VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 303/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2013 |
Ngày 01 tháng 8 năm 2013, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
- Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương liên quan đã nỗ lực thực hiện các nội dung cuộc họp trước của Ban chỉ đạo, đã triển khai, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Đã có thêm 7 dự án được bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng.
- Một số công việc có tính quyết định đến hiệu quả đầu tư đã được Bộ Giao thông vận tải thực hiện tốt như: rà soát chiến lược, quy hoạch; công tác chuẩn bị đầu tư; công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng và giá thành công trình... Đây là các công việc cần tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở kết quả đánh giá suất đầu tư công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các Bộ liên quan cần tiếp tục phân tích, đánh giá cụ thể về định mức, chi phí để có giải pháp nhằm giảm giá thành công trình.
- Đối với các dự án sử dụng vốn ODA: tiếp tục bố trí đủ vốn đối ứng và tập trung xử lý vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm đúng cam kết.
- Để giảm áp lực đầu tư từ ngân sách, cần đẩy mạnh tái đầu tư công, triển khai mạnh mẽ hình thức đầu tư PPP (BOT, BTO...); hạn chế tối đa việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, trừ những trường hợp thực sự cần thiết Bộ Giao thông vận tải đàm phán với Nhà đầu tư BOT để điều chỉnh hợp đồng dự án, bảo đảm hiệu quả dự án, đồng thời hài hòa lợi ích giữa nhà nước và Nhà đầu tư.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xử lý các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành ảnh hưởng đến chất lượng và sự êm thuận của công trình. Trường hợp khai thác công trình trong điều kiện hạn chế, đặc thù (cần thời gian để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật) thì cần có thông báo, giải thích rõ ràng cho người dân cũng như các cơ quan thông tin truyền thông biết, tránh việc hiểu và có thông tin sai lệch.
- Giải phóng mặt bằng (GPMB) là công việc khó khăn trong hầu hết các dự án, đặc biệt là các dự án triển khai trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố như công trình giao thông, công trình đường dây điện... Các địa phương đã nỗ lực cùng Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho thi công; tuy nhiên tại một số dự án vẫn còn tồn tại cần được khẩn trương xử lý dứt điểm, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
a) Đoạn Kon Tum - Pleiku:
- Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB hạng mục đường tránh, cầu tạm thuộc các gói thầu 3, 4, 5, 6, 7;
- Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí đủ vốn cho công tác GPMB tại các vị trí hạ lưu cống, chân taluy, vỉa hè thuộc gói thầu số 1, 2.
b) Đoạn La Sơn - Túy Loan: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án BT.
2. Dự án xây dựng đường vành đai 3 GĐ 2 (Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm)
Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt hạng mục Nút giao Trung Hòa, Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; đẩy nhanh các thủ tục còn lại để sớm khởi công thực hiện.
3. Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai:
- UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai tiếp tục hoàn thành dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, cũng như các phạm vi GPMB bổ sung;
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng; đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng và chỉ đạo triển khai hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2014.
4. Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu:
UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo các Quận, các Chủ đầu tư tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chế độ chính sách hiện hành, sớm bàn giao mặt bằng; rà soát các quy trình, thủ tục và các chính sách GPMB để có biện pháp hành chính cương quyết; bàn giao mặt bằng trước tháng 9 năm 2013.
5. Dự án xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài:
- UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB, kể cả việc bố trí ngân sách địa phương trong việc xử lý, thu hồi đất của các hộ dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cụ thể:
+ Xác định giá đất ở phù hợp với điều kiện thực tế; xác định giá đất tái định cư để công khai cho người dân biết.
+ Sớm xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư. Trong khi chưa xây dựng xong các khu tái định cư, chỉ đạo các huyện giao đất trên quy hoạch để các hộ yên tâm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng; có chính sách hỗ trợ tạm cư và thưởng tiến độ phù hợp.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm hoàn thành hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để phê duyệt, bảo đảm tiến độ Dự án.
6. Dự án xây dựng nhà ga T2 - cảng hàng không quốc tế Nội Bài:
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện GPMB phần diện tích nằm ngoài ranh giới Dự án (phần diện tích đất xen kẹt không canh tác được và hoàn trả đường giao thông nội đồng).
7. Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới):
- Giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để thông xe toàn tuyến vào 31 tháng 12 năm 2013.
- Yêu cầu Thành phố Hà Nội sớm giải quyết tồn tại GPMB khu vực 49 hộ ở Ninh Hiệp (Gia Lâm) và 70 hộ ở Trung Giã (Sóc Sơn), hoàn thành dứt điểm trong quý II/2013 để bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu thi công.
8. Dự án đường Láng - Hòa Lạc:
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sớm bàn giao 0,35 ha còn lại tại nút giao Hòa Lạc với Quốc lộ 21; giải quyết sớm khoản kinh phí còn lại thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Hà Nội cho Bộ Giao thông vận tải.
9. Dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây:
- UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo bàn giao mặt bằng theo Công điện số 1100/CĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC đôn đốc các Nhà thầu tập trung năng lực, đẩy nhanh tiến độ để thông xe đoạn từ Vành đai II thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành vào cuối năm 2013; khẩn trương hoàn thành công tác phê duyệt kết quả đấu thầu các gói thầu còn lại để sớm triển khai, đạt mục tiêu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2014.
10. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC hoàn tất các thủ tục còn lại để đảm bảo khởi công Dự án vào cuối năm 2013; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cân đối đủ vốn đối ứng cho công tác GPMB (đặc biệt là đoạn phía Tây từ cầu Bình Khánh về thành phố Hồ Chí Minh), đáp ứng yêu cầu tiến độ.
11. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan đến thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu nhằm đẩy nhanh công tác đấu thầu; Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cân đối đủ vốn đối ứng cho công tác GPMB, nhất là đoạn trên 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
- Yêu cầu UBND tỉnh, thành có dự án đi qua tiếp tục chỉ đạo để hoàn tất công tác GPMB.
12. Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
- Yêu cầu Nhà đầu tư VIDIFI rà soát tiến độ của từng gói thầu, hạng mục công trình và tiến độ tổng thể của dự án; khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ thông xe năm 2015 theo yêu cầu;
- UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên giải quyết dứt điểm công tác GPMB theo nội dung Công điện số 913/CĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
13. Dự án mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ):
- UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 24 tháng 7 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, rà soát năng lực Nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án BOT.
16. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi):
- Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể với UBND thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan, sớm thống nhất quan điểm về vị trí, phương án kiến trúc cầu đường sắt vượt sông Hồng; chủ động giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ Dự án.
- UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt quy hoạch Tổng mặt bằng ga Hà Nội.
17. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông:
Yêu cầu UBND thành phố Hà Nội:
- Đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh;
- Sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ công tác GPMB trước ngày 31/12/2013, một số vị trí cần phải hoàn thành trước trong quý III năm 2013 như: công trình hạ tầng kỹ thuật phạm vi các nhà ga, đường ống nước D200 phạm vi đường tránh quốc lộ 6, mặt bằng thi công các trụ cầu và nhà ga Văn Khê trên quốc lộ 6.
- Chỉ đạo để đẩy nhanh, và hoàn thành dứt điểm công tác GPMB trên địa bàn Quận Đống Đa, Hà Đông;
- Tiến hành thành lập đơn vị quản lý và khai thác để tiếp nhận Tiểu dự án đào tạo nhân lực theo yêu cầu tiến độ của Dự án.
18. Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội:
UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo công tác GPMB và di chuyển công trình ngầm nổi: khu vực Depot và đường dẫn vào khu Depot giai đoạn 2 để đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
19. Dự án Đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu:
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh dự án theo văn bản số 526/TTg-KTN ngày 12 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 939/TTg-KTN ngày 26 tháng 6 năm 2013 về việc ưu tiên thực hiện đầu tư các hạng mục thông luồng kỹ thuật của Dự án.
III. GIAO TRÁCH NHIỆM CÁC BỘ, ĐỊA PHƯƠNG:
1. Bộ Xây dựng:
- Tăng cường công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng các công trình, dự án, không chỉ ở giai đoạn nghiệm thu bàn giao công trình.
- Tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục đầu tư xây dựng.
- Nghiên cứu sửa đổi quy định về thiết kế phí cho phù hợp, tránh tình trạng tăng quy mô, chi phí công trình bất hợp lý.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: chủ trì, làm việc cụ thể với Bộ Giao thông vận tải để sớm cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án BOT, BT; có thể xem xét cho phép hoàn thiện hồ sơ sau đối với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.
3. Bộ Tài chính: khẩn trương ứng vốn thực hiện GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau khi các địa phương phê duyệt phương án GPMB. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu kịp thời đề xuất Bộ Tài chính giải quyết về các vướng mắc trong thủ tục giải ngân; lưu ý cần thực hiện thủ tục kiểm soát vốn đúng quy định, bảo đảm chặt chẽ.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường: nghiên cứu đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với những trường hợp đất đã sử dụng lâu dài nhưng không xác minh được nguồn gốc) khi sửa đổi Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đồng thời, chỉ điều chỉnh các nội dung thực sự cần thiết và phải tính đến tác động của việc áp dụng quy định mới trong giai đoạn chuyển tiếp.
5. Bộ Giao thông vận tải:
- Chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai công tác GPMB; triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ.
- Tăng cường rà soát điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để giảm giá thành, công trình.
- Từng bước nâng cao chất lượng các Ban quản lý dự án của ngành theo hướng chuyên nghiệp hóa, áp dụng khoa học quản trị tiên tiến trong quản lý dự án.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương có liên quan nghiên cứu xây dựng, phát triển các tuyến vận tải thủy để giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ.
6. UBND các tỉnh, thành phố có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tập trung hoàn thành công tác GPMB các dự án cụ thể nêu trên, không để xảy ra tình trạng cố tình, không chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các thành viên Ban Chỉ đạo, các Bộ, địa phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.