng mà khối lượng chỉ được 2% giá trị hợp đồng, trong đó có những nguyên nhân khách quan và chủ quan:
Nguyên nhân khác quan: do thời tiết trong thời gian qua là mưa nhiều so với các năm trước, giá cả trong từng thời điểm tăng đột biến, mặt bằng bàn giao không liên tục và một số đoạn đã được bàn giao nhưng người dân vẫn cản không cho Nhà thầu triển khai thi công…
Nguyên nhân chủ quan: Các Nhà thầu yếu kém trong quá trình quản lý thi công, lúng túng và thiếu kiểm tra và giám sát như: Nhà thầu chính triển khai chậm việc lựa chọn và xử lý các Nhà thầu phụ khi không đáp ứng; chưa chủ động trong việc tìm nguồn cung cấp vật liệu, bê tông; Nhà thầu chưa có biện pháp để triển khai thi công trên những công đoạn đã có mặt bằng; Tư vấn giám sát chưa sâu sát trong việc đôn đốc tiến độ thi công các nhà thầu. Chủ đầu tư chưa chủ động bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB, chưa tìm giải pháp để giải quyết các khó khăn cho nhà thầu về mặt bằng và các nguồn vật liệu để thực hiện dự án; Sự phối hợp giữa Chủ đầu tư (VEC), Nhà thầu và địa phương chưa tốt làm chậm giải quyết các vấn đề liên quan vướng mắc trên công trường
2. Công tác lập tiến độ thi công chi tiết:
Theo tiến độ chi tiết của các Nhà thầu lập lại đều đã khẳng định là đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu trong hợp đồng, nhưng cụ thể từng hạng mục vẫn chưa được cụ thể và chưa lường được ảnh hường do thời tiết.
Do đó Bộ GTVT yêu cầu 4 Nhà thầu gói thầu A5, A6, A7 và A8 phải lập tiến độ thi công chi tiết đảm bảo tiến độ hoàn thành theo hợp đồng và tiến độ giải ngân tương ứng để Tư vấn giám sát chấp thuận và VEC phê duyệt trước ngày 21/10/2011. Đồng thời lập tiến độ thi công của 3 tháng còn lại trong năm 2011, trong đó nêu cụ thể việc huy động Nhân sự, thiết bị và vật liệu và kế hoạch giải ngân làm cơ sở theo dõi đánh giá trong năm 2011. Từ năm 2012 yêu cầu lập tiến độ chi tiết cho từng quí còn lại
Để đạt được tiến độ đã lập lại theo yêu cầu, đề nghị các Nhà thầu phải rút kinh nghiệm và nghiêm khắc kiểm điểm quá trình điều hành thi công trong thời gian qua, đặc biệt đối với gói thầu A5 và A6 nếu trong thời gian tới vẫn điều hành như thời gian qua sẽ không đáp ứng được tiến độ đã lập lại.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện đúng tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các Nhà chấn chỉnh lại cách điều hành Nhà thầu phụ, rà soát lại năng lực các Nhà thầu phụ trình Tư vấn giám sát xem xét và báo cáo Chủ đầu tư để chấp thuận trước khi cho phép các Nhà thầu phụ triển khai tiếp. Đồng thời yêu cầu các Nhà thầu phụ phải lập tiến độ cụ thể đối với công việc được làm đáp ứng với tiến độ tổng thể của gói thầu, đặc biệt đối với Nhà thầu A5.
Yêu cầu VEC kiểm soát chặt chẽ việc Nhà thầu chính ứng cho các Nhà thầu phụ để triển khai thi công, yêu cầu Nhà thầu phụ phải có bảo lãnh thực hiện hợp đồng và có sự ràng buộc Nhân sự chịu trách nhiệm chính khi có các vấn đề liên quan đến tranh chấp hoặc chấm dứt các hợp đồng thầu phụ (đặc biệt 3 gói thầu A5, A6, và A8).
- Yêu cầu bố trí đủ lực lượng trên tuyến để đáp ứng tiến độ thi công của nhà thầu.
- Thường xuyên phối hợp với VEC để giải quyết các vấn đề vướng mắc như: mặt bằng, biện pháp thi công, thiết kế bản vẽ thi công, xử lý tình huống phát sịnh liên quan khi thực hiện.
- Yêu cầu gửi các báo cáo hàng tháng của Tư vấn về Bộ GTVT (qua Cục Quản lý XD&CL CTGT) để theo dõi tiến độ thực hiện.
5. Phối hợp chỉ đạo điều hành.
- Yêu cầu VEC, Tư vấn giám sát, Nhà thầu phải thường xuyên họp tại hiện trường để giải quyết các công việc vướng mắc liên quan (cứ 15 ngày tổ chức họp 1 lần, trừ các cuộc họp đột xuất)
- Yêu cầu các Nhà thầu chính phải bố trí các nhân sự làm đầu mối thực hiện các công việc nội nghiệp như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ thanh toán… nhằm thúc đẩy các công việc liên quan đến hồ sơ.
6. Công tác giải phóng mặt bằng:
- Yêu cầu VEC phối hợp với Tỉnh để giải quyết, cứ 15 ngày tổ chức họp với Tỉnh 1 lần nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao như tỉnh đã thống nhất với Bộ trong các cuộc họp vừa qua.
- Thống nhất việc thành lập đoàn để kiểm tra tình hình tiến độ GPMB của từng gói thầu làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh xem xét giải quyết. Giao cho VEC làm trưởng đoàn và có sự tham gia của Lãnh đạo và chuyên viên của Cục Quản lý XD&CL CTGT.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo tới các thành phần tham dự họp để cùng phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.