BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 413/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 9 năm 2009 |
Ngày 12/9/2009 tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Kết cấu hạ tầng GT, Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Vụ KHCN, Vụ TCCB, Thanh tra Bộ, Cục QLXD & CLCT GT, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, DA trọng điểm ngành GTVT, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA Mỹ Thuận.
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận trình bày báo cáo kế hoạch về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và ý kiến tham gia của các đại biểu, Thứ trưởng đã kết luận như sau:
b) Về quan điểm, mục tiêu xây dựng đề án:
- Đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là một đoạn tuyến nằm trong tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và là một phần nằm trong tuyến đường cao tốc Bắc – Nam theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 01/12/2008.
- Việc xây dựng mô hình quản lý, khai thác và thu phí đường cao tốc chưa có tiền lệ ở nước ta. Hiện nay, chúng ta đang tổ chức quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ theo cách truyền thống; quản lý thu phí mới theo hình thức 1 dừng và không phù hợp đối với quản lý đường cao tốc.
- Việc xây dựng quy định để quản lý, khai thác đường cao tốc đã được Bộ GTVT quan tâm và giao cho các cơ quan tham mưu thực hiện (chuẩn bị thông qua). Việc tổ chức thu phí cũng đã được Bộ GTVT quan tâm và đã trình Thủ tướng Chính phủ có Hiệp định EDCF tiếp nhận, quản lý toàn bộ công nghệ thu phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phải phù hợp với thực tế. Do vậy, cần phải xây dựng 02 phương án như sau:
Phương án 1: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành – đây là Trung tâm quản lý điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam, trong đó có Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Bộ GTVT tổ chức thu phí tạm thời (bao gồm cả bộ máy thu phí) cho tới khi ký song hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí và bàn giao cho Cơ quan nhận chuyển nhượng.
Phương án 2: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành và công bố Khung các tiêu chuẩn kết nối các hệ thống thiết bị của Trạm thu phí mà BIDV phải thực hiện để đảm bảo thống nhất giữa Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với Trung tâm điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam. Việc tổ chức thu phí tạm thời do BIDV thực hiện.
- Biên soạn quy định tạm thời về quản lý, khai thác đường cao tốc (Dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và các tài liệu hiện có của một số nước trong khu vực).
- Xây dựng Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc, trong đó có các vấn đề về:
+ Quy chế về quản lý, giám sát, duy tu bảo dưỡng, xử lý tai nạn, phòng cháy chữa cháy....
+ Công bố Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc.
* Công tác quản lý khai thác đường cao tốc bao gồm:
- Bộ phận theo dõi giám sát hình ảnh trong phòng bao gồm:
+ Các chuyên viên quản lý khai thác đường cao tốc làm việc 3 ca, 24h/24h.
+ Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc 3 ca, 24h/24h (01 đại diện/01 ca).
+ Trưởng ca là cán bộ chuyên môn của cơ quan quản lý dường cao tốc.
- Đội ngũ tuần đường, tuần tra, có sơn phù hiệu, bảng hiệu có xe ô tô, mô tô (thực hiện theo chức năng qui định).
- Trạm xử lý ứng cứu được bố trí tại vị trí thích hợp trên tuyến, bao gồm: xe cứu hộ, xe cảnh sát. Riêng bộ phận phòng cháy, chữa cháy được bố trí tập trung, nằm tại vị trí của Trung tâm điều hành.
- Bộ phận sơ, cấp cứu: là những nhân viên y tế hoặc lực lượng cứu hộ được tập huấn các kiến thức về sơ, cấp cứu; trong đó có phối hợp với Trung tâm 115 của các tỉnh trong khu vực.
- Bộ phận xử lý các vấn đề liên quan về điện, thông tin bao gồm: thợ điện, kỹ sư tin học, kỹ sư tự động hóa để xử lý các camera, đường truyền tín hiệu, điện... khi xảy ra các sự cố trên tuyến đường cao tốc.
* Công tác thu phí bao gồm:
- Thu phí tạm thời: bao gồm vị trí thu phí tạm, cổng thu phí, phương thức thu phí, mệnh giá (các loại phương tiện).
- Thu phí chính thức: Thiết bị tại vị trí phải đảm bảo tương tác với Trung tâm điều hành và quy định phương thức thu phí (Cửa tự động, số cửa; phương thức thanh toán các loại thẻ lưu thông qua ngân hàng ...). Các nội dung về:
+ Thu phí 1 dừng; thu phí thủ công.
+ Xe quá khổ, quá tải.
+ Các phương tiện ưu tiên, không thu phí ...
đ) Với các nội dung nêu trên, cần chỉnh sửa lại Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ:
- Giao Vụ Kết cấu hạ tầng GT: Chủ trì biên soạn quy định về quản lý khai thác đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (kể cả trách nhiệm phối hợp của lực lượng tuần đường).
- Giao Vụ Kết cấu hạ tầng GT và Thanh tra Bộ: Biên soạn về sự phối hợp giữa lực lượng quản lý của Trung tâm điều hành đường cao tốc với lực lượng cảnh sát giao thông.
- Các cơ quan: Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Cục QLXD & CLCTGT có trách nhiệm tham gia ý kiến đối với các nội dung có liên quan.
- Giao Vụ Pháp chế tham gia các nội dung về sự phối hợp giữa lực lượng quản lý giao thông của Trung tâm quản lý điều hành đường cao tốc với lực lượng cảnh sát giao thông.
- Tổ công tác chuẩn bị quản lý, khai thác đường cao tốc (theo quyết định số 2596/QĐ-BGTVT ngày 08/9/2009 của Bộ GTVT) tham mưu cho Bộ các nội dung về quản lý, khai thác đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Giao Vụ Tài Chính chủ trì, hoàn chỉnh Đề án trình Thủ tướng Chính phủ theo 2 phương án:
- Phương án 1: Bộ GTVT làm hết (theo PA 1, mục 2b), xong thì chuyển giao cho Đơn vị nhận chuyển nhượng .
- Phương án 2: Bộ GTVT hoàn chỉnh khung và công bố (theo PA 2, mục 2b),.
g) Trên cơ sở kết luận Thông báo cuộc họp này, trình Bộ trưởng các nội dung sau:
- Đề nghị Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, DA trọng điểm ngành GTVT giúp Bộ trưởng các vấn đề liên quan đến thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
- Đề xuất trưng dụng một số cán bộ có liên quan trong Bộ để bước đầu hình thành bộ phận bán chuyên trách về Quản lý đầu tư xây dựng, khai thác đường cao tốc.
h) Tiến độ hoàn thành Đề án: Trình Bộ trước ngày 25/9/2009.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.