ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 85/KH-UBND |
Trà Vinh, ngày 05 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13 tháng 6 năm 2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyệt đối không để các phần tử xấu lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục, lôi kéo gây mất trật tự an toàn xã hội. Ngăn chặn, xử lý và hạn chế thấp nhất tình trạng công dân kéo đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương để khiếu nại, tố cáo. Phối hợp xử lý kịp thời khi công dân tập trung đông người ở tỉnh và Trung ương để khiếu nại, tố cáo.
3. Quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời tập trung cao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường trao đổi thông tin để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
4. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện.
Huy động, tăng cường cán bộ và tổ chức tiếp công dân trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; thu thập ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.
2. Duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và tại các cơ quan, đơn vị; thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Ban Tiếp công dân và tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
3. Tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường tổ chức đối thoại tìm phương án khả thi nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc; cung cấp danh sách, kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài đã được giải quyết cho Ban Tiếp công dân Trung ương (khi có yêu cầu) để có căn cứ giải thích, vận động công dân chấp hành. Những vụ việc phức tạp mới phát sinh phải xử lý dứt điểm từ cơ sở.
4. Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường đối thoại với người khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế để phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp lên các cơ quan của tỉnh và Trung ương.
5. Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương của Đảng và Nhà nước, cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp tiếp và vận động công dân trở về địa phương.
6. Xử lý các tình huống phát sinh khi công dân tập trung đông người đi khiếu nại vượt cấp:
- Trường hợp công dân khiếu nại đơn lẻ: Ban Tiếp công dân (đối với cấp huyện, cấp tỉnh), cán bộ tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị và tại cấp xã tổ chức tiếp công dân và tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân để xử lý theo quy định; báo cáo kết quả với người có thẩm quyền về tình hình tiếp nhận và kiến nghị, đề xuất hướng xử lý.
- Trường hợp công dân tập trung khiếu nại đông người: Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp (xã, huyện), Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh phải trực tiếp tiếp công dân và tổ chức đối thoại, xử lý ngay vụ việc; trường hợp công dân khiếu nại đông người, vượt cấp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân của địa phương liên quan có trách nhiệm thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương.
- Trường hợp công dân tập trung đông người đến Thành phố Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội khiếu nại: Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (có công dân khiếu nại) thành lập Tổ công tác để phối hợp với các cơ quan Trung ương có liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
- Đối với việc công dân tụ tập đông người, phức tạp tại cổng Trụ sở các cơ quan của tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo: Yêu cầu Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với lãnh đạo Ủy ban nhân dân các địa phương và lực lượng công an bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền giải thích, yêu cầu công dân về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, huyện hoặc đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để được tiếp theo quy định; kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng.
7. Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện một số nội dung:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại Trụ sở Tiếp công dân.
- Tổ chức lực lượng thường trực để trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác tiếp công dân tại các cơ quan, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể phát sinh về khiếu nại, tố cáo của công dân; tham mưu giải quyết kịp thời đơn, thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là đơn, thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khi cần thiết; yêu cầu lực lượng Công an đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân, Trụ sở các cơ quan và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân – Nội chính tỉnh theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cử cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên trong các ngày diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, thông báo tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để có phương án giải quyết. Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình khiếu nại, tố cáo để chủ động phát hiện những vụ việc có khả năng xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.
2. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Chỉ đạo Thanh tra các sở, ban, ngành tỉnh và Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tham mưu giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này.
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này khi có yêu cầu.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trực tiếp tiếp công dân, đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Phân công lãnh đạo theo dõi địa bàn, chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay khi mới phát sinh từ cơ sở.
- Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 và thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấm dứt khiếu kiện.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, bố trí đầy đủ các điều kiện, phương tiện cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân; thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đúng quy trình, đúng thời hạn.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu nại của công dân; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu nại đông người và công dân khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp trên trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án khi thực hiện cưỡng chế đảm bảo đúng quy định, xử lý đối với những vụ việc liên quan đến nhiều người.
- Kịp thời thành lập Tổ công tác để phối hợp với các cơ quan Trung ương có liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương khi công dân của địa phương mình đến Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội để khiếu nại khi có yêu cầu.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác rà soát, nắm chặt diễn biến tình hình khiếu nại ở địa phương, thông báo kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân và đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm tiếp công dân, Trụ sở của Đảng, Nhà nước, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo; đồng thời theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ khiếu nại phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự; củng cố hồ sơ, có kế hoạch ứng phó đối với những tình huống phức tạp, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu nại trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật tự công cộng, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử xấu, cơ hội chính trị...
5. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đoàn thể
Quan tâm vận động hội viên, đoàn viên chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại đông người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, các Đài Truyền thanh cấp huyện
Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đăng tải, phát tin các văn bản, các quy định của Đảng và Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, đưa tin về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Căn cứ Kế hoạch này các sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trong quá trình triển khai, thực hiện có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đon vị, địa phương kịp thời phản ánh đến Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.