ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9363/KH-UBND |
Lâm Đồng, ngày 06 tháng 12 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; Trên cơ sở tham mưu của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số 24/TTr-LAĐ ngày 03/10/2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung:
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt;
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân;
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025:
a) Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GRDP;
b) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%;
c) Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác;
d) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 2.000 điểm;
đ) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua điện thoại di động đạt 50% - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh Internet đạt 35% - 40%/năm;
- Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
e) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- 65% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nhiệm vụ và giải pháp chung:
a) Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác:
- Nâng cấp, hiện đại hóa kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng với hạ tầng thanh toán của các đơn vị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử. Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán, chuyển tiền hiện đại, dễ sử dụng (thanh toán qua điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số,...) phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái (bệnh viện, trung tâm y tế, cửa hàng, cơ sở bán lẻ,...), đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến.
b) Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0:
- Tiếp tục nghiên cứu sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS), áp dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.
Tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử:
+ Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán; đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Xây dựng các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
+ Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
+ Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
c) Đẩy mạnh thanh toán điện tử các dịch vụ hành chính công:
- Đẩy mạnh trao đổi thông tin dữ liệu, kết nối giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Hải quan Đà Lạt với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ hành chính công của địa phương; hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Triển khai lắp đặt thiết bị POS, mPOS, ứng dụng phương thức thanh toán điện tử tiên tiến đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp công để thực hiện việc thu phí, lệ phí các thủ tục hành chính, dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông và các dịch vụ công khác.
- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Tăng tỷ lệ chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu vào tài khoản cá nhân người thụ hưởng, kết hợp với các hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiện lợi và có chi phí hợp lý.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh và an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động thanh toán:
- Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
đ) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt:
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử:
+ Xây dựng kế hoạch, triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0; nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như: người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn; người yếu thế trong xã hội; người chưa có tài khoản ngân hàng; học sinh, sinh viên, trẻ em; doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ; người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... Qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Triển khai công tác phối hợp giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác trong việc triển khai các chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Căn cứ pháp luật hiện hành và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên; đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xây dựng cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.
e) Các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ:
- Ngành ngân hàng trên địa bàn chú trọng phát triển các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo khách hàng về quy trình thanh toán không dùng tiền mặt tạo thói quen trong việc thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai các hình thức ưu đãi cho khách hàng khi thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng.
2. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
a) Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Phổ biến, quán triệt bằng các hình thức phù hợp nội dung Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 đến các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 1392/KH-UBND ngày 09/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tiếp tục mở rộng triển khai việc trả lương, thu nhập qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức, miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được phân công tại kế hoạch này; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào kế hoạch, đề án, chương trình công tác của sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị theo quy định. Định kỳ, trước ngày 01 tháng 12 hàng năm; các cơ quan, địa phương, đơn vị tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch; gửi Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng:
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm phối hợp các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Quyết định số 2006/QĐ-NHNN ngày 17/12/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.
- Xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh kịp thời các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về quy trình, thủ tục, đảm bảo an toàn trong hệ thống, nhất là thanh toán điện tử và thanh toán thẻ.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có); gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan theo quy định và tổ chức tổng kết việc thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2025.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:
+ Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; phổ biến kiến thức nhận biết các hành vi lừa đảo, nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về quy trình nghiệp vụ, quản trị rủi ro về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng thiết bị và vận hành có hiệu quả hệ thống thiết bị phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; rà soát, tăng cường mở rộng mạng lưới, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, các bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan nhà nước, các điểm thu thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội,... để phục vụ thanh toán qua ngân hàng. Rà soát, có kế hoạch sắp xếp mạng lưới ATM phù hợp; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động mạng lưới ATM đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn;
+ Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử cho phép ngân hàng nhận diện chính xác khách hàng; triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip; đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác;
+ Chủ động liên kết với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ (điện, nước và dịch vụ khác), các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, bệnh viện,...nhằm thu hộ dịch vụ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện chi trả lương qua tài khoản/thẻ ngân hàng;
+ Tiếp cận và phát triển dịch vụ thẻ đối với khách hàng ở khu vực nông thôn; áp dụng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong việc thu, nộp thế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, tiền học phí, viện phí, chi trả lương, phụ cấp, trợ cấp từ Bảo hiểm xã hội); chú trọng phát triển các sản phẩm hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
+ Xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, nhân viên để có kiến thức, kỹ năng hướng dẫn khách hàng nắm bắt, sử dụng hiệu quả các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng thanh toán điện tử, phối hợp với các ngân hàng thương mại phát triển và đa dạng hóa các phương thức thu ngân sách nhà nước hiện đại như: thu qua Cổng dịch vụ công, thu qua ATM, internet banking, mobile banking, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
d) Cục Thuế tỉnh:
- Phối hợp Chi cục Hải quan Đà Lạt, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế điện tử;
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
đ) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Triển khai thực hiện việc thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh kết nối với Kho bạc Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng thực hiện thu, chi bảo hiểm xã hội; khuyến khích các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu vào tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng.
e) Sở Tài chính:
- Tiếp tục phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản ngân hàng.
- Đề nghị các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức thanh toán điện tử đối với các khoản chi tiêu hành chính.
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, địa phương và đơn vị cân đối kinh phí được giao để thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch này.
g) Sở Công Thương:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử, xây dựng chương trình thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử tại các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.
- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các đơn vị thu tiền điện và các dịch vụ công khác phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với ngành ngân hàng thực hiện rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận động mở tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ để thực hiện các giao dịch thanh toán theo quy định.
h) Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.
i) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua ngân hàng.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
k) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
l) Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
m) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được phân công tại Công văn số 781/BTTTT ngày 04/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành về việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về các hình thức, phương thức thanh toán các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng; những lợi ích và hiệu quả của việc thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để người dân có thể phản ánh kịp thời các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
n) Sở Nội vụ: Nghiên cứu, đề xuất ban hành cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ công và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng.
o) Công an tỉnh: Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt.
p) Các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới và chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn vận động các tổ chức, cá nhân là khách hàng chấp nhận và sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tối đa việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán.
- Chủ động phối hợp với Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu được lợi ích, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt.
q) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc tỉnh: Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, thực hiện kế hoạch này.
1. Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch này được bố trí từ các nguồn: Ngân sách nhà nước; kinh phí của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm cân đối và sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước được giao hàng năm để thực hiện các nội dung liên quan theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong kế hoạch này; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động và kịp thời báo cáo đề xuất, gửi Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
T/M ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.