BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 307/KH–BGDĐT |
Hà Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2008 |
Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013 như sau:
1. Tổ chức phổ biến mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" theo nội dung Chỉ thị tới tất cả các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành có liên quan triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
3. Các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường phổ thông xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo các nội dung đã được nêu trong Chỉ thị.
4. Các trường tự đánh giá theo các nội dung của phong trào thi đua trong năm học 2008 – 2009 và định kỳ trong các năm tiếp theo, đề nghị sở giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận, khen thưởng.
5. Các sở giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện sau mỗi năm học để điều chỉnh và tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo; năm 2013 sẽ tổ chức tổng kết phong trào thi đua.
6. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội đối với phong trào.
1.1. Ban chỉ đạo phong trào thi đua
Thành lập Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng ban (vào tháng 7/2008) với các nhiệm vụ:
- Ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, phối hợp với các ngành hữu quan triển khai thực hiện phong trào thi đua nhằm huy động mọi lực lượng xã hội tích cực tham gia.
- Tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua cùng với các đợt giao ban cuộc vận động "Hai không" và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong ngành Giáo dục.
- Nhận hỗ trợ chăm sóc 5 di tích lịch sử văn hoá tiêu biểu:
+ Đền thờ Nhà giáo Chu Văn An và nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ ở xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương;
+ Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc (Thân sinh của Bác Hồ) ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp;
+ Nhà lưu niệm nơi Bác Hồ viết lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến tại Phường Vạn Phúc, TP. Hà Đông.
+ Khu tưởng niệm Liệt sỹ ngành giáo dục ở huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh.
+ Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch, trong đó Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục tiểu học, Dự án Phát triển Giáo dục Trung học cơ sở II là nhóm các cơ quan trường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo của Bộ.
1.2. Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức triển khai phong trào thi đua trong hệ thống công đoàn giáo dục toàn ngành, phát hiện điển hình, giới thiệu sáng kiến từ cơ sở, nhân rộng mô hình làm tốt trong toàn quốc.
1.3. Vụ Công tác học sinh, sinh viên:
- Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, chủ trì phối hợp với các Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Dự án Phát triển Giáo dục THCS II và các cơ quan có liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo của Bộ trước ngày 17/7/2008.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng kết hàng năm và đề xuất phương hướng cho giai đoạn tiếp theo.
- Phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể trung ương xây dựng văn bản liên tịch hướng dẫn các địa phương phối hợp thực hiện phong trào thi đua.
1.4. Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học:
- Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch, nội dung giáo dục năm học 2008 – 2009 trong đó chú trọng bố trí hợp lý các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nội dung và hình thức dạy học các bộ môn âm nhạc, mĩ thuật, thể dục, giáo dục công dân, công nghệ phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường, góp phần thực hiện 5 nội dung trọng tâm của trường học thân thiện, học sinh tích cực. Văn bản được ban hành trước ngày 30/7/2008.
- Chủ trì phối hợp với Dự án Phát triển Giáo dục THCS II xây dựng tài liệu hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, gồm:
+ Cụ thể hóa nội dung trường học thân thiện, học sinh tích cực phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, chương trình giáo dục ở Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo 5 nội dung chung của phong trào: Văn bản được ban hành trước khai giảng năm học 2008 – 2009.
+ Hướng dẫn phương pháp đánh giá theo các nội dung nói trên;
+ Các tài liệu tham khảo khác về trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Phối hợp với Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Dự án Phát triển Giáo dục THCS II, Dự án Phát triển giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, Dự án Giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông trong việc cung cấp tài liệu, tổ chức các hội thảo, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua.
1.5. Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em chủ trì và phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch và hướng dẫn về xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em, trò chơi dân gian và công trình vệ sinh.
1.6. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam: Phối hợp với Vụ GDTrH, GDTH, CTHSSV xây dựng nội dung chương trình, tài liệu hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua.
1.7. Vụ Kế hoạch - Tài chính: Phối hợp với các Cục, Vụ, Văn phòng, Viện, các dự án có liên quan hướng dẫn lập kế hoạch và sử dựng các nguồn kinh phí bảo đảm cho việc triển khai phong trào thi đua.
1.8. Văn phòng Bộ, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP. Hồ Chí Minh, các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tuỳ theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào thi đua.
1.9. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Dự án Phát triển Giáo dục THCS II, các dự án khác xây dựng tài liệu hướng dẫn và tập huấn cho cán bộ giáo viên để triển khai phong trào thi đua.
1.10. Cục Công nghệ thông tin (qua trang Web của Bộ), Báo Giáo dục và Thời đại và các báo, tạp chí của ngành tuyên truyền cho phong trào thi đua, mở chuyên mục "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" để mọi người, đặc biệt là cán bộ giáo viên trong ngành tham gia đóng góp và phổ biến kinh nghiệm.
1.11. Dự án Phát triển Giáo dục THCS II, Dự án Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, Dự án Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông và các chương trình dự án giáo dục khác:
- Phối hợp với Vụ Công tác học sinh, sinh viên và Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục trung học tổ chức các hội thảo xây dựng tài liệu hướng dẫn địa phương triển khai phong trào thi đua.
- Đưa nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào chương trình bồi dưỡng hè và trong trường học cho tất cả hiệu trưởng các trường phổ thông trên cả nước.
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ các trường ở địa phương trong việc chăm sóc 5 di tích lịch sử tiêu biểu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn.
2.1. Ban chỉ đạo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh: Trước ngày 15/8/2008 do Giám đốc sở giáo dục và đào tạo làm trưởng ban, có sự phối hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Tham mưu để cấp uỷ Đảng, Chính quyền có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp triển khai thực hiện, huy động các lực lượng tham gia phong trào thi đua.
- Đánh giá thực trạng và xây dựng kế hoạch phong trào thi đua tại địa phương, lựa chọn các nội dung phù hợp để triển khai hàng năm; trong năm học 2008-2009 tập trung giải quyết 3 vấn đề: Mỗi nhà trường đều có nhà vệ sinh và bố trí người dọn dẹp thường xuyên đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của học sinh, cán bộ giáo viên; mỗi trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đều nhận chăm sóc một di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng; mỗi nhà trường đều đưa trò chơi dân gian hoặc hoạt động vui chơi tích cực khác vào trường học.
- Tổ chức quán triệt chỉ thị của Bộ trưởng, kế hoạch triển khai phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai kế hoạch của tỉnh đến các huyện (quận).
- Trong quá trình thực hiện cần chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.
- Mỗi sở giáo dục và đào tạo chọn ít nhất một di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng tiêu biểu ở địa phương để trực tiếp nhận hỗ trợ chăm sóc.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả phong trào thi đua, hằng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.2. Phòng giáo dục và đào tạo:
- Báo cáo Ủy ban nhân dân huyện (quận) về chủ trương triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, kế hoạch của ngành giáo dục và xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua tại các trường.
- Tổ chức quán triệt Chỉ thị của Bộ trưởng, kế hoạch triển khai phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh và triển khai kế hoạch của huyện đến hiệu trưởng các trường.
- Đôn đốc, hướng dẫn các trường thực hiện phong trào thi đua.
- Tổ chức khảo sát định kỳ để đánh giá được mức độ tiến bộ của các trường học trong việc thực hiện trường học thân thiện, học sinh tích cực và đánh giá hiệu quả của việc thực hiện đó đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát hiện những khó khăn, vướng mắc ở mỗi trường trong quá trình thực hiện phong trào thi đua để kịp thời có biện pháp giúp đỡ.
2.3. Đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông
- Tổ chức thảo luận về Chỉ thị của Bộ trưởng, kế hoạch triển khai của ngành và tỉnh, quyết định có tham gia hay không, lúc nào tuyên truyền với nội dung gì.
- Thành lập ban chỉ đạo cấp trường do Hiệu trưởng quyết định: Trước ngày 05/9/2008 nếu trường tham gia từ năm học 2008-2009.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của trường nhằm thực hiện từng nội dung.
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp với điều kiện ở cơ sở, không quá tải, có sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hiện đang có trong trường; Hiệu trưởng phân công cụ thể cho cán bộ, giáo viên chủ trì hoặc phối hợp trong các hoạt động của phong trào thi đua.
- Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại các trường tự nguyện tham gia trong Lễ khai giảng năm học 2008 – 2009.
- Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường” (số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT), trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo căn cứ Kế hoạch này chủ động triển khai công việc nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và báo cáo kế hoạch triển khai trước ngày 30/9/2008, tổng kết đánh giá 1 năm thực hiện phong trào thi đua trước ngày 30/6/2009 theo địa chỉ: Vụ Công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục và Đào tạo – 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội, ĐT/Fax 04.868.1598, Email:vuhssv@moet.gov.vn.
Nơi nhận: |
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.