BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 289/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 08 tháng 09 năm 2023 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG NGUYỄN VĂN THẮNG TẠI CUỘC HỌP VỀ CÁC NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ KHAI THÁC THÍ ĐIỂM VIỆC SỬ DỤNG CÁT BIỂN LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG CHO HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ XÂY DỰNG.
Ngày 15/8/2023, Tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp về việc nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Văn phòng Bộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần TVTK Trường Sơn, Trường Đại học GTVT Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT, Trường Đại học Xây dựng và các Thành viên Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Sau khi nghe Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tình hình thực hiện Dự án thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, ý kiến của các Thành viên Tổ công tác, các cơ quan, đơn vị, các Chuyên gia, Nhà khoa học, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kết luận như sau:
Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các Thành viên Tổ công tác trong việc triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm và quyết liệt chỉ đạo, trong đó Bộ GTVT được giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thực hiện. Mục tiêu của việc nghiên cứu nhằm làm rõ tính khả thi sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng; phạm vi và mức độ áp dụng. Để triển khai nhiệm vụ đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT đề nghị các Thành viên Tổ công tác, các chuyên gia, nhà khoa học và yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT nêu cao tinh thành trách nhiệm, chủ động phối hợp, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Về thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau:
- Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương trình Bộ GTVT các định mức thi công và vận chuyển cát biển, chỉ dẫn kỹ thuật của đoạn thí điểm trong tháng 8/2023; hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Hội đồng đánh giá kết quả thí điểm. Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá của Hội đồng, giao Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường tham mưu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
2. Về nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
- Yêu cầu Viện Khoa học công nghệ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Tập đoàn Geleximco - Thành viên Tổ công tác và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề cương lấy mẫu bổ sung, thí nghiệm mẫu cát biển của từng vùng để hoàn thiện nhiệm vụ, trình Bộ GTVT trước ngày 24/8/2023.
- Trên cơ sở Đề cương do Viện Khoa học công nghệ GTVT trình, giao Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, lấy ý kiến các Thành viên Tổ công tác và hoàn thiện trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trước ngày 31/8/2023. Mốc thời gian triển khai thực hiện như sau: Thí nghiệm vật liệu trong tháng 10/2023; thí điểm hiện trường và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11/2023.
3. Đề nghị các Thành viên Tổ công tác thuộc các Bộ, ngành:
- Thành viên thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo tổng hợp chung đến thời điểm hiện nay về các nội dung: căn cứ pháp lý, hướng dẫn thủ tục điều tra, thăm dò, khai thác, đánh giá trữ lượng, kết quả đánh giá tác động môi trường đối với các khu vực thăm dò khai thác cát biển; hỗ trợ Tập đoàn Geleximco và Viện Khoa học công nghệ GTVT các thủ tục cần thiết để triển khai công tác lấy mẫu thí nghiệm bổ sung.
- Thành viên thuộc Bộ Xây dựng xây dựng báo cáo tổng hợp chung về rà soát tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật việc dùng cát biển làm vật liệu xây dựng, san lấp.
- Thành viên thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng báo cáo chung về kết quả nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ xử lý cát biển, tiêu chuẩn về cát biển, cát nhiễm mặn sử dụng làm vật liệu trong công trình xây dựng và san lấp.
- Thành viên thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng báo cáo về các quy chuẩn, tiêu chuẩn về nông nghiệp, ngư nghiệp có quy định độ mặn trong nước tưới tiêu, nước mặt, đất trồng để làm cơ sở đánh giá mức độ tác động của độ mặn khi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường hoặc san nền; kết quả các nghiên cứu đánh giá về mức độ mặn của khu vực ven biển; mức độ tác động của độ mặn đến cây trồng, vật nuôi tại các khu vực khác nhau. Đây là nội dung rất quan trọng có tính quyết định đến kết quả nghiên cứu, đề nghị các thành viên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẩn trương tham mưu Lãnh đạo Bộ NN&PTNT chỉ đạo, hoàn thiện báo cáo gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2023 để kịp tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Về các Thành viên thuộc các Trường Đại học xây dựng, Trường Đại học GTVT Hà Nội, Đại học Công nghệ GTVT và các Chuyên gia, Nhà nghiên cứu:
- Đề nghị các Chuyên gia, nhà nghiên cứu khẩn trương có ý kiến chi tiết về các vấn đề khi sử dụng cát biển, đặc biệt các vấn đề về tác động môi trường, xói lở của việc khai thác cát biển, các vấn đề về sử dụng cát biển, cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng, phạm vi sử dụng và các điều kiện, hướng dẫn sử dụng cát biển.
- Giao Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cung cấp kịp thời và lấy ý kiến góp ý đối với các báo cáo liên quan đến nhiệm vụ được giao; đồng thời chủ động thu thập các thông tin của các nước, các tổ chức quốc tế của Singapore, Nhật Bản,... về việc nghiên cứu, ứng dụng cát biển cho xây dựng công trình giao thông đế làm rõ sâu sắc thêm nội dung báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
5. Yêu cầu các Cục, Vụ, Viện, Trường có liên quan thuộc Bộ GTVT:
- Chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, góp ý kiến về việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng gửi Tổ công tác (qua Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường) để tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT.
- Yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ động nghiên cứu, tham mưu Bộ GTVT xem xét xây dựng, công bố Tiêu chuẩn cơ sở về việc sử dụng vật liệu cát biển làm vật liệu đắp cho công trình giao thông.
6. Giao Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường chủ trì tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học sau khi có kết quả lấy mẫu bổ sung và dự thảo báo cáo đầu kỳ, hoàn thành trong tháng 11/2023.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.