VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 168/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 07 tháng 07 năm 2016 |
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016
Ngày 28 tháng 6 năm 2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các đồng chí là ủy viên, thành viên Ban thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2016. 06 tháng đầu năm là dịp nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân, nhiều Lễ Hội xuân, nghỉ lễ 30/4 và 1/5; đồng thời, diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng tình hình trật tự, an toàn giao thông trong cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kiềm chế; tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; trong đó, biểu dương 10 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm trên 20%, gồm: Lai Châu, An Giang, Trà Vinh, Nam Định, Cần Thơ, Quảng Trị, Tuyên Quang, Yên Bái, Đà Nẵng, Gia Lai; đặc biệt, các tỉnh: Lai Châu, An Giang và Trà Vinh giảm trên 30%.
Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt; công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông được đẩy mạnh; việc xử lý được các điểm đen gây mất trật tự, an toàn giao thông đạt được kết quả bước đầu.
2. Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Mặc dù, tình hình trật tự, an toàn ao thông trong 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau:
- Chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết vì tai nạn giao thông (mới giảm được 2,59%); đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2016;
- Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng; điển hình là 02 vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Bình Thuận vào ngày 22 tháng 5 năm 2016, tỉnh Lâm Đồng vào ngày ngày 04 tháng 6 năm 2016; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản; hiện tượng xe chở quá tải trọng quy định trên đường bộ chưa được xử lý dứt điểm;
- Tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc còn diễn biến phức tạp, như hiện tượng chuyển làn không báo hiệu, không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, người dân phá rào, vượt hộ lan để kinh doanh trái phép còn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
- Còn để xảy ra tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; hiện tượng bảo kê, uy hiếp, hành hung đối thủ cạnh tranh, tình trạng vi phạm, cạnh tranh không lành mạnh;
- Trên một số tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô còn diễn biến phức tạp; tái diễn hiện tượng ném đá lên xe ô tô, hiện tượng rải đinh và vật sắc nhọn trên một số tuyến đường bộ.
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên là do:
Một là, còn có sự buông lỏng trong lãnh đạo thực hiện hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; một số cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu chưa tập trung lãnh đạo, chưa có các giải pháp và biện pháp chỉ đạo quyết liệt; một số cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời đánh giá và xử lý những vấn đề tồn tại về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Hai là, công tác quản lý của đơn vị vận tải đối với người điều khiển phương tiện chưa nghiêm; một bộ phận chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải chạy theo lợi nhuận, thiếu đạo đức kinh doanh, buộc lái xe chạy nhanh để quay vòng nhiều, cộng với việc một số lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, uy hiếp sự an toàn về tính mạng, tài sản của hành khách và những người tham gia giao thông.
Ba là, một bộ phận của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông còn xuê xoa, dung túng cho những người vi phạm khi có sự can thiệp xin cho, thậm chí có người không giữ được phẩm chất, lương tâm, đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, có hành vi tiêu cực, tham nhũng, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân vào các lực lượng thực thi công vụ.
Bốn là, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hạn chế về ý thức, đạo đức nghề nghiệp của một số lái xe, thuyền viên trong hoạt động kinh doanh vận tải; một bộ phận người dân thiếu ý thức có hành vi uy hiếp đến trật tự an toàn giao thông như hiện tượng ném đá vào xe ô tô; chiếu tia laze khi máy bay đang cất, hạ cánh.
Năm là, kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện một bước, nhưng vẫn chưa đáp ứng được với sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông, còn tồn tại các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm; hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông còn bất cập trên một số tuyến đường bộ, đường thủy nội địa và các đường ngang qua đường sắt; có nơi còn lúng túng, chậm trễ trong công tác tổ chức, điều tiết giao thông khi có tai nạn giao thông và sự cố phương tiện.
Sáu là, công tác báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn chung chung, chưa cụ thể, nhất là việc đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, cũng như việc xác định trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong chỉ đạo, điều hành an toàn giao thông còn chưa đầy đủ; Chưa chủ động trực tiếp đề ra các giải pháp quyết liệt đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016
Để đạt mục tiêu giảm từ 5% đến 10% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông cả năm 2016; giảm số vụ ùn tắc giao thông cũng như ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1095/CĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2016 về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý III năm 2016 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2016 về việc tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới; trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc Chương trình công tác năm 2016, nhất là các đề án liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, trong đó Luật đường sắt (sửa đổi) đề nghị trình trong Quý III năm 2016; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương lập Dự án tăng cường an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng các tuyến quốc lộ trọng yếu giai đoạn 2016 - 2020, xác định rõ về nguồn vốn và cơ chế thực hiện;
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Giao thông vận tải địa phương đẩy mạnh triển khai công tác thẩm định an toàn giao thông để phát hiện và xử lý những bất cập về an toàn giao thông; rà soát, điều chỉnh, bổ sung thiết bị phân luồng, phân làn, biển báo, tín hiệu giao thông trên mạng lưới đường bộ, đường thủy nội địa; có phương án tổ chức, đảm bảo giao thông, chống sạt lở trên đường bộ, chống va trôi tại các vị trí cầu vượt sông, đặc biệt là trong mùa mưa bão;
d) Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ và đường thủy nội địa; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành và địa phương liên quan thực hiện nghiêm kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và hàng hải;
đ) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đối với khai thác và bảo dưỡng tàu bay, bảo đảm hoạt động bay, khai thác cảng hàng không, sân bay; rà soát, kiểm tra, khắc phục dứt điểm những yếu tố bất cập, có nguy cơ gây mất an toàn trong hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra an ninh đối với hành khách, hàng hóa qua cảng hàng không.
a) Báo cáo Đảng ủy Công an Trung ương kiến nghị với Ban Bí thư có văn bản đánh giá kết quả 03 năm thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và định hướng tiếp tục thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới;
b) Tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn; quan tâm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên địa bàn nông thôn, miền núi. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy nội địa; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển hàng hóa trên đường bộ;
c) Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông gắn với bình yên sông nước” giai đoạn 2016-2020;
d) Tổ chức tập huấn triển khai Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong các đơn vị, địa phương, đảm bảo sẵn sàng thực hiện khi Nghị định có hiệu lực thi hành.
a) Báo cáo kết quả thực hiện quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nạn nhân tai nạn giao thông năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016; ban hành Thông tư quy định về kiểm tra xét nghiệm các chất kích thích thần kinh bị cấm của người điều khiển phương tiện giao thông;
b) Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1203/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2013;
c) Chỉ đạo Sở Y tế các địa phương tăng cường năng lực cấp cứu tai nạn cho hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn; tập huấn kỹ năng sơ cứu cho người bị tai nạn giao thông đối với đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện, xã, lái xe kinh doanh vận tải và tình nguyện viên.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a) Tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2016; thực hiện quyết liệt, hiệu quả Công điện số 1095/CĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý III trên địa bàn để giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm, phức tạp, mất an toàn giao thông gây bức xúc dư luận; đặc biệt cần phân công cụ thể và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền và các cơ quan chức năng trên địa bàn nếu để tiếp tục gia tăng tai nạn giao thông hoặc xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.
b) Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ và đường thủy nội địa; tổ chức tập huấn, phổ biến quy định pháp luật cho người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, chú trọng nội dung về tổ chức, quản lý, sử dụng lao động (lái xe, thuyền viên); yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe, chấm dứt sử dụng lái xe có dương tính với các chất ma túy; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải hành khách; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực trong quản lý nhà nước về vận tải, đào tạo và sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện, tuần tra, kiểm soát;
c) Chỉ đạo các cấp chính quyền tăng cường thực hiện các biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, ngăn chặn hành vi xâm phạm hàng rào, công trình bảo vệ đường cao tốc; tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục các điểm nguy cơ gây tai nạn giao thông trên tuyến đường nông thôn; kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh điều kiện bảo đảm an toàn của bến đò ngang, bến khách ngang sông và phương tiện thủy chở khách;
d) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông, tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
10. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2016, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2016 - 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2016; Phải phân cấp trung ương và địa phương; tuy nhiên những điểm đen về an toàn giao thông ở địa phương nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm xử lý;
c) Đôn đốc các bộ, ngành, Ban An toàn giao thông địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;
d) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng Quyết định thay thế Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2016;
đ) Xây dựng và ban hành quy chế báo cáo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với các cơ quan có liên quan và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.