BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 369/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 07 tháng 9 năm 2010 |
Ngày 27/8/2010, tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp Tổng kết với Đoàn tiền thẩm định Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi của Ngân hàng Thế giới (WB) vốn vay WB và JICA. Tham dự cuộc họp có đại diện Ngân hàng Thế giới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ KHĐT, Vụ HTQT, Vụ TC, Thanh tra Bộ, Cục QLXD&CLCT, Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban QLDA 85, Ban QLDA 1 và TEDI thuộc Bộ GTVT.
Sau khi nghe đại diện Đoàn công tác của WB trình bày kết quả thẩm định Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và nội dung dự thảo Biên bản ghi nhớ làm việc của Đoàn, các vấn đề thảo luận với Bộ GTVT, Thứ trưởng kết luận như sau:
- Yêu cầu VEC và Ban QLDA 85 có các biện pháp mạnh đối với Tư vấn môi trường để hoàn chỉnh và cập nhật các tài liệu môi trường, xã hội theo yêu cầu của WB trước ngày 15/9/2010. Trong trường hợp vẫn không đáp ứng được yêu cầu của WB, đề nghị VEC chấm dứt hợp đồng với Tư vấn môi trường và Tư vấn này sẽ không được tham gia vào các dự án khác của Bộ GTVT.
- Chi phí Giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB&TĐC) sẽ do Chính phủ cấp phát theo đúng quy định. Công tác cắm cọc GPMB cần phải triển khai ngay trong tháng 9/2010. VEC khẩn trương hoàn chỉnh và phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB sau không quá 5 ngày sau khi Dự án được phê duyệt, trình Bộ phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu cắm mốc giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện.
- Giao VEC, Ban QLDA 85 và Ban QLDA 1 nghiên cứu và tính toán thêm các phương án tài chính khả thi (có tham khảo kinh nghiệm dự án tương tự của Bộ Giáo dục đào tạo) bao gồm phương án Chính phủ sẽ cấp phát khoản vay ưu đãi IDA và JICA cho dự án. VEC hoàn thành Báo cáo phương án tài chính dự án, gửi Bộ GTVT xem xét trước ngày 10/9/2010 (Vụ TC chủ trì, Vụ KHĐT phối hợp). Trên cơ sở phương án tài chính của VEC đề xuất, Bộ GTVT sẽ làm việc với các Bộ ngành và nhà tài trợ về khả năng cấp phát vốn cho dự án, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp phát toàn bộ hoặc một phần các khoản vay ưu đãi (IDA, JICA) đồng thời với cơ chế đặc thù về mô hình tổ chức thực hiện dự án.
- Do hiệu quả tài chính của dự án thấp, Bộ GTVT đề nghị WB xem xét tăng tỉ trọng vốn IDA cho dự án để giảm một phần gánh nặng trả nợ của VEC.
- Để tránh kéo dài quá trình phê duyệt dự án có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án trong đó có kế hoạch GPMB & TĐC, trước mắt trong Quyết định phê duyệt đầu tư chỉ nêu số vốn vay ODA và vốn đối ứng dự kiến cần thiết của dự án. Phương án tài chính cuối cùng sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT.
- Bộ GTVT cám ơn WB về đề nghị tài trợ cho một Đoàn công tác của Bộ GTVT sang Trung Quốc tìm hiểu về các dự án đường cao tốc và sẵn sàng đón tiếp Đoàn xác định dự án của WB trong tháng 12/2010 về Dự án đường cao tốc Thanh Hoá – Bãi Vọt dự kiến vay IBRD của WB.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị có liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.