BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 413/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2011 |
Ngày 09/10/2011, tại Sở GTVT Phú Thọ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp thông qua Báo cáo đầu kỳ Dự án cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên quốc lộ 2. Tham dự cuộc họp, về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Hoàng Dân Mạc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên Sở GTVT Phú Thọ. Về phía Bộ GTVT có lãnh đạo và chuyên viên: Văn phòng Bộ, Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Vụ KCHT, Tổng cục ĐBVN, Cục QLXD & CLCTGT và Tư vấn lập dự án.
Sau khi nghe báo cáo của Tư vấn lập dự án và ý kiến của các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
1. Về chủ trương đầu tư: Dự án cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên quốc lộ 2 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư tại văn bản số 5048/VPCP-KTN ngày 20/7/2010. Bộ GTVT đã có Quyết định số 1451/QĐ-BGTVT ngày 05/7/2011 cho phép lập Dự án đầu tư và giao Sở GTVT Phú Thọ làm chủ đầu tư.
2. Hồ sơ Báo cáo đầu kỳ của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn Hầm, cơ bản đã nêu đầy đủ các căn cứ, sự cần thiết phải đầu tư, lựa chọn được phương án vị trí, quy mô, kết cấu công trình. Tuy nhiên, cần phải xem xét tính toán kỹ một số nội dung sau:
- Yêu cầu TEDI nghiên cứu quy hoạch tổng thể thành phố Việt Trì, sự kết nối của cầu với các tuyến đường khác trong thành phố và các tỉnh trong khu vực như Yên Bái, Tuyên Quang... đặc biệt là sự kết nối với các tuyến giao thông tỉnh Vĩnh Phúc (có bình đồ tổng thể quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030).
- Về vị trí cầu: Sau khi có bình đồ tổng thể, TEDI nghiên cứu các phương án:
+ Phương án 1: Cầu cắt qua Cảng tổng hợp của Công ty TNHH Hải Linh (cảng này đang được đầu tư xây dựng).
+ Phương án 2: Tránh về phía thượng lưu Cảng tổng hợp của Công ty TNHH Hải Linh.
+ Phương án 3: Cầu Việt Trì mới đi qua vị trí cầu Việt Trì cũ.
+ Tư vấn cập nhật Quy hoạch phát triển tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai đoạn qua khu vực Dự án để có phương án tận dụng cầu Việt Trì hiện tại trong trường hợp đoạn tuyến đường sắt khu vực này đi theo hướng tuyến khác.
Yêu cầu phân tích, so sánh ưu, nhược điểm và TMĐT, yêu cầu về kỹ thuật, mỹ quan và kinh tế cũng như hài hòa quyền lợi doanh nghiệp của các phương án nêu trên để lựa chọn phương án tối ưu nhất (lưu ý: ưu tiên không phá vỡ quy hoạch cảng tổng hợp Hải Linh đã được Bộ GTVT, Bộ NN & PINN, Bộ Công thương, Bộ tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng. Trường hợp phương án cầu cắt qua Cảng tổng hợp mà phải bố trí một vị trí mới cho Công ty TNHH Hải Linh thì TEDI cần nghiên cứu, đề xuất hệ thống đường nội bộ để kết nối giữa hai khu vực, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và các bên có liên quan.
- Về phương án kết cấu: Cần kết hợp các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật và kinh tế. Việt Trì là thành phố lễ hội, cầu Việt Trì mới không chỉ là công trình giao thông mà còn là công trình văn hóa, là một điểm nhấn cho thành phố lễ hội. Vì vậy, cần phải đưa ra nhiều phương án kết cấu mới và độc đáo để lựa chọn, đảm bảo sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
- Về phương án đầu tư: Do nguồn vốn đầu tư hiện nay rất hạn hẹp, để xây dựng công trình cần huy động vốn dưới nhiều hình thức, Bộ GTVT khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT.
- Về tiến độ: Sở GTVT Phú Thọ chỉ đạo tư vấn lập dự án khẩn trương bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ để Báo cáo giữa kỳ trong tháng 10/2011.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các đơn vị liên quan phối hợp, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.