VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 271/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2024 |
Ngày 14 tháng 6 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Ban, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án, Tư vấn và một số nhà thầu; tại điểm cầu 44 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Hà Giang,Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ GTVT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
Thực hiện mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thông qua, nhất là hạ tầng giao thông, Quốc hội và Chính phủ đã dành nguồn lực lớn cho đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, cảng hàng không, đường sắt. Nhằm kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại Quyết định 884/QĐ-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2022 và ban hành các Quyết định bổ sung danh mục dự án và kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo. Đến nay tổng số dự án thuộc danh mục Ban Chỉ đạo là 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau 11 phiên họp, Ban Chỉ đạo đã xử lý, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có các vướng mắc kéo dài như vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, nguồn vật liệu xây dựng (VLXD), giải phóng mặt bằng (GPMB); tiến độ triển khai nhiều dự án bảo đảm yêu cầu; đã hoàn thành 02 dự án/12 dự án thành phần (Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và Tuyên Quang - Phú Thọ) với tổng chiều dài 674 km đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.001 km (trong tháng 06 năm 2024 sẽ hoàn thành 19 km còn lại của đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt). Các công trình triển khai, hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo khu đô thị, dịch vụ mới, tăng giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí logistics, di chuyển thuận tiện, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển doanh nghiệp; tạo sự tin tưởng ủng hộ của nhân dân. Do đó trong thời gian tới, cần tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được.
Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 08 tháng 5 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương. Các bộ, cơ quan, cùng các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu đã tích cực triển khai, đến nay đã hoàn thành 11 nhiệm vụ và đang triển khai 36 nhiệm vụ như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải. Một số đồng chí Bí thư, Chủ tịch đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án, như đồng chí Bí thư, Chủ tịch thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã làm tốt công tác truyền thông, nêu gương người tốt việc tốt, kết quả thực hiện của các địa phương, các công trình. Nhiệt liệt biểu dương, cám ơn sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, các địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn, người lao động; cám ơn người dân khu vực dự án đã ủng hộ, nhường đất đai, nhà ở để xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Bên cạnh những thành tích đạt được, qua trao đổi, thảo luận, còn 06 khó khăn, vướng mắc lớn; các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới như sau:
1. Công tác GPMB diện tích còn lại của một số dự án còn chậm, nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang. Yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,... phải vào cuộc trong công tác GPMB theo như yêu cầu tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường đối thoại, trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân,...
2. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật một số dự án còn chậm tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu. Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai đáp ứng tiến độ.
3. Về vật liệu xây dựng
Các địa phương có mỏ cần chủ động nghiên cứu, rà soát các thủ tục pháp lý liên quan (cấp phép khai thác các mỏ thương mại, đăng ký, bổ sung các mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù) để đẩy nhanh thủ tục khai thác, đáp ứng tiến độ thi công. Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án chủ động trong việc tìm kiếm, xác định nguồn vật liệu cho các dự án; phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, đáp ứng tiến độ các dự án
Đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và khu vực thành phố Hồ Chí Minh: giao đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ TNMT tổ chức hội nghị tại tỉnh Bến Tre để giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu cho các dự án trước ngày 25 tháng 6 năm 2024; chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng và xác định nguyên nhân lúa chết tại khu vực thi công đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
4. Công tác tổ chức thi công 3 ca 4 kíp: các địa phương tăng cường vận động người dân; các chủ đầu tư, nhà thầu thương lượng, trao đổi với người dân để tổ chức thời gian thi công hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
5. Thủ tục đầu tư các dự án theo phương thức PPP: các tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền chủ động, tích cực, sáng tạo phối hợp với Bộ KHĐT để tổ chức triển khai các dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài,...; Bộ KHĐT khẩn trương hướng dẫn các địa phương, đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục.
6. Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo hơn nữa trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc về GPMB, VLXD; hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai các dự án. Các bộ, ngành chủ động xử lý theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao, vượt thẩm quyền mới báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tránh đùn đẩy, né tránh.
Để hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ với tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “không có nói không, không có nói khó, không nói khó mà không làm”; cần phát huy các kinh nghiệm quý báu về huy động nguồn lực, về tổ chức thi công xây dựng hơn 1.000 km trong giai đoạn trước đây để tổ chức thi công hoàn thành các dự án; đẩy nhanh tiến độ triển khai nhất là các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025. Các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi công “3 ca 4 kíp”, bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng. Các địa phương chủ động, thu xếp dành phần vốn để đầu tư các nút giao nhằm nâng cao hiệu quả đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương. Các cơ quan đơn vị tăng cường công tác thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chống thông thầu, mua bán thầu,...
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
1. Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư
1.1. Bộ GTVT
a) Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực cố gắng hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIV;
b) Phối hợp chặt chẽ với Bộ KHĐT cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, phê duyệt trong tháng 6 năm 2024;
c) Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan hướng dẫn, làm việc, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương, Hòa Bình, Ninh Bình, Tiền Giang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để bảo đảm khởi công các dự án theo tiến độ được giao.
1.2. Bộ KHĐT
a) Tập trung hướng dẫn, thúc đẩy thẩm định các dự án đầu tư theo phương thức PPP; thực hiện việc lấy ý kiến theo quy chế làm việc của Chính phủ, không chờ đợi kéo dài, các đơn vị quá hạn không có ý kiến được xem là đồng ý và phải chịu trách nhiệm với các nội dung đã được thông qua;
b) Khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo theo phương thức PPP; dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hòa Lạc - Hòa Bình; có ý kiến theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong tháng 6 năm 2024;
c) Tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT để sớm hoàn thành báo cáo thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, phê duyệt trong tháng 6 năm 2024.
1.3. Các địa phương
a) Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn đầu tư công qua Ninh Bình và đoạn Nam Định -Thái Bình theo phương thức PPP), Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phấn đấu khởi công trong năm 2024 (riêng dự án Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua tỉnh Tiền Giang khởi công vào tháng 7 năm 2024); gửi kế hoạch triển khai chi tiết về Bộ GTVT để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc;
b) Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án Hòa Bình - Mộc Châu, DATP3 Vành đai 4 Hà Nội;
c) Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ KHĐT và các cơ quan liên quan để sớm trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài;
d) Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội căn cứ trên kết quả làm việc với Bộ Tài chính để chủ động triển khai các công việc, nhằm sớm hoàn thành các thủ tục giải ngân vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị.
1.4. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 200/TB-VPCP ngày 05 tháng 5 năm 2024, trình phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 11 năm 2024.
2. Đối với các dự án đang thi công xây dựng và các nội dung liên quan
2.1. Bộ GTVT
a) Tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ VLXD, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh; chỉ đạo Ban Quản lý dự án và nhà thầu rà soát lại nguồn cung cấp đá cho dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn bảo đảm kinh tế - kỹ thuật;
b) Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc thí điểm sử dụng cát biển, bảo đảm chất lượng công trình và không ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, thủy sản; thông tin sớm, chính xác đến cơ quan truyền thông, người dân;
c) Khẩn trương báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28 tháng 02 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ;
d) Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện dự án thành phần 4 (các công trình khác) của Dự án CKHQT Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 251/TB-VPCP ngày 02 tháng 6 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.
2.2. Bộ TNMT
a) Chủ trì, phối hợp Bộ GTVT tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long phân bổ, điều phối nguồn cát đắp cho các dự án trong khu vực đáp ứng tiến độ thi công và hoàn thành các dự án; nghiên cứu hướng dẫn các cơ quan chủ quản, các địa phương có nguồn vật liệu nhằm điều tiết linh hoạt khối lượng, công suất các mỏ đã cấp cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù như đề xuất của Bộ GTVT;
b) Tiếp tục hướng dẫn tỉnh Sóc Trăng về phạm vi khai thác vùng biển (nếu cần);
2.3. Bộ Xây dựng khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong việc hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn các địa phương xác định giá VLXD tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 06 năm 2024.
2.4. Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Mỹ An - Cao Lãnh; xem xét sửa đổi các Nghị định để tháo gỡ, đẩy nhanh triển khai các thủ tục liên quan đến vốn vay ODA, bảo đảm tính tổng thể.
2.5. Bộ Công Thương, EVN
a) Chủ trì hướng dẫn tỉnh Khánh Hòa giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng liên quan đến các nhà máy điện mặt trời;
b) Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh thủ tục liên quan để di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến vật tư nhập khẩu để thi công di dời đường điện cao thế.
2.6. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp
Chỉ đạo ACV, VEC kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không, cao tốc Bến Lức - Long Thành; chủ động nghiên cứu đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền nguồn vốn thay thế nguồn ODA để triển khai gói thầu J3-1, dự án Bến Lức - Long Thành; khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai, sớm đầu tư dự án Cảng hàng không Cà Mau, Tuy Hòa...
2.7. Các địa phương
a) Công tác GPMB
Công tác giải phóng mặt bằng là công tác phức tạp, khó khăn do liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sinh kế của người dân; quá trình triển khai thương kéo dài và ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án. Yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2024, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia nhất là các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trước ngày 30 tháng 6 năm 2024.
b) Về vật liệu xây dựng
- Tỉnh Vĩnh Long chủ trì cùng với chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục vận động người dân, có các biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng cản trở việc khai thác đối với 02 mỏ cát trên địa bàn tỉnh trước ngày 26 tháng 6 năm 2024;
- Tỉnh Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp Bản xác nhận khai thác cát biển và cát sông để các nhà thầu có thể khai thác trong tháng 6 năm 2024;
- Tỉnh Đồng Tháp, An Giang khẩn trương phê duyệt nâng công suất khai thác mỏ đối với các trường hợp đã đủ điều kiện, thủ tục;
- Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre ưu tiên toàn bộ trữ lượng các mỏ trên địa bàn hiện nay để cấp cho các dự án trọng điểm (cân đối, phân bổ cho các Dự án Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và cao tốc Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh); khẩn trương triển khai các thủ tục để khai thác cát từ các dự án nạo vét, chính trị, cải tạo dòng chảy lòng sông kết hợp tận thu vật liệu cát;
- Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu khẩn trương làm việc với các sở, ngành, các cấp chính quyền của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long để triển khai các thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng và công suất khai thác, đáp ứng tiến độ thi công của từng dự án; trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ TNMT để đảm bảo khai thác đủ trữ lượng nguồn đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các vị trí mỏ khác theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2024.
c) Về triển khai thi công
- Các địa phương chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra; với các dự án chậm tiến độ cần chỉ đạo các nhà thầu bổ sung nhân, vật lực để triển khai thi công bù tiến độ nhất là các tỉnh Đồng Nai, Bắc Ninh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đắk Lắk;
- Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 239/TB-VPCP ngày 23 tháng 5 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.
3.1. Các cơ quan thông tấn, báo chí: tăng cường công tác truyền thông nêu gương người tốt việc tốt để truyền cảm hứng cho các ngành, các lĩnh vực; thông tin truyền thông phải khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình hình.
3.2. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, tham dự đầy đủ các cuộc họp Ban Chỉ đạo, phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trường hợp vắng mặt. Các bộ, ngành thực hiện nghiêm việc báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và gửi về Bộ GTVT (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) trước ngày 05 hằng tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 155/TB-VPCP ngày 10 ngày 4 tháng 2024 của Văn phòng Chính phủ.
3.3. Bộ GTVT với vai trò cơ quan thường trực phát huy hơn nữa tính chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ để đôn đốc các nhiệm vụ được giao, kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.