ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 85/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 4 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2024-2025
Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 về hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt và số 1786/BTNMT-KSONMT ngày 22/3/2024 về triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt; tiếp tục tổ chức thực hiện Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 05/4/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025 với các nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu, mục tiêu
1. Mục đích
- Tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của sản phẩm, vật liệu; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân tham gia chương trình tái chế, xử lý chất thải của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thực hiện; giảm tối đa lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phải xử lý theo phương án chôn lấp trực tiếp tại các bãi rác, giảm diện tích chôn lấp; tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển khai phân loại CTRSH đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh (ưu tiên triển khai trước đối với những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH) theo quy định tại Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường bắt đầu từ ngày 01/01/2025 và theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Từng bước kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
- Xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cần phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia và phù hợp với nguồn lực tài chính của địa phương.
- Thực hiện phân loại CTRSH đồng bộ từ thành thị đến nông thôn theo lộ trình ưu tiên từ khu vực thuận lợi đến khu vực khó khăn; ưu tiên tái chế, tái sử dụng, xử lý tại chỗ đối với các khu vực miền núi cao, điều kiện giao thông khó khăn, cách trở.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó UBND các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội (đặc biệt là Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh) giữ vai trò then chốt; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
- Các cơ quan, đơn vị Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống Nhà nước phải tiên phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2024
Tất cả các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế CTRSH phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
b) Năm 2025
- 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định.
- Ít nhất 60% số hộ đô thị, 50% số hộ nông thôn triển khai các giải pháp phân loại rác thải tại nguồn.
II. Nội dung thực hiện
1. Hướng dẫn công tác phân loại, lưu chứa, chuyển giao, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
1.1. CTRSH được phân loại, lưu chứa, chuyển giao phù hợp với mục đích quản lý, xử lý và phạm vi thực hiện như sau:
TT |
Loại chất thải |
Thành phần |
Phạm vi thực hiện |
Ghi chú |
Nhóm 1 |
Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế |
Giấy thải, nhựa thải, kim loại thải, thủy tinh thải, vải, đồ da, đồ gỗ, cao su, thiết bị điện, điện tử thải bỏ |
Triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn tỉnh |
1. Các hộ gia đình, cá nhân tự trang bị các bao bì, vật dụng thông thường để lưu chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế đảm bảo đủ khả năng lưu chứa và không gây ô nhiễm môi trường. 2. Khuyến khích chủ nguồn thải tái sử dụng, tái chế hoặc thu gom tối đa lượng chất thải phát sinh để bán phế liệu. 3. Trường hợp chủ nguồn thải không tái sử dụng, tái chế, bán phế liệu thì chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH. |
Nhóm 2 |
Chất thải thực phẩm |
Thức ăn thừa, thực phẩm hết hạn sử dụng, các loại rau, củ, quả, trái cây và các phần thải bỏ sau khi sơ chế, chế biến món ăn, các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm; thủy, hải sản. |
Tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương |
1. Khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi. 2. Trường hợp không tận dụng được chất thải thực phẩm thì lưu chứa cùng các loại CTRSH khác để chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH. |
Nhóm 3 |
Chất thải rắn sinh hoạt khác |
Các chất thải rắn sinh hoạt còn lại |
Tùy theo hạ tầng kỹ thuật xử lý CTRSH và điều kiện của từng địa phương, UBND cấp huyện có thể chọn phương án phân loại CTRSH khác thành 01 (một) hoặc nhiều hoặc toàn bộ trong số các nhóm 3.1, 3.2, 3.3 bên dưới. |
|
3.1 |
Chất thải nguy hại - Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, axit thải, dung môi thải, kiềm thải, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có thành phần nguy hại, bình gas mini từ hoạt động sinh hoạt; sơn, mực, chất kết dính (loại có các thành phần nguy hại trong nguyên liệu sản xuất); găng tay, giẻ lau dính dầu, hóa chất; kim tiêm, khẩu trang, bông băng bị nhiễm khuẩn từ người bệnh phải bảo đảm được đựng, chứa trong vật đựng, túi, bao bì để an toàn, tránh phát tán chất thải nguy hại ra ngoài môi trường; thu, xếp gọn các vật sắc nhọn (như kim tiêm) để tránh gây thương tích trong quá trình phân loại, thu gom và xử lý. - Các loại bóng đèn huỳnh quang thải; thủy tinh hoạt tính thải; nhiệt kế chứa thủy ngân đảm bảo thải không đập vỡ, trường hợp bị vỡ thì lưu giữ bảo đảm an toàn tránh gây thương tích, ngăn ngừa phát tán thủy ngân trong quá trình phân loại, thu gom và xử lý. Các loại pin, ắc quy thải phải giữ nguyên hình dạng, không tháo rời. |
|||
3.2 |
Chất thải cồng kềnh - Tủ, bàn ghế, sofa, giường, nệm, cũ hỏng; tủ sắt, khung cửa, cánh cửa phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích. Trường hợp tháo dỡ thì chất thải sau đó được phân loại vào các nhóm chất thải tương ứng. - Cành cây, gốc cây to phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích. |
|||
3.3 |
Chất thải khác còn lại - Vỏ các loại hạt như macca, óc chó, hạt điều, dừa, vỏ trứng, xơ dừa, rơm, trấu từ hoạt động sinh hoạt; chiếu cói; chiếu tre, trúc; gối mây, tre; lông gia súc, gia cầm; bã các loại: cà phê, trà (túi trà), bã mía, xác mía, cùi bắp; chất thải từ làm vườn từ hộ gia đình như lá, rễ, cành cây nhỏ, cỏ, hoa phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích. - Phân động vật cảnh; xác động vật cảnh chết không do dịch bệnh phải chứa trong vật đựng kín, không rò rỉ, ngăn ngừa phát tán mùi. - Tã, bỉm, băng, giấy vệ sinh, giấy ăn đã sử dụng; giấy ướt đã sử dụng; bông tẩy trang, khẩu trang; các loại hộp xốp; các loại sản phẩm nhựa sử dụng một lần; bã kẹo cao su, đầu lọc thuốc lá; bóng bay, băng keo dán, tăm bông tai, tăm chỉ kẽ răng; vỏ thuốc phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích, bảo đảm tránh rơi vãi. - Giày, dép nhựa, thước kẻ, muôi (vá), thìa (muỗng) bằng nhựa; bút, bật lửa đã hết gas, bàn chải đánh răng, vỏ tuýp, hộp kem đánh răng; các loại nhựa thải khác phải được bó gọn. - Vỏ cứng các loài thủy, hải sản; xỉ than từ hoạt động sinh hoạt; gốm, sành, sứ thải phải được thu gọn, giảm thể tích, bảo đảm tránh rơi vãi và các loại chất thải còn lại phải được bó gọn. |
1.2. Về việc lưu chứa chất thải rắn khu vực công cộng:
- Trong các khu thương mại, quảng trường, công viên, khu vui chơi giải trí, điểm tập trung dân cư, đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác, bố trí 02 loại thùng rác (có dán nhãn, ghi chú thành phần chất thải giúp người dân dễ nhận biết, phân loại) để lưu chứa 02 loại chất thải là: CTRSH có khả năng tái sử dụng, tái chế[1] và CTRSH khác.
- Các thiết bị lưu chứa CTRSH phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
- Địa điểm bố trí các thùng rác công cộng do UBND cấp xã xác định.
1.3. Về phương án thu gom CTRSH sau phân loại:
UBND các cấp căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Đối với chất thải rắn cồng kềnh, UBND các cấp có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà hoặc hình thức khác phù hợp. Vị trí tập kết chất thải rắn cồng kềnh đảm bảo không gian lưu chứa và thuận lợi kết nối giao thông. Tần suất thu gom có thể chọn 01 lần/tháng hoặc 01 lần/quý tùy theo điều kiện của từng địa phương để kịp thời thu gom chất thải rắn cồng kềnh, hạn chế việc người dân đổ thải không đúng quy định.
1.4. Đối với một số khu vực miền núi cao giao thông không thuận lợi, chưa có điều kiện tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tập trung thì chính quyền địa phương hướng dẫn Nhân dân sử dụng chất thải thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ hoặc chất cải tạo đất; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế thu gom để bán phế liệu; CTRSH khác vận chuyển về các bãi rác quy mô nhỏ tại huyện hoặc hướng dẫn Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở khác xử lý tại chỗ.
1.5. Khi hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng yêu cầu thì thực hiện phân loại, lưu giữ, chuyển giao, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về quản lý CTRSH của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH tại nguồn
UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại lý CTRSH, trong đó tập trung vào một số nội dung sau: (i) Xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, cơ quan, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong phân loại tại nguồn, tái chế, tái sử dụng tiến tới giảm thiểu khối lượng CTRSH phải xử lý, bằng nhiều hình thức phù hợp; hình thành lối sống thân thiện với môi trường; (ii) Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục về môi trường trực quan, sinh động phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các cấp học phổ thông; (iii) Tổ chức thường xuyên, hiệu quả các chương trình tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, trọng tâm là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (trọng tâm là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên); các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; học sinh các cấp, trọng tâm là cấp tiểu học và trung học cơ sở; các cơ sở tham gia vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH; nguyên tắc, lợi ích của phân loại CTRSH tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH tại nguồn; việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết CTRSH của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; các quy định liên quan đến việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền[2] phù hợp để đạt hiệu quả.
3. Kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến việc phân loại CTRSH tại nguồn
Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại CTRSH trên địa bàn ngày càng được hiệu quả hơn; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm[3] đối với các trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định; biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
4. Biểu dương, khen thưởng
Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hỗ trợ, tập huấn về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý CTRSH của các cơ sở xử lý, các khu xử lý CTRSH và các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường.
- Hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện cải tạo, chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
2. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định quy hoạch, thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các cơ sở xử lý CTRSH, các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH tại các địa bàn theo phân cấp.
3. Sở Tài chính
- Hằng năm căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách nhà nước hiện hành và dự toán do các cơ quan đơn vị đề nghị, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hỗ trợ hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn và công tác tuyên truyền, giáo dục về phân loại CTRSH tại nguồn.
- Phối hợp với các sở, ban ngành hướng dẫn cơ chế ưu đãi và hỗ trợ tài chính đối với hoạt động đầu tư cho phân loại CTRSH tại nguồn.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cân đối, tham mưu bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư (nếu có) theo khả năng nguồn lực cho các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng CTRSH theo quy định của pháp luật đầu tư công và quy định khác có liên quan.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là cán bộ môi trường cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại CTRSH tại nguồn.
6. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác nước ngoài khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các cấp học trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học.
8. Sở Giao thông vận tải
Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt vi phạm các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên đường bộ khi tham gia giao thông.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn.
- Phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi Trường hướng dẫn các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Y tế
- Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở y tế.
- Giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.
11. Sở Công Thương
Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các Ban Quản lý chợ hạng 1, siêu thị, trung tâm thương mại. Lồng ghép truyền thông về phân loại CTRSH tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu kinh tế và các khu công nghiệp.
- Kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng hạ tầng phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý CTRSH trong khu kinh tế, khu công nghiệp theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý CTRSH của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, trong khu kinh tế, khu công nghiệp; phát hiện kịp thời vi phạm và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
14. Cục Thuế tỉnh
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trong việc thực hiện chứng từ, thanh quyết toán tiền thu từ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; đăng ký, kê khai và nộp các khoản thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định.
15. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và phương thức chi tiết về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương (hoàn thành trước ngày 30/8/2024); tổ chức thực hiện thí điểm để rút kinh nghiệm; triển khai các hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện; chủ động hướng dẫn UBND cấp xã dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
Tùy theo hạ tầng kỹ thuật xử lý chất thải rắn của từng địa phương, UBND cấp huyện tự quyết định thời gian thực hiện việc phân loại CTRSH của hộ gia đình, cá nhân nhưng phải trước ngày 31/12/2024.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng đủ trạm trung chuyển phù hợp với quy hoạch được duyệt để đảm bảo phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra, giám sát cấp huyện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp huyện tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn đến lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường cấp xã; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; học sinh các cấp (trọng tâm là cấp tiểu học và trung học cơ sở); các đơn vị thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH để thực hiện tốt công tác phân loại tại nguồn, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH theo đúng quy định.
- Tìm kiếm, nhân rộng và thúc đẩy các sáng kiến, mô hình hiệu quả trong phân loại CTRSH tại nguồn tại khu dân cư, nơi công cộng, cơ quan,...
- Từng bước kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
- Kiện toàn hệ thống cơ sở phế liệu, đội ngũ “ve chai” có kiểm soát để tăng hiệu quả thu gom nhóm chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng.
- Chủ động nguồn lực để đầu tư cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương, khuyến khích xã hội hóa về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và đầu tư xây dựng công trình, dự án xử lý CTRSH trên địa bàn; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các điểm tập kết, trạm trung chuyển, công tác vận chuyển CTRSH từ điểm tập kết, trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý, tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát ở cấp xã; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về quản lý CTRSH của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo phân cấp và các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn trên địa bàn; xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Tiếp nhận, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và các yêu cầu kiến nghị về CTRSH trong phạm vi quyền hạn của mình hoặc chuyển đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
16. UBND các xã, phường, thị trấn
- Xây dựng kế hoạch và phương thức chi tiết về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tổ chức thực hiện thí điểm để rút kinh nghiệm; tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp xã; quản lý hoạt động phân loại thu gom, lưu giữ, tập kết, vận chuyển CTRSH tại các thôn, xóm, tổ dân phố và các tổ chức tự quản.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện trong việc lựa chọn và xây dựng các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn; bố trí điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn; bố trí địa điểm, vị trí, khu vực bố trí các thùng rác công cộng.
- Phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát cấp xã; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; học sinh các cấp (trọng tâm là cấp tiểu học và trung học cơ sở); các đơn vị thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH để thực hiện tốt công tác phân loại tại nguồn, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH theo đúng quy định.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công tác thu gom, vận chuyển CTRSH từ nơi phát sinh đến điểm tập kết, trạm trung chuyển hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý, tái chế trong trường hợp địa phương không bố trí điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt.
17. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
- Tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay; các trường hợp bị xử lý vi phạm trong hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn để làm gương cho đông đảo các tầng lớp nhân dân.
18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Tổ chức chính trị - xã hội các cấp
Tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; lồng ghép nội dung phân loại CTRSH tại nguồn vào kế hoạch hoạt động theo các chương trình phối hợp đã ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường; tìm kiếm, nhân rộng và thúc đẩy các sáng kiến, mô hình hiệu quả trong phân loại CTRSH tại nguồn tại khu dân cư, nơi công cộng, cơ quan,...
19. Các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
- Nghiên cứu, đề xuất phương thức tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên các địa bàn thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong kiểm soát, giám sát việc thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm CTRSH sau khi phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý/tái chế đúng quy định.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH đạt hiệu quả.
IV. SƠ KẾT, TỔNG KẾT, BÁO CÁO
1. Định kỳ trước ngày 01 tháng 10 hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp cải tiến công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện.
2. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 10 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Trước ngày 30/10/2025, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
b) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
c) Tổng hợp kết quả thực hiện vào báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm của tỉnh, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 02 hàng năm. Đồng thời, kịp thời phản ánh các vướng mắc (nếu có) về Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn kịp thời.
Trên đây là Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc cần phải bổ sung, điều chỉnh thì các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan chủ động báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Ngoài các nội dung nêu trên, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 05/4/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Khuyến khích các địa phương phát động phong trào thu gom chất thải tái chế từ các hộ gia đình, tổ chức, các điểm công cộng,... thông qua các Hội, Đoàn thể để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Nguồn kinh phí thu được từ việc bán phế liệu được Hội, Đoàn thể sử dụng để duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động và các hoạt động khác phục vụ cho công tác phân loại CTRSH tại nguồn tại địa điểm thực hiện. Trong hình thức này, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, thực hiện việc thu gom, tập kết tại các tổ dân phố, khu dân cư.
[2] Một số hình thức tuyên truyền:
- Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của UBND xã, phường, thị trấn;
- Tuyên truyền thông qua: App điện thoại, xây dựng sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực tiếp phân loại CTRSH tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn vào các ngày lễ hội như Ngày môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến hoạt động phân loại CTRSH.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hội thi trong trường học các cấp.
[3] Mức xử phạt các vi phạm hành chính đối với các hành vi: vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường được quy định tại Điều 25; vi phạm các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn thông thường được quy định tại Điều 26 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.