ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 104/KH-UBND |
Thanh Hóa, ngày 04 tháng 5 năm 2023 |
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
1.1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
1.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
1.3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như: Điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân.
Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu kinh tế, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
1.4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
1.5. Phối hợp với các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, như: (i) hoàn thiện Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để trình Quốc hội thông qua; (ii) Rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quả tải trọng cho phép…
1.6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
1.7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Tham gia nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
1.8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
2.1. Yêu cầu chung đối với các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 25/5/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
- Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố…; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
2.2. Công an tỉnh
- Huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan; đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Thực hiện hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan báo cáo cấp thẩm quyền cân đối ngân sách tỉnh và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và vị trí cửa ngõ các địa phương, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự.
- Đầu tư xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
2.3. Sở Giao thông vận tải
- Chủ động đấu mối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023; trọng tâm là đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác bảo đảm an toàn giao thông tốt nhất, tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Phối hợp với các Chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung rà soát, tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh xem xét xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: (i) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; (ii) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (iii) Đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa nhanh chóng, kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông đảm bảo hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông đúng theo quy định.
- Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.
- Tiếp tục chỉ đạo việc liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 7586/BYT-KCB ngày 30/12/2022.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an các cấp trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
- Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông” dành cho học sinh tiểu học. Đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy, đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên.
- Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và điều khiển các loại xe điện khi tham gia giao thông.
2.6. Sở Xây dựng
Trong quá trình thẩm định quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng phải lưu ý đến hành lang an toàn đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, như: (i) tích hợp kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công cộng (bố trí đảm bảo diện tích đất cho các bến xe khách và hạ tầng xe buýt) vào các quy hoạch xây dựng; (ii) đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông và phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội trình cấp có thẩm quyền khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích cao, các mô hình hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
2.8. Sở Tài chính
Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
2.9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm. Ưu tiên tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm, có tính kết nối cao, đảm bảo các tiêu chí và khả năng cân đối nguồn vốn của tỉnh.
2.10. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền “việc không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử lý người tham gia giao thông vi phạm; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
2.11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên thực hiện chiến dịch tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ những tác hại của chất kích thích đối với an toàn giao thông; gắn Pano, áp phích tại khu vực các nhà hàng và trên các tuyến đường chính về hậu quả tai nạn giao thông ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các chương trình, vở diễn, tiểu phẩm trong đó có lồng ghép nội dung tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
- Tổ chức chiếu phim phục vụ Nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, nhất là bộ phim, vở diễn, tiểu phẩm có lồng ghép nội dung tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
2.12. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật về đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
2.13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Mở các chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông, ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù.
2.14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
2.15. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian qua và đề xuất mô hình, chức năng nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu tình hình mới.
2.16. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa phương; lực lượng Công an huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra..
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, thực hiện các nội dung sau:
+ Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
+ Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”.
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, lồng ghép với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các nội dung tại Kế hoạch này ban hành Kế hoạch hành động của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ban An toàn giao thông tỉnh kết quả thực hiện.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh là đầu mối, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm có hiệu quả Kế hoạch này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.