BAN CHỈ ĐẠO ĐỔI
MỚI, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CƠ QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/TB-BCĐĐMSXTCBM |
Hà Nội, ngày 21 tháng 01 năm 2022 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BAN CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CƠ QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC RÀ SOÁT, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CƠ QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ
Ngày 31 tháng 12 năm 2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
1. Các Bộ, ngành đã triển khai rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành mình, trong đó, một số Bộ, ngành đã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số Bộ, ngành chưa quyết tâm, quyết liệt triển khai; theo đó, tổ chức bộ máy bên trong vẫn còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, trùng lập làm giảm hiệu lực, hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ, ngành mình.
2. Để khẩn trương sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, ngành theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Chỉ đạo thống nhất tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện như sau:
a) Quan điểm
- Quán triệt chủ trương của Đảng về cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; ý kiến của Bộ Chính trị tại Văn bản số 1108-CV/VPTW ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Văn phòng Trung ương Đảng về cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026), Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 32/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các Nghị quyết của Chính phủ.
- Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển và hội nhập, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
- Gắn sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương các Bộ tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; tăng cường kiểm tra, giám sát và phân bổ nguồn lực khoa học, hợp lý; chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường năng lực dự báo, phân tích, đề xuất chính sách và tổ chức thi hành, theo dõi việc thi hành pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước.
b) Nguyên tắc
- Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
+ Về chức năng: Cơ bản giữ ổn định theo quy định của luật chuyên ngành và phân công của Chính phủ đối với các Bộ, ngành như hiện nay.
+ Về nhiệm vụ, quyền hạn: Yêu cầu thực hiện thống nhất theo quy định tại Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2020), Nghị định số 10/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 02 năm 2016 của Chính phủ quy định về cơ quan thuộc Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2019).
Đối với nhiệm vụ, quyền hạn quản lý chuyên ngành, rà soát, bổ sung hoàn thiện, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành và phân công của Chính phủ, thực hiện nhất quán nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, đồng thời đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước giữa Chính phủ với các Bộ, ngành và giữa Chính phủ, Bộ, ngành với chính quyền địa phương, tinh thần là nơi nào, chỗ nào làm được và làm tốt hơn thì phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ, trong đó bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn đối với các Bộ, ngành theo Đề án cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.
- Về tổ chức bộ máy
+ Đối với tổ chức hành chính
Yêu cầu các Bộ, ngành cần tập trung rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và đề xuất phương án sắp xếp, kiện toàn, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí thành lập tổ chức do Chính phủ quy định tại Nghị định số 123/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP), Nghị định số 10/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2019/NĐ-CP), đặc biệt là các tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục. Theo đó, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức hành chính thực hiện theo nguyên tắc sau:
Đối với Tổng cục: Yêu cầu rà soát, đánh giá rõ hiệu quả hoạt động, xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại các tổng cục theo hướng giảm cấp trung gian, tinh gọn đầu mối bên trong, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP .
Đối với Cục, Vụ (hoặc Ban): Yêu cầu rà soát, sắp xếp lại, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP , Nghị định số 47/2019/NĐ-CP. Đối với Cục, Vụ không xác định rõ phạm vi, đối tượng quản lý nhà nước hoặc có sự trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động không hiệu quả thì phải cương quyết sắp xếp, tổ chức lại hoặc giải thể.
Đối với phòng trong Vụ: Không tổ chức phòng trong Vụ. Trường hợp đặc biệt cần duy trì cấp phòng thì báo cáo Ban Chỉ đạo cho ý kiến trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với phòng trong Văn phòng, Thanh tra và Cục thuộc Bộ: Yêu cầu tiếp tục rà soát, sắp xếp, giảm tối đa các tổ chức phòng hiện có để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
+ Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng phục vụ quản lý nhà nước thuộc cơ cấu tổ chức của các Bộ, ngành (gồm: Viện; tạp chí; báo; trung tâm thông tin; trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức): Yêu cầu các bộ, ngành rà soát, đánh giá, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời sắp xếp tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn và đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập khác do Bộ, tổng cục, cục, văn phòng quản lý (không trong Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành): Yêu cầu các Bộ, ngành rà soát, sắp xếp, tổ chức lại, bảo đảm thu gọn đầu mối theo yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW; chỉ giữ lại các đơn vị thuộc Bộ phục vụ nhiệm vụ chính trị và các đơn vị đầu ngành gắn với chức năng, nhiệm vụ của Bộ; các đơn vị sự nghiệp công lập khác thì xem xét chuyển về địa phương quản lý và sắp xếp, cơ cấu lại, bảo đảm thu gọn tối đa đầu mối, đáp ứng đầy đủ tiêu chí, điều kiện thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và phù hợp với quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
3. Tổ chức thực hiện
a) Về xây dựng Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành
- Giao người đứng đầu các Bộ, ngành xây dựng Đề án tổng thể đánh giá, rà soát và sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong; hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình, bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức do Chính phủ quy định, hoàn thành trong tháng 01 năm 2022. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Chỉ đạo.
- Giao Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp có trách nhiệm thẩm định dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, ngành, hoàn thành trong tháng 02 năm 2022.
- Các Bộ, ngành có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ban Chỉ đạo và ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp; hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3 năm 2022.
- Giao Bộ Nội vụ có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện và giúp việc Ban Chỉ đạo trong quá trình chỉ đạo các Bộ, ngành sắp xếp tổ chức bên trong và xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng Bộ, ngành (có chương trình riêng).
b) Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập khác hiện đang giao cho Bộ, tổng cục, cục, văn phòng quản lý (không quy định tại Nghị định)
Các Bộ, ngành chủ trì, phối hợp với Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, địa phương rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo nguyên tắc nêu tại, điểm b khoản 2 Thông báo, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2022./.
|
KT. TRƯỞNG BAN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.