ỦY BAN AN
TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 147/KH-UBATGTQG |
Hà Nội, ngày 07 tháng 6 năm 2013 |
Thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Kế hoạch số 09/KH-UBATGTQG ngày 22/1/2013 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 5 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nên tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, số người chết vẫn tăng 0,7%; số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra nhiều trên tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là tai nạn xe khách, xe container. Một trong những nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định tốc độ.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng Kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ với nội dung cụ thể sau:
1. Nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; giảm tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng;
2. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu tốc độ hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để người lái xe biết, chấp hành đúng quy định về tốc độ;
3. Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định tốc độ;
4. Chiến dịch phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và đồng loạt trên phạm vi cả nước.
Đồng loạt tổ chức chiến dịch tuyên truyền tuân thủ quy định tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp vận tải.
a)- Nội dung tuyên truyền:
- Kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ;
- Tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về tốc độ xe chạy trên đường bộ; các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe;
- Nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm về tốc độ; các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông có nguyên nhân vi phạm tốc độ;
- Tuyên truyền kết quả xử lý vi phạm về tốc độ; kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền và cưỡng chế để nâng cao hiệu quả;
- Phổ biến các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, không chở quá tải trọng cho phép, quá số người quy định;
- Vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đi đối với việc phê phán các hành vi cố ý vi phạm TTATGT.
b)- Hình thức tuyên truyền:
- Lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, đưa vào quy chế của cơ quan, đơn vị để giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định tốc độ đối với lái xe;
- Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo viết, báo mạng... tuyên truyền về chiến dịch thông qua tin, bài; phóng sự; chuyên mục; clip; các thông điệp ...;
- Tuyên truyền trực quan thông qua: xây dựng các cụm cổ động; pano, áp phích; banroll; tờ rơi;
- Mở diễn đàn trên trang điện tử và điện thoại đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia để tiếp nhận các thông tin phản ảnh của cơ quan, doanh nghiệp, người dân và lái xe về các vấn đề bất cập liên quan đến tốc độ;
- Tổ chức hội thảo, tọa đàm về ảnh hưởng tốc độ với trật tự an toàn giao thông.
c)- Khẩu hiệu tuyên truyền:
- Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe;
- Đừng nhanh một phút-chậm cả đời;
- Không vượt quá tốc độ quy định;
- Phía trước tay lái là cuộc sống;
2. Công tác tổ chức giao thông
- Khảo sát, rà soát bổ sung điều chỉnh hợp lý, đầy đủ hệ thống báo hiệu về tốc độ trên đường bộ;
- Tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ để tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định tốc độ;
- Tổ chức nghiên cứu lắp đặt thí điểm biển hạn chế tốc độ điện tử, có điều chỉnh tốc độ cho phép phù hợp với điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện, ban ngày, ban đêm; sơ kết đánh giá việc thí điểm;
- Nghiên cứu thí điểm ứng dụng thông tin cảnh báo hạn chế tốc độ qua khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ và hướng dẫn chỉ đường cho lái xe qua điện thoại di động;
- Duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ; bổ sung gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính; khắc phục kịp thời các điểm đen trên tuyến đường bộ.
3. Công tác kiểm soát, xử lý vi phạm
- Sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe;
- Tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe; kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm;
- Đối tượng tập trung xử lý vi phạm: Lái xe khách, lái xe tải nặng, lái xe môtô vi phạm về tốc độ;
- Qua kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ để xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định.
1. Bộ Thông tin và truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí và thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT; đưa tin bài để tuyên truyền trước và trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch. Thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp cho các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa về Kế hoạch cao điểm này;
- Thường xuyên đưa tin kết quả thực hiện kế hoạch, gương người tốt việc tốt, thông báo công khai trên thông tin đại chúng các trường hợp vi phạm (danh tính của người vi phạm).
2. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tăng cường thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục, phát thông điệp tuyên truyền chiến dịch và cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc trên đường không ưu tiên giao với đường ưu tiên; tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ;
- Tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông và các phương tiện kỹ thuật phối hợp với lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt để thực hiện Kế hoạch này;
- Báo Giao thông tăng cường tin, bài, mở chuyên trang về chuyên đề tốc độ.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tốc độ và các vi phạm khác được xác định trong Kế hoạch; thông qua công tác xử phạt kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến tốc độ cho lái xe vi phạm;
- Có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt phối hợp với lực lượng Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường cho các địa phương trọng điểm.
5. Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xây dựng phương án tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về tốc độ, lựa chọn vị trí, tuyến đường để triển khai;
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung tuyên truyền quy định về tốc độ của xe cơ giới tham gia giao thông và tuyên truyền về Kế hoạch cao điểm này;
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và Hiệp hội vận tải ô tô:
+ Phối hợp với các Khu quản lý đường bộ để duy tu, bảo dưỡng đường bộ; khảo sát, rà soát, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống biển báo tốc độ; khắc phục kịp thời các điểm đen; làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính;
+ Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đường bộ ký cam kết thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.
1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức họp báo công bố Kế hoạch.
Giao Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt đề xuất thành lập các tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
2. Thời gian thực hiện từ ngày 01/7 đến 30/9/2013.
3. Các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.
4. Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ triển khai thực hiện tại địa phương; báo cáo kết quả thực hiện theo tháng và báo cáo kết quả đợt cao điểm về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước ngày 05 tháng 10 năm 2013./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.