BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 155/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 05 năm 2023 |
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN DANH HUY TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM
Ngày 05/05/2023, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Dự án). Tham dự cuộc họp có đại diện các cơ quan, đơn vị: Vụ Kế hoạch - Đầu tư; Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường; Vụ Pháp chế; Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Cục Đường sắt Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Viện CL&PTGTVT); Ban Quản lý dự án Đường sắt (Ban QLDA Đường sắt); Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Liên danh tư vấn lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi TEDI- TRICC - TEDI South (Tư vấn). Sau khi nghe Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn báo cáo về tình hình lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (Báo cáo NCTKT) Dự án, ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy kết luận như sau:
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng. Bộ GTVT ghi nhận nỗ lực của Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn và các đơn vị liên quan trong quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo NCTKT Dự án.
Quán triệt định hướng của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ tại Thông báo số 1209-TB/BCSĐCP ngày 6/10/2022, kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước tại Thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/4/2023, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo NCTKT Dự án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
1. Về nội dung hoàn thiện Báo cáo NCTKT Dự án:
- Trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, kịch bản theo ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ, nghiên cứu bổ sung: đối với kịch bản đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa; phương án xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.
- Về hướng tuyến: cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây; đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương; Ban QLDA Đường sắt và Tư vấn khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.
2. Về triển khai các công việc liên quan khác
- Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn rà soát nhiệm vụ - dự toán hoàn thiện Báo cáo NCTKT Dự án, trong đó nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật (thông tin, tín hiệu, phương tiện, khai thác vận tải,…) tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng lập Báo cáo NCTKT Dự án.
- Giao Viện CL&PTGTVT cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho các kịch bản đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam (khai thác khách và khai thác hỗn hợp khách, hàng hóa), hoàn thành trước ngày 10/6/2023. Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt và Tư vấn phối hợp xây dựng, cung cấp thông tin chi tiết các kịch bản.
- Giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát vốn chuẩn bị đầu tư, bổ trí bổ sung kinh phí khảo sát, hoàn thiện Báo cáo NCTKT Dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT báo để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.