ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 89/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 24 tháng 6 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025” (gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
1. Mục đích: bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên (sau đây gọi tắt là học sinh, sinh viên, viết tắt: HSSV) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục) trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản (sau đây gọi tắt là bệnh không lây nhiễm).
2. Yêu cầu: Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực phù hợp đối với cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên, HSSV và cha mẹ HSSV nhằm dự phòng các bệnh không lây nhiễm.
- Thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực phù hợp đối với HSSV.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nâng cao kiến thức và năng lực của cán bộ quản lý giáo dục; nhà giáo; nhân viên; HSSV và cha mẹ HSSV về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm
- 100% các cơ sở giáo dục có tổ chức các hoạt động truyền thông về lợi ích của việc tăng cường hoạt động thể lực cho HSSV.
- 100% cán bộ làm công tác y tế trường học, ít nhất 85% HSSV và nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục, ít nhất 60% cha mẹ HSSV được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực đối với việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
- 100% HSSV được truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá và tác hại của rượu bia.
- 100% cán bộ làm công tác y tế trường học được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể lực, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
- 100% nhân viên làm việc tại các bếp ăn tập thể trong cơ sở giáo dục được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và an toàn vệ sinh thực phẩm.
b) Nâng cao tỷ lệ thực hành dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, HSSV
- Ít nhất 90% các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú và tổ chức bữa ăn bán trú cung cấp bữa ăn tại trường học cho HSSV đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định, bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 100% các cơ sở giáo dục tổ chức theo dõi và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của HSSV đầy đủ theo quy định.
- 100% các cơ sở giáo dục có căng tin trong trường học bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; không bán các thực phẩm, đồ uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có lợi cho sức khỏe HSSV.
c) Tăng cường hoạt động thể lực cho HSSV để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm
- 100% các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động thể lực cho HSSV thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, phấn đấu mỗi, HSSV đạt ít nhất 60 phút hoạt động thể lực mỗi ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
III. Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông về dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong trường học
a) Nội dung truyền thông
- Chế độ dinh dưỡng hợp lý, các nhóm thực phẩm lành mạnh và an toàn vệ sinh thực phẩm cho từng cấp học; nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng cho từng nhóm tuổi; hoạt động thể chất phù hợp.
- Vai trò của hoạt động thể chất, các bài tập thể lực, các môn thể thao cho từng cấp học.
- Kiến thức chủ yếu về các bệnh không lây nhiễm do tác động của chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực; các yếu tố nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân, béo phì và một số bệnh mạn tính không lây đối với từng cấp học, bậc học, đặc biệt là nguy cơ tác động do rượu bia, thuốc lá.
b) Đa dạng các hình thức truyền thông, nâng cao năng lực của các cấp quản lý; nhà giáo; nhân viên; HSSV; cha mẹ HSSV; cán bộ y tế trường học về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm
- Lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất vào các môn học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa (sinh hoạt dưới cờ, câu lạc bộ, các cuộc thi, phong trào, diễn đàn....).
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục truyền thông; in ấn panô, áp phích và tờ rơi về Đề án và phổ biến kiến thức về dinh dưỡng học đường, giáo dục thể chất và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm trên trang thông tin điện tử của nhà trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực về các kỹ năng, nội dung truyền thông, lập kế hoạch và thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động Đề án.
- Tổ chức tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất ở từng cấp học cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, cán bộ làm công tác y tế trường học.
- Xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về thúc đẩy dinh dưỡng lành mạnh ở các cấp học.
- Tổ chức khám sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng, thể lực định kỳ cho HSSV và kết hợp lồng ghép, truyền thông cho cha mẹ HSSV thông qua các buổi họp phụ huynh, các phương tiện truyền thông của nhà trường.
- Tổ chức các cuộc thi về cách tổ chức bữa ăn cân đối, hợp lý, lựa chọn thực phẩm lành mạnh; tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động Hội khỏe Phù đổng, các giải thi thể thao các cấp học.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức bữa ăn bán trú của các bếp ăn trường học, căng tin trường học: dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm, bàn ghế nơi tổ chức cho học sinh ăn, uống, các trang thiết bị thiết yếu của căng tin trường học.
- Xây dựng, nâng cấp hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nhà tập luyện đa năng, bể bơi và các công trình thể thao phù hợp để phục vụ cho hoạt động, vận động thể lực trong trường học.
- Phối hợp sử dụng một cách hiệu quả các công trình thể thao tại địa phương phục vụ hoạt động thể lực cho trẻ em, HSSV.
3. Tăng cường công tác quản lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục
- Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong trường học để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm.
- Định kỳ đánh giá tình hình kết quả thực hiện việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể chất phù hợp đối với các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm định chất lượng nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, căng tin trường học
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia của các cơ quan, ban ngành liên quan trong việc thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động của Đề án.
- Thực hiện lồng ghép phù hợp với các chương trình, Đề án đã được phê duyệt bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong quá trình triển khai Đề án.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong, ngoài nước để hỗ trợ về kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, thiết bị phục vụ cho việc triển khai thực hiện Đề án.
1. Nguồn Ngân sách nhà nước theo phân cấp Ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án; chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc về chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ hoạt động thể chất phù hợp đối với HSSV trong các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với Sở Y tế và Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn về dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường và quy định về thời gian hoạt động thể lực cho HSSV trong trường học phù hợp với nhóm tuổi; hướng dẫn các bài tập thể dục phát triển thể lực, kỹ năng vận động cho HSSV.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông lồng ghép việc thực hiện Đề án với việc thực hiện các Chương trình, Đề án có liên quan như: Chương trình sữa học đường, Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam...
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng và thực hiện Chương trình vận động và giám sát thực hiện chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực phù hợp tại các cơ sở giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng cơ chế chính sách, tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, đánh giá việc tổ chức các hoạt động thể lực cho HSSV trong trường học.
- Chỉ đạo và giám sát các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động giảng dạy và truyền thông về dinh dưỡng hợp lý , hoạt động giáo dục thể chất do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cho từng cấp học trong các cơ sở giáo dục.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án đối với HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lồng ghép việc thực hiện Đề án với việc thực hiện các Chương trình, Đề án có liên quan như: Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam...
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện các cơ chế, chính sách cần thiết liên quan đến việc đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường thể lực cho HSSV tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn hướng dẫn thực hiện Chương trình vận động và giám sát thực hiện chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực phù hợp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Y tế
- Cung cấp các tài liệu, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật về dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, HSSV; tài liệu về các bệnh; tài liệu về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; tài liệu phòng, chống các yếu tố nguy cơ, nhất là rượu, bia, thuốc lá.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn tiêu chuẩn về dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường và quy định về thời gian hoạt động thể lực cho HSSV trong trường học phù hợp với nhóm tuổi.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và cơ quan liên quan xây dựng tài liệu hướng dẫn các bài tập thể dục phát triển thể lực, kỹ năng vận động cho HSSV, đặc biệt chú trọng đến các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc tổ chức các hoạt động thể lực của HSSV trong trường học.
5. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tổ chức thông tin, truyền thông về dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong các cơ sở giáo dục.
7. Tỉnh Đoàn
Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
8. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Tuyên truyền, vận động hội viên và cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng, đặc biệt là chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho trẻ em dưới 2 tuổi.
- Phối hợp với ngành giáo dục, ngành y tế và chính quyền các địa phương tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội viên, các bà mẹ về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực đối với trẻ em, HSSV và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Đề án.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung của Đề án và Kế hoạch của tỉnh, chủ động xây dựng hoặc lồng ghép để triển khai Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Đề án tại địa phương.
- Đến hết năm 2022, hoàn thành việc xây dựng ít nhất 01 mô hình điểm về cải thiện tình trạng dinh dưỡng HSSV tại địa phương.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch. Định kỳ trước ngày 05/12 hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.