ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 936/KH-UBND |
Kon Tum, ngày 03 tháng 4 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích: Từng bước phát triển mở rộng mạng lưới bưu chính trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng đa dịch vụ của Nhân dân. Hạ tầng bưu chính được sử dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác; tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.
2. Yêu cầu: Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
II. Mục tiêu đến năm 2025
- 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ;
- 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet;
- 100% hộ gia đình có Địa chỉ số.
- Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%.
- Tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm.
- Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 3.700 người.
3. Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp
- Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu.
- Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc.
- Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ.
4. Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân
Phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
III. Tầm nhìn đến 2030
Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của tỉnh và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
1. Định hướng phát triển công nghệ
Ứng dụng công nghệ hiện đại triển khai tự động hóa trong khai thác, chấp nhận và tin học hóa các công đoạn bưu chính. Triển khai ứng dụng công nghệ tự động hóa cấp tỉnh, khâu chia chọn được tự động hóa trong toàn tỉnh do trung tâm chia chọn tự động thực hiện.
2. Định hướng phát triển hạ tầng, mạng lưới
Phát triển mạng lưới điểm phục vụ, đại lý bưu điện đa dịch vụ, trạm bưu kiện tự động rộng khắp cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển tiền nhanh, dịch vụ tài chính bưu chính trên địa bàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân.
3. Định hướng phát triển dịch vụ
Phát triển kinh doanh các dịch vụ mới, dịch vụ lai ghép, dịch vụ tài chính dựa trên mạng bưu chính điện tử. Tăng tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ mới, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp: Chi tiết tại Phụ lục kèm theo.
V. Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện các nội dung liên quan đến địa chỉ số và hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử: thực hiện theo các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 1164/KH-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2022(1); Kế hoạch số 902/KH-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2022(2).
2. Kinh phí thực hiện các nội dung ngoài mục 1 nêu trên: Các doanh nghiệp bưu chính chủ động bố trí kinh phí và các nguồn lực của đơn vị để thực hiện.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy việc chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu chính giữa các doanh nghiệp bưu chính để nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng bưu chính, tiết kiệm nguồn lực kinh tế của xã hội.
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Kế hoạch số 902/KH-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh(3).
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết những phát sinh, vướng mắc (nếu có).
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Rà soát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh(4).
3. Các Doanh nghiệp bưu chính(5)
- Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số. Xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng.
- Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.
- Phát triển các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng. Tự động hoá, thông minh hóa, tối ưu hoá các quy trình xử lý công việc.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu bưu chính, phát triển dịch vụ số.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo, tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính.
4. Bưu điện tỉnh
- Tổ chức triển khai các mục tiêu tại mục 1, 4, phần II của Kế hoạch này.
- Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết).
- Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại mục 2, phần VI của Kế hoạch này.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
TRỌNG TÂM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU
CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số: 936/KH-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
TT |
Nhiệm vụ, giải pháp |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
I |
Hoàn thiện môi trường pháp lý |
|
|
|
1 |
Ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy việc chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu chính giữa các doanh nghiệp bưu chính để nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng bưu chính, tiết kiệm nguồn lực kinh tế của xã hội. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Sau khi Trung ương ban hành |
2 |
Xây dựng phương án ứng phó sự cố gián đoạn hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính trong các trường hợp khẩn cấp. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Vụ Bưu chính, Các DNBC |
Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn |
II |
Phát triển hạ tầng bưu chính |
|
|
|
3 |
Hiện đại hóa Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đế bảo đảm an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ bưu chính KT1. |
Bưu điện tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
2023-2025 |
4 |
Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Sở Thông tin và Truyền thông |
2023-2025 |
5 |
Ứng dụng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
2022-2025 |
6 |
Triển khai nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia trên địa bàn tỉnh. |
Bưu điện tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện |
2023-2025 |
7 |
Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
III |
Phát triển dịch vụ và Chuyển đổi số bưu chính |
|
|
|
8 |
Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết). |
Bưu điện tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
9 |
Áp dụng các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
10 |
Tự động hoá, thông minh hoá, tối ưu hoá các quy trình xử lý công việc. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
V |
Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền |
|
|
|
11 |
Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo, tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính. |
Các Doanh nghiệp bưu chính |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Hằng năm |
12 |
Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel |
Hằng năm |
1 về triển khai nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số trên địa bàn tỉnh
2 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh
3 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
4 Tại các Văn bản số 1131/UBND-KGVX ngày 07-4-2021 về việc triển khai thực hiện mục tiêu 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ; Kế hoạch số 902/KH-UBND ngày 30-3-2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Văn bản số Ị965/UBND-KGVX ngày 14-6-2022 về giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và các Văn bản có liên quan...
5 Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel Kon Tum, Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh - Chi nhánh Kon Tum, Chi nhánh Công ty cổ phần Giao hàng Tiết kiệm tại tỉnh Kon Tum, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín - Văn phòng đại diện Kon Tum
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.