ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9594/KH-UBND |
Lâm Đồng, ngày 14 tháng 12 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Xây dựng, phát triển và hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách trong thiếu nhi, chú trọng tới thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Cải thiện môi trường đọc, phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi; Giảm sự chênh lệch về điều kiện tiếp cận thông tin và các tiện ích, dịch vụ, sản phẩm thông tin thư viện; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; góp phần nâng cao dân trí, khả năng sáng tạo, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
2. Yêu cầu:
- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi phải được tiến hành nghiêm túc, kịp thời, thiết thực và hiệu quả.
- Quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, Nhân dân trong tỉnh về chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước và của tỉnh.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG.
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng, nhà trường, gia đình và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng trên các kênh thông tin đại chúng, nhất là trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội. Huy động sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông trong tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Khuyến khích các phương tiện thông tin đại chúng có chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc, hướng dẫn kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh; phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh hoạt động thư viện lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
3. Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phát triển hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; tăng đầu tư, hỗ trợ cho thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
4. Tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi.
5. Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông thư viện, từng bước xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong thư viện.
6. Tạo điều kiện, khuyến khích người làm công tác thư viện tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp; cử viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về thư viện, kỹ năng phục vụ thiếu nhi; các buổi hội thảo chuyên đề về thư viện do cấp trên tổ chức.
7. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc, nhất là đối với các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành, trong đó tăng cường lồng ghép với các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đã được phê duyệt (nếu có). Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Kinh phí huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư, tài trợ.
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các sơ, ban, ngành, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại kế hoạch; kiểm tra, giám sát các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch này.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc tình hình triển khai kế hoạch này của các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố để tổng hợp và định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan lồng ghép nội dung kế hoạch này vào chương trình, đề án có liên quan nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích cho thiếu nhi: cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu sách, kể chuyện sách, vẽ tranh theo sách, thi tìm hiểu sách báo...; chú trọng công tác luân chuyển sách báo về các trường học; hàng năm bổ sung nguồn tài nguyên thông tin phù hợp đối tượng thiếu nhi; khuyến khích, tạo điều kiện cho thư viện tư nhân, thư viện cộng đồng phát triển.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ thống thư viện trong cơ sở giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp xây dựng tiêu chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện; đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Chủ trì triển khai phát động phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong trường học; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Thư viện tỉnh, Thư viện huyện, thành phố thực hiện tốt việc luân chuyển sách về các điểm trường; nâng cao vai trò xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường thông qua hoạt động thư viện trường học với thư viện công cộng trên địa bàn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Phối hợp với Thư viện tỉnh trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh truyền thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa cỏ nội dung không phù hợp với lửa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
4. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan căn cứ khả năng cân đối của ngân sách, thẩm định dự toán kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn liên quan.
5. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về sách, trang bị kiến thức, về khả năng tự học, tự trau dồi kiến thức văn hóa và phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và sử dụng thông tin cho thiếu nhi thông qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác, lồng ghép trong các hoạt động, sự kiện liên quan; chú trọng biểu dương, tôn vinh những trường hợp đạt nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi đế lan tỏa, nhân rộng.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Triển khai lồng ghép các hoạt động văn hóa đọc trong phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chú trọng đến các em thiếu nhi. Phát động phong trào tặng sách cho các cháu thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó giáo dục các thế hệ thanh thiếu nhi biết quý trọng sách, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc tại địa phương.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Bố trí kinh phí chi đầu tư xây dựng thiết chế và kinh phí cho hoạt động thư viện cấp huyện, xã; huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch tại địa phương, trong đó chú trọng bổ sung vốn tài liệu, phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách, số hóa tài liệu; lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án liên quan khác.
- Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi; tham gia xã hội hóa các hoạt động thư viện, góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc sách và xây dựng xã hội học tập.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá định kỳ hằng năm, gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày 10/11 hàng năm. Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.