ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 85/KH-UBND |
Đà Nẵng, ngày 27 tháng 4 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 85/QĐ-TTg NGÀY 17 THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình), UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện gồm các nội dung sau đây:
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) gắn với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lí và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc kí hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế quận, huyện; trạm y tế xã, phường phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố có quy chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 100% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lí về y tế trường học.
- 100% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
1. Đối tượng thụ hưởng
Trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt trên địa bàn thành phố.
2. Đối tượng thực hiện
Cán bộ quản lí, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế thành phố, quận/huyện, xã/phường; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
1. Rà soát hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
a) Rà soát các chính sách có liên quan đến công tác y tế trường học trên địa bàn thành phố, tham mưu bổ sung các chính sách theo thẩm quyền được phân cấp quản lí.
b) Kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan về cơ chế quản lí, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lí; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kì cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn thành phố, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và kí hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc kí hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Căn cứ chỉ đạo thực hiện quy chế hoặc chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác y tế trường học gắn kết với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong các cơ sở giáo dục, hằng năm liên ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
a) Triển khai chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế xã, phường.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường học; trong đó đưa vào chương trình tập huấn các nội dung, kiến thức, kĩ năng về tư vấn tâm lí và kĩ năng xử lí phòng tránh bạo lực, xâm hại trong trường học.
d) Cử đội ngũ cán bộ quản lí, nhân viên y tế của ngành Y tế và ngành Giáo dục tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học. Trong đó các chương trình đào tạo, bồi dưỡng sẽ do các trường đại học, cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Y, Dược, Y tế dự phòng, Y tế công cộng được Bộ chủ quản giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ, giải pháp này trên địa bàn thành phố.
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kĩ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo triển khai Chương trình; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai các nội dung tại Kế hoạch này.
b) Căn cứ chỉ đạo của liên Bộ tham mưu Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học tại các cơ sở giáo dục trình UBND thành phố xem xét quyết định; hướng dẫn quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập phù hợp với tình hình thực tế của thành phố.
d) Hướng dẫn lồng ghép việc thực hiện Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lí và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025; Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025; Chương trình Sức khỏe Việt Nam và các chương trình, kế hoạch, đề án khác có liên quan để triển khai hiệu quả Chương trình.
đ) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học; phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học; triển khai hướng dẫn bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên.
e) Tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND thành phố theo quy định.
a) Hướng dẫn hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục; chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo quy định Bộ Y tế.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trong triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe định kì cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức triển khai chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai Chương trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện các quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập theo quy định hiện hành.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện triển khai hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà trường theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện xây dựng hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học phù hợp thực tiễn.
Hằng năm, vào thời điểm lập dự toán, trên cơ sở nhiệm vụ thực hiện tại Kế hoạch này và các chính sách chế độ quy định, các đơn vị lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ có tính chất chi thường xuyên và lồng ghép với các nội dung Chương trình, dự án có liên quan trong dự toán chi của ngành, đơn vị gửi Sở Tài chính. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan.
a) Tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình theo phân cấp quản lí tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Chương trình phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
c) Chủ động cân đối nguồn lực để bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình.
d) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện về công tác y tế trường học trên địa bàn.
đ) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện; theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương; định kì hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện theo quy định.
Phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục, ngành Y tế, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện trong thực hiện huy động các nguồn lực, xã hội hóa thực hiện Chương trình; phối hợp các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động của Chương trình theo đúng quy định.
a) Trong phạm vi, chức năng nhiệm vụ của tổ chức, phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tham gia tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Chương trình.
c) Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo quy định đối với các địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động cân đối, lồng ghép trong kinh phí hoạt động các chương trình, dự án, kế hoạch hàng năm đã được giao trong dự toán của các ngành, địa phương và các nguồn thu hợp pháp khác (nếu có) theo quy định để thực hiện nhằm sử dụng có hiệu quả kinh phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo thiết thực đối với hoạt động của đơn vị; đồng thời chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đảm bảo theo đúng quy định.
Định kì báo cáo kết quả thực hiện hằng năm trước ngày 01/12 về Chủ tịch UBND thành phố (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đề nghị các sở, ngành, hội đoàn thể và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét, xử lí./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.