ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 492/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 18 tháng 02 năm 2016 |
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020;
Căn cứ Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Ủy ban nhân dân tỉnh giai đoạn 2016-2020;
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chương trình hành động số 235-CT/TU ngày 20/01/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).
Trong điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh đang có nhiều khó khăn, để thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận xác định nhiệm vụ “Đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo” là khâu tạo sự đột phá để phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu cần tập trung triển khai thực hiện để đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, qua đó tạo sự chuyển biến nhanh, mạnh mẽ, vững chắc, đúng hướng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo toàn tỉnh, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
- Huy động sự tham gia vào cuộc của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác giáo dục và đào tạo. Xác định rõ trách nhiệm quản lý của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp và trách nhiệm của các ngành trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục;
- Kế hoạch hành động là căn cứ để Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành, cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá công việc trong phạm vi trách nhiệm của mình, nhằm thực hiện có hiệu quả về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo.
- Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân ở địa phương; bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý, thuận lợi, đầu tư có tập trung, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa trường, lớp học;
- Thường xuyên làm tốt công tác dự báo về phát triển giáo dục, đào tạo và nhu cầu nhân lực của địa phương, đặc biệt là nhân lực phục vụ triển khai hai nhà máy Điện hạt nhân tại Ninh Thuận để chủ động bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch. Xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thống nhất trong toàn ngành giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp;
- Trên cơ sở Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của liên Bộ, xây dựng văn bản kiện toàn cơ cấu tổ chức, biên chế của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Triển khai sắp xếp hệ thống quản lý đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, phù hợp chức năng, nhiệm vụ;
- Xây dựng, hoàn thiện đầy đủ các văn bản pháp lý về chế độ chính sách, quản lý cán bộ, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, thanh tra, kiểm tra, thi đua, khen thưởng, khảo thí, kiểm định... làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện;
- Xây dựng, ban hành các văn bản, quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý giáo dục và đào tạo.
- Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất. Tách bạch quản lý nhà nước với hoạt động chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước không làm thay nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, trách nhiệm quản lý theo ngành, lãnh thổ của sở ngành, địa phương. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong việc quản lý các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp. Phân định rõ công tác quản lý nhà nước với quản trị của cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Trên cơ sở Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của liên Bộ, tổ chức rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường. Tổ chức xây dựng điển hình mô hình Đổi mới quản trị trường học tại một trường trung học phổ thông để nhân rộng.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp
- Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường có vai trò quan trọng trong đổi mới giáo dục, đào tạo; là một trong những lực lượng trực tiếp góp phần hoạch định, tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách, đề án, chiến lược và các nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đào tạo; là một nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo;
- Cán bộ quản lý giáo dục các cấp nhất thiết phải qua đào tạo về nghiệp vụ quản lý. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý trường học cho cán bộ quản lý từ trường mầm non đến trường cao đẳng trên tất cả các lĩnh vực. Mời Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng báo cáo chuyên đề quản trị trường học, đồng thời có kế hoạch tổ chức cho cán bộ quản lý các trường tham quan mô hình quản lý tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh. Định kỳ tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý ở các đơn vị cơ sở;
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong các hoạt động của cơ sở. Trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, người đứng đầu cơ sở giáo dục cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của mình trong mọi hoạt động của đơn vị, từng bước nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng chuyên môn và không ngừng chủ động ứng phó đối với mọi thay đổi của đơn vị trong bối cảnh đổi mới của giai đoạn hiện nay. Ban hành những quy định giải quyết các mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, quan hệ giữa người đứng đầu và cấp dưới, đồng thời quy định về chức trách của viên chức theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao;
- Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, sử dụng cán bộ cán bộ quản lý. Sử dụng đúng chỗ, đúng năng lực, sở trường để phát huy năng lực và phẩm chất của từng người. Lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ quản lý có đủ phẩm chất và năng lực cho các trường học;
- Thực hiện tốt việc luân chuyển, điều động cán bộ quản lý giáo dục theo đúng quy định hiện hành, qua đó khắc phục tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh nghiệm, chủ quan, không chịu đổi mới, trên cơ sở đó mỗi người chủ động rèn luyện, phấn đấu trong hoàn cảnh mới, môi trường mới;
- Thực hiện tốt việc đánh giá chuẩn Hiệu trưởng ở trường học, chuẩn Giám đốc ở các Trung tâm hàng năm; cần lượng hoá chi tiết tiêu chuẩn cán bộ quản lý để đánh giá có kết quả chính xác hơn, khách quan hơn. Tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đánh giá lãnh đạo nhà trường.
4. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Xác định rõ vị trí việc làm trong các cơ quan quản lý giáo dục các cấp; kiện toàn tổ chức, bộ máy; xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân trong từng cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch công tác cá nhân và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân hàng tháng, quý, năm đảm bảo hiệu quả công việc được giao trong quá trình thực thi nhiệm vụ;
- Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính phù hợp với quy định của pháp luật. Niêm yết, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục tại văn phòng và trên trang tin điện tử. Tiếp thu, xử lý các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân;
- Đổi mới phương thức, lề lối làm việc trong cơ quan, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân. Xây dựng lối sống văn hóa, phẩm chất đạo đức nhà giáo, làm gương cho cơ sở. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức sai phạm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nhà giáo;
- Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là về thực hiện chương trình, nội dung và chất lượng giáo dục, đào tạo đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập. Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo;
- Xây dựng cơ chế để các cơ quan quản lý giáo dục, đào tạo tham gia quyết định về quản lý nhân sự, tài chính cùng với quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp;
- Đổi mới chế độ giao ban, hội họp; tập trung giải quyết, tháo gỡ những hạn chế tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện; đẩy mạnh hình thức tổ chức thông qua giao ban trực tuyến (ứng dụng công nghệ thông tin);
- Đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức dựa trên đánh giá thực chất năng lực của người dự tuyển. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức công tác ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu đề ra.
5. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng
- Đổi mới hình thức thi đua, khen thưởng đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành; tổ chức phong trào thi đua với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, bảo đảm tính khả thi; có lộ trình thực hiện cụ thể, có kiểm tra, thanh tra, tránh bệnh thành tích;
- Xây dựng và tổ chức tốt các cụm thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo; giao chỉ tiêu thi đua cho các cơ sở giáo dục dựa trên tình hình thực tế phấn đấu; tổ chức thẩm định, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục có tổ chức đăng ký đầu năm và kết quả đạt được cuối năm học; gắn kết quả thi đua của cán bộ quản lý với danh hiệu của tập thể được phân công phụ trách;
- Chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, khen thưởng giáo viên, giảng viên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy, người lao động trong các cơ sở giáo dục; các nhà giáo là nữ; nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Khen thưởng kịp thời nhà giáo có thành tích trong giáo dục đạo đức, bồi dưỡng học sinh, sinh viên đạt các giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; giúp đỡ học sinh yếu kém; gương học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, dũng cảm; gương học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện;
- Chủ động phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; xây dựng và ban hành tiêu chí đánh giá các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục. Phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông trong việc tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội và trong toàn Ngành;
- Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết quả thi đua dạy tốt, học tốt, quản lý tốt là những tiêu chuẩn chủ yếu để đánh giá bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.
6. Đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục
- Tổ chức tốt các kỳ thi, kiểm tra; xây dựng đề theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, kiểm tra, đánh giá, bệnh thành tích, lên lớp chưa đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng. Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa nâng cao chất lượng thư viện câu hỏi đề kiểm tra, nguồn học liệu mở theo định hướng mới về kiểm tra đánh giá. Đẩy mạnh áp dụng ma trận đề thi và các thành tựu về khoa học đánh giá trong biên soạn đề thi;
- Chuẩn bị các điều kiện để triển khai tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia hằng năm để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi;
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi chọn học sinh giỏi các cấp. Nghiên cứu triển khai ứng dụng thí điểm Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức trong kiểm tra đánh giá;
- Tiếp tục triển khai Kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường Trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ đạo hoạt động tự đánh giá đúng hiện trạng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường; chú trọng việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi. Triển khai hoạt động đánh giá ngoài với mục đích chính là tư vấn góp ý, hỗ trợ các nhà trường trong việc đánh giá chính xác hiện trạng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kiểm định chất lượng giáo dục ở các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non, cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng dạy học các môn văn hóa trong trường phổ thông. Nâng tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông và tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng. Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng số lượng học sinh đạt giải quốc gia hàng năm đối với cấp Trung học phổ thông.
7. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm
- Đổi mới hoạt động thanh tra theo hướng chuyển nội dung từ thanh tra hoạt động chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý; chú trọng thanh tra gắn với chức năng quản lý nhà nước của cơ quan quản lý giáo dục;
- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng thanh tra; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục; phối hợp tốt với Trường Cán bộ quản lý giáo dục để tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra. Thực hiện việc bổ nhiệm ngạch thanh tra, cấp thẻ cộng tác viên thanh tra theo quy định;
- Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện để xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra hàng năm, tránh trùng lắp, chồng chéo; quan tâm đến các cơ sở thuộc UBND huyện quản lý, các cơ sở có yếu tố nước ngoài, các cơ sở ngoài công lập, các lĩnh vực nhạy cảm;
- Tập trung thanh tra các nội dung: Việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế; trách nhiệm của người đứng đầu; các điều kiện đảm bảo chất lượng; việc thực hiện chế độ chính sách; việc quản lý dạy thêm, học thêm; các khoản thu chi trong nhà trường; việc thực hiện quy chế chuyên môn; thanh tra các kỳ thi. Tập trung xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực;
- Các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường thuộc các cấp học, ngành học được duy trì ổn định;
- Đổi mới cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin trong quản lý giáo dục, đào tạo. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá hoạt động giáo dục, đào tạo; nhà giáo tham gia đánh giá cán bộ quản lý; cơ sở giáo dục, đào tạo tham gia đánh giá cơ quan quản lý nhà nước. Thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.
8. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư
- Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương triển khai các chương trình, đề án về giáo dục, đào tạo để hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo địa phương;
- Vận động, thu hút các nguồn vốn ODA, NGO, vốn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho các cơ sở giáo dục và đào tạo;
- Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc đào tạo. Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, thuế, vay vốn,... cho các tổ chức, cá nhân thành lập trường tư thục ở địa phương;
- Có cơ chế khuyến khích đa dạng loại hình giáo dục và đào tạo theo cơ chế chia sẻ kinh phí đào tạo giữa nhà trường, doanh nghiệp và người lao động;
- Đẩy mạnh liên kết, hợp tác; tranh thủ sự hỗ trợ của các trường đại học và ngành Giáo dục các tỉnh bạn để triển khai các chương trình hỗ trợ, liên kết, hợp tác trong tất cả các lĩnh vực.
III. NHỮNG NHIỆM VỤ HOÀN THÀNH TRONG NĂM 2016
1. Tiến hành rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp các cấp học ở địa phương; bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý, thông suốt.
2. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và trách nhiệm quản lý theo ngành, lãnh thổ của sở ngành, địa phương. Xây dựng, ban hành các văn bản, quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý.
3. Xác định rõ vị trí việc làm, kiện toàn cơ cấu tổ chức, biên chế của Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo.
4. Đổi mới hình thức và tổ chức tốt các cụm thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo; giao chỉ tiêu thi đua cho các cơ sở giáo dục; tổ chức thẩm định, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục có tổ chức đăng ký và kết quả đạt được cuối năm học; gắn kết quả thi đua của cán bộ quản lý với danh hiệu của tập thể được phân công phụ trách;
5. Chuẩn bị các điều kiện; phối hợp triển khai tổ chức tốt kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016. Nâng tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông và tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng cao hơn năm 2015.
6. Đổi mới hoạt động thanh tra, chuyển nội dung từ thanh tra hoạt động chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng thanh tra. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục. Thực hiện việc bổ nhiệm ngạch thanh tra, cấp thẻ cộng tác viên thanh tra theo quy định.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Là cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, theo dõi và tổ chức thực hiện Kế hoạch này;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch;
- Hàng năm, xác định nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra. Định kỳ có đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối vốn đầu tư phát triển, bảo đảm nguồn lực và điều kiện cần thiết trong kế hoạch hàng năm cho các huyện, thành phố để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác theo nội dung đã nêu tại kế hoạch tùy theo khả năng nguồn thu ngân sách tỉnh hàng năm.
3. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát, bố trí đủ biên chế, bảo đảm tỷ lệ giáo viên/lớp và đảm bảo biên chế ở Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện;
- Phối hợp tăng quy mô đào tạo ở nước ngoài đối với cán bộ quản lý, giáo viên và giảng viên các ngành khoa học cơ bản và khoa học mũi nhọn, đặc thù ở trường chuyên, trường Cao đẳng hoặc Đại học Ninh Thuận.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Ưu tiên quy hoạch quỹ đất để xây dựng trường học có các công trình vệ sinh, cảnh quan, sân chơi đúng quy định và theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia và đáp ứng nhu cầu xã hội hóa giáo dục, đào tạo.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền kịp thời đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kết quả đổi mới quản lý giáo dục đào tạo; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch trên xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo tổ chức việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới quản lý giáo dục và đào tạo ở địa phương;
- Bố trí, cân đối các nguồn vốn hợp lý ở địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục, đào tạo được phân cấp theo quy định; chủ động phối hợp các Sở, ngành có liên quan tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc thẩm quyền quản lý phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực và các quy hoạch mạng lưới giáo dục, đào tạo của tỉnh; xây dựng chính sách khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo phù hợp với điều kiện của địa phương; định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện và gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có những nội dung chưa phù hợp, các Sở ngành, địa phương chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh kịp thời./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.